Tử cung nhân tạo tăng cơ hội sống sót cho trẻ sinh non

Tử cung nhân tạo tăng cơ hội sống sót cho trẻ sinh non

Các nhà khoa học Mỹ phát triển một tử cung nhân tạo có thể giúp những em bé sinh non sống sót bên ngoài tử cung của người mẹ.


Cừu sinh non phát triển trong tử cung nhân tạo.

Thiết bị tử cung nhân tạo đã được các nhà khoa học Mỹ kiểm nghiệm thành công ở cừu non và có thể sắp được thử nghiệm ở trẻ sơ sinh mắc bệnh nặng trong vòng 3 - 5 năm tới, Seeker hôm qua đưa tin.

Các nhà khoa học nhấn mạnh thiết bị không được thiết kế để kết thúc thai kỳ sớm, mà đơn giản để cung cấp một môi trường an toàn cho trẻ sinh non. Không giống những lồng ấp truyền thống, hệ thống túi sinh học này mô phỏng điều kiện trong tử cung.

Em bé được bao quanh bởi chất lỏng tương tự như nước ối thông thường bao quanh thai nhi, cho phép em bé thở qua dây rốn như bên trong bụng mẹ. Trong lồng ấp truyền thống, thai nhi thở qua lá phổi nhỏ xíu chưa phát triển đầy đủ. Nhưng nhiễm trùng phổi là vấn đề khá phổ biến, nguyên nhân gây tử vong ở trẻ sinh thiếu tháng. Hệ thống mới giúp ngăn chặn nguy cơ này. Môi trường lỏng cũng dễ duy trì điều kiện vô trùng hơn so với lồng ấp.

Chỉ có một trong ba trẻ sinh non ở tuần 23 ở Anh có cơ hội sống sót và những trẻ này có 90% khả năng mắc bệnh phổi kinh niên hoặc những hậu quả khác khi chào đời trong khi cơ quan nội tạng chưa phát triển đầy đủ. Hệ thống mới hướng đến gia tăng khả năng phát triển khỏe mạnh cho bé sinh thiếu tháng.

"Hệ thống của chúng tôi có thể ngăn chặn sự hoành hành của bệnh tật mà trẻ sinh non phải chịu đựng bằng cách đem đến công nghệ y học chưa từng có", tiến sĩ Alan Flake, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Thai nhi ở Bệnh viện Nhi Philadelphia, Mỹ, chia sẻ.

"Trẻ sinh non có nhu cầu khẩn cấp về một cầu nối giữa tử cung của người mẹ và thế giới bên ngoài. Nếu chúng ta phát triển được một hệ thống giống tử cung hỗ trợ sự phát triển và hoàn thiện của các cơ quan nội tạng trong vài tuần, chúng ta có thể cải thiện đáng kể tương lai cho trẻ sinh non. Hệ thống này ưu việt hơn nhiều so với trang bị hiện nay ở các bệnh viện. Nó tạo nên một tiêu chuẩn chăm sóc mới cho những bé sinh thiếu tháng", tiến sĩ Flake cho biết.

Sáu con cừu sinh non được sử dụng để kiểm nghiệm phiên bản mới nhất của thiết bị, được phát triển từ bể kính thành túi sinh học trong thời gian ba năm. Các con vật hít thở và nuốt như bình thường, mở mắt, mọc lông và phát triển hệ thần kinh cũng như cơ quan nội tạng hoạt động hoàn thiện, theo kết quả nghiên cứu công bố trên tạp chí Nature Communication. Những con cừu ở trong tử cung nhân tạo trong một tháng.

Phần lớn cừu non bị giết để lấy mẫu phân tích não, phổi và các cơ quan khác trong khi một số ít được cho bú bình để sống tiếp. "Chúng có vẻ phát triển bình thường về mọi mặt", tiến sĩ Flake kết luận.

Theo tiến sĩ Flake, không công nghệ nào có thể thay thế tử cung người mẹ trong giai đoạn đầu của thai kỳ. "Nghiên cứu này không nhằm thay thế tử cung ở nửa đầu thai kỳ. Nó nhằm phát triển những cách mới để điều trị cho trẻ sinh thiếu tháng. Các nhà nghiên cứu hỗ trợ thai nhi đẻ non phát triển bên trong túi chất lỏng, nơi thai nhi bơm máu qua nhau thai nhân tạo", giáo sư Colin Duncan ở Đại học Edinburgh, nói.

Có sự khác biệt đáng kể giữa cừu mới đẻ và trẻ sơ sinh. Ví dụ, cừu phát triển nhanh hơn, chỉ mất 5 tháng để hoàn thiện cơ thể, so với 8 tháng ở người. Ngoài ra, cừu lớn hơn gấp khoảng ba lần so với trẻ sơ sinh.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận