Ai bảo Apple sáng tạo, còn Microsoft thì không?

Ai bảo Apple sáng tạo, còn Microsoft thì không?

Vào cuối những năm 90, Microsoft là được xem là một người khổng lồ so với Apple. Nhưng dần dần, Apple thành công trong mảng di động với các sản phẩm iPhone, iPad, còn Microsoft vẫn lúng túng với các thiết bị Windows Mobile và sau đó là Windows Phone. Apple được cho là công ty sáng tạo hơn.

Ai bảo Apple sáng tạo, còn Microsoft thì không?

Các vụ kiện chống độc quyền, sự thất bại của Windows Vista, Windows 7 kém thành công, rồi Windows 8, tất cả khiến Microsoft mất đi chiếc vương miện của mình. Tạp chí Vanity Fair đã có bài phân tích rất sâu về "Một thập kỷ mất mát của Microsoft", làm dấy lên nhiều tranh cãi về việc công ty đã mất đi quyền lực dưới thời Steve Ballmer như thế nào, trong khi Apple đang tái tạo bản thân bằng tầm nhìn của CEO Steve Jobs.

Hãy nhìn lại những phân tích sau của trang Xiaomi Today, để thấy Microsoft đang làm gì và để ngẫm nghĩ xem Microsoft có sáng tạo hay không.

Microsoft lột xác

Trong những năm qua, dưới thời Satya Nadella, Microsoft đã biến đổi thành một thứ mà chúng ta chưa bao giờ có thể nghĩ đến. Đó vẫn là một tập đoàn lớn nhưng giờ đây lại lanh lẹ, tham vọng và thân thiện với các nhà phát triển hơn bao giờ. Microsoft không còn sợ rủi ro, bằng chứng là các canh bạc của hãng vào dòng tablet Surface, laptop và desktop mới. Đây là những sản phẩm đột phá với tầm nhìn không chỉ dừng ở phần cứng. Chỉ cần nhìn vào số lượng các sản phẩm nhái Surface và những mẫu ultrabook bóng bẩy trên thị trường, để biết kết quả của Microsoft.

Ra ứng dụng Microsoft cho iOS, Android

Microsoft mới hợp tác hơn, kết bạn nhiều hơn, bớt thù hơn. Hãy nhìn vào số lượng ứng dụng Microsoft dành cho Android và iOS thì biết. Windows 10, hệ điều hành mới nhất của hãng, là một thành công, nhờ cho phép cập nhật miễn phí, và thu hút sự chú ý với bản Creators Edition. Microsoft ngày nay cởi mở và năng động hơn trước, sản phẩm HoloLens của hãng thực sự đáng giá trong ngành công nghiệp VR và AR.

Trong khi đó, Apple vẫn chưa ra được sản phẩm cách mạng kể từ khi có iPhone và Macbook Air. Tất nhiên, Apple vẫn liên tục nâng cấp iPhone và Macbook. iPad là phiên bản mở rộng của iPhone những không bao giờ có thể thay thế PC vì những hạn chế của nó.

Ai bảo Apple sáng tạo, còn Microsoft thì không?

Những ứng dụng của Microsoft trên iOS

Apple có còn là "chuẩn"?

Apple được xem là một trong những cỗ máy marketing tốt nhất thế giới. Những lời nói của hãng – "mỏng hơn, nhẹ hơn, nhanh hơn" giờ đã trở thành "chuẩn". Và điều đáng nói hơn nữa, là những gì Apple đưa ra đều được các đối thủ cạnh tranh lấy làm tiêu chuẩn để so sánh với sản phẩm của họ, điều đó vô hình trung càng khiến Apple nổi hơn.

Nhưng, cũng cần nói thêm rằng, mỗi một sáng tạo mà Apple đưa ra cho thiết bị của hãng dường như luôn trở thành một "phản ứng" với đối thủ, hơn là một sự "sáng tạo" mà hãng hướng tới thị trường.

Trong khi đó, Windows 10 và những cập nhật của phần mềm đang nhận được rất nhiều khen ngợi. Các laptop Windows mới đang được bán ra thị trường mỗi tháng, và một số máy như XPS 13 và HP Spectre đều thu hút sự chú ý.

Với Windows 10 Creators Edition, người tiêu dùng có thể trở thành những nhà sản xuất nội dung và các nghệ sỹ sáng tạo. Lenovo vừa ra bộ tai nghe VR tại CES 2017 và nó sẽ tương thích với các PC Windows 10. Qualcomm cũng đang hỗ trợ Windows 10 trên Snapdragon 835 – giúp khai sinh ra những thiết bị mỏng hơn và nhẹ hơn nữa.

Lĩnh vực duy nhất mà Microsoft không sáng tạo hiện nay có lẽ là smartphone, và ngay cả ở đây, Apple cũng đang dần mất đi ánh hào quang về tay Android. Trong khi Apple và Google tranh giành miếng bánh smartphone, Microsoft lại lặng lẽ ra mắt hàng loạt ứng dụng tuyệt vời cho cả hai hệ sinh thái.

Những công nghệ khiến người dùng phải kinh ngạc

Windows, Office, Outlook.com, OneDrive, Skype, Surface, HoloLens, Cortana, Continuum – mỗi một sản phẩm này Microsoft đều ra một phiên bản thống nhất, mang lại một trải nghiệm nhất quán, thân thiện với người dùng, và một số còn khiến bạn phải kinh ngạc. Sự thống nhất của Microsoft trái ngược với tư tưởng kiên định của Apple về việc giữ riêng iOS và Mac OS.

Có phải, Microsoft đang đánh bại Apple về mặt sáng tạo?

Hoàng Lan

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận