4 kênh bán hàng nào mang lại hiệu quả cao cho doanh nghiệp?

4 kênh bán hàng nào mang lại hiệu quả cao cho doanh nghiệp?

4 kênh bán hàng nào mang lại hiệu quả cao cho doanh nghiệp?

Bán hàng qua Facebook được sử dụng nhiều vì dễ dùng.

Theo khảo sát được Bizweb.vn thực hiện đối với 5.000 chủ website (trong hệ thống 27.000 doanh nghiệp của hệ thống này), trong năm 2016, có 82,1% shop đạt sự tăng trưởng, trong đó 36% đạt mức tăng trên 10% (trong khi năm 2015 chỉ 24% đạt mức này).

Mặt hàng thời trang, phụ kiện vẫn dẫn đầu (16,9%), tiếp đó là công nghệ, điện tử (11,7%) và đồ gia dụng, sinh hoạt (7,4%)… Đáng chú ý, lĩnh vực thời trang, phụ kiện có tỷ lệ cửa hàng không tăng trưởng nhiều nhất.

Khảo sát cũng cho thấy, có 4 kênh chính tạo nên hiệu quả kinh doanh tốt cho các chủ cửa hàng đó là bán tại cửa hàng, website, Facebook và sàn giao dịch thương mại điện tử (74,5% chủ shop kinh doanh online đều có địa điểm bán hàng, cửa hàng).

Cụ thể, bán tại cửa hàng/showroom là kênh được tập trung và mang lại hiệu quả kinh doanh tốt nhất trong tất cả các kênh (38,9%), sau đó là website (35,7%), Facebook (33,8%) và sàn giao dịch thương mại điện tử (11,9%). Các kênh Zalo, Instagram, YouTube, diễn đàn cũng được các shop sử dụng nhưng chưa khai thác triệt để tiềm năng.

Các công cụ tiếp thị có tỷ lệ sử dụng nhiều nhất là quảng cáo Faecbook, SEO, đăng bài diễn đàn và quảng cáo Google Adwords.

Trong đó, thay vì thuê dịch vụ, có 73,3% các shop tự chạy quảng cáo Facebook, cao gần gấp đôi so với tỷ lệ các shop tự chạy SEO (50,7%) và Google Adwords (43,3%). Thực tế cho thấy quảng cáo Facebook dễ thực hiện và thân thiện hơn.

Ngoài ra, các công cụ tiềm năng như email marketing, video vẫn chưa được khai thác nhiều.

Thay vì bán hàng trên một kênh truyền thống như trước đây, nhiều chủ shop sử dụng nhiều kênh khác nhau để mở rộng khả năng tiếp cận khách hàng.

Về ngân sách tiếp thị, các shop không có sự tăng trưởng phần lớn rơi vào các shop chi dưới 10 triệu đồng/tháng cho tiếp thị và không tiếp thị.

Dự kiến, năm 2017 có 58% shop sẵn sàng chi trên 5% tổng doanh thu cho tiếp thị, quảng cáo. Có 10% dự tính chi trên 15% tổng doanh thu cho tiếp thị.

Ông Trần Trọng Tuyến (CEO Công ty CP Công nghệ DKT - đơn vị chủ quản Bizweb.vn) cho rằng trong bối cảnh kinh doanh hiện nay, nếu vẫn giữ tư duy cho rằng doanh số thấp thì phải tiết kiệm chi phí tiếp thị, quảng cáo, các shop sẽ rất khó có sự đột phá. Thay vào đó, các shop nên đặt bài toán ngược lại rằng tiếp thị bao nhiêu là đủ để có được đích đến về doanh thu. Các doanh nghiệp chỉ việc tập trung vào bán hàng còn công nghệ có thể thuê ngoài.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận