Ai sẽ đến 'tạp hóa' Apple với những món hàng dang dở kia?

Ai sẽ đến 'tạp hóa' Apple với những món hàng dang dở kia?

Sau sự kiện ngày 25/3, Apple đã chính thức trở thành một “tiệm tạp hóa”. Họ tham gia làm phim, kinh doanh game, trở thành “sạp báo” online và thậm chí mở rộng thêm ở lĩnh vực thanh toán với Apple Card.

Đây đều là những mảng kinh doanh hứa hẹn giúp Apple tăng trưởng doanh thu, đạt mục tiêu 14 tỷ USD/tháng từ riêng dịch vụ vào năm 2020.

Apple News+ chưa đột phá như kỳ vọng

Được giới thiệu đầu tiên, News+ cũng là dịch vụ duy nhất trong sự kiện hôm qua đã chính thức được triển khai ngay sau sự kiện. Apple cho biết một bản cập nhật cho ứng dụng Apple News sẽ sớm được phát hành, trong đó có dịch vụ News+ để người dùng đọc tạp chí, nguồn tin cao cấp với mức phí 10 USD/tháng.

Ai se den tap hoa Apple voi nhung mon hang dang do kia? hinh anh 1
News+ giống như một ứng dụng đọc tạp chí, phiên bản mới của Texture (cũng do Apple sở hữu) hơn là "Netflix cho tin tức" như nhiều người kỳ vọng. Ảnh: The Verge.

Dù vậy, màn công bố Apple News+ tại sự kiện vừa qua lại khá thất vọng với những người chờ đợi một dịch vụ “Netflix cho tin tức”. Việc tập trung vào khai thác nội dung trên tạp chí có thể đem lại cách thể hiện mới cho Apple News, nhưng hãng dường như quá tập trung vào tạp chí mà quên mất báo chí, những đối tác đóng góp nhiều nhất cho cái tên “News”.

Cụ thể hơn, theo phân tích của chuyên trang về báo chí Nieman Lab, tất cả những tạp chí xuất hiện trên Apple News+ đều chỉ có nội dung giống như tạp chí phát hành dưới dạng in.

Điều đó có nghĩa là bạn có thể đọc nội dung từ tạp chí The New Yorker, nhưng sẽ không đọc được nội dung từ trang web newyorker.com nếu không trả thêm tiền.

Ai se den tap hoa Apple voi nhung mon hang dang do kia? hinh anh 2
Giống như một sạp báo, không phải ai cũng mua tất cả những gì có ở đó. Người dùng chỉ chọn những gì mình thích, nên so sánh 10 USD/tháng với 8.000 USD/năm của CEO Tim Cook không mấy liên quan. 

Ngoài ra, CEO Tim Cook cho rằng mức giá 10 USD/tháng là quá hời nếu so với 8.000 USD/năm trả cho gần 300 tạp chí. Nhưng không phải ai cũng có nhu cầu đọc tất cả những tạp chí đặc thù như Deer & Deer Hunting hay Gluten-Free Living, hoặc Popular Woodworking. Do vậy, phép so sánh của ông Cook thực tế không mấy liên quan.

Nhiều người kỳ vọng Apple News+ sẽ là dịch vụ tích hợp nhiều báo thu phí như Wall Street Journal, New York Times hay Washington Post. Tuy nhiên chỉ có Wall Street Journal tham gia vào dự án của Apple, ngoài ra còn một số báo và danh mục trả tiền khác như Los Angeles Times, Vox The Highlight hay Extra Crunch. Rõ ràng Apple News+ vẫn chưa đáp ứng được kỳ vọng trở thành “Netflix của tin tức”.

Những sản phẩm khác đều chưa sẵn sàng

Một thông điệp khác lặp đi lặp lại đối với các sản phẩm như Apple Card, Apple Arcade hay TV+ là “sẽ ra mắt vào mùa hè/mùa thu 2019”. Như vậy, còn 3-6 tháng nữa người dùng mới có thể sử dụng những dịch vụ này.

Apple Arcade được giới thiệu khá chi tiết, nhưng lại thiếu đi 2 thông tin rất quan trọng: giá và ngày ra mắt cụ thể. Dịch vụ này khác hẳn so với Google Stadia vừa ra mắt tuần trước, khi tập trung vào chế độ chơi offline và chỉ dành cho thiết bị của Apple. Nghe rất hứa hẹn, nhưng chưa thể biết lúc nào Apple Arcade sẽ có mặt.

Ai se den tap hoa Apple voi nhung mon hang dang do kia? hinh anh 3
Có mặt mùa hè/mùa thu năm nay, đó là tình trạng của phần lớn dịch vụ được Apple giới thiệu ngày hôm qua. 

Apple TV+ là dịch vụ quan trọng nhất, “One more thing” trong sự kiện ngày hôm qua. Dịch vụ này chiếm tới một nửa thời gian của sự kiện, và có sự xuất hiện của nhiều ngôi sao lớn tại Hollywood như Steven Spielberg, J. J. Abrams cùng người dẫn chương trình Oprah Winfrey.

Những ngôi sao này xuất hiện tại nhà hát Steve Jobs, nói rất nhiều về những gì họ đang làm cùng Apple và sự hỗ trợ của Apple tuyệt vời ra sao. Tuy nhiên, chúng ta… gần như không biết gì về những show diễn đó ngoại trừ lời nói. Không có trailer cụ thể của một show diễn nào, tất cả những gì Apple tiết lộ là một đoạn tổng hợp các show diễn.

Ai se den tap hoa Apple voi nhung mon hang dang do kia? hinh anh 4
Những lời nói của Apple và đối tác về TV+ rất hứa hẹn, nhưng họ chẳng đem đến một trailer cụ thể nào để người xem chờ đợi.

Có thể hiện tại chưa một show truyền hình nào của TV+ đã hoàn thành. Dịch vụ này sẽ ra mắt trong khoảng 6 tháng nữa (nhưng chưa rõ là ngày nào), và đó chính là thời gian để các show hậu kỳ, hoàn thiện trước khi lên sóng. Giống như Arcade, cũng chưa có thông gì về giá dịch vụ của Apple TV+.

Apple đã nói rất nhiều, và để người khác nói rất nhiều về TV+, nhưng rồi tất cả chỉ là “hứa”.

Vì sao Apple phải "hứa" nhiều đến vậy?

Phóng viên Mark Gurman của Bloomberg cho rằng Apple không nhất thiết phải giới thiệu tất cả những dịch vụ trên vào tháng 3, khi mà hầu hết chưa sẵn sàng. Dịch vụ TV và thẻ tín dụng có thể chờ tới WWDC, diễn ra hàng năm vào tháng 6. Dịch vụ game còn có thể chờ tới khi iPhone 11 ra mắt, để kết hợp trình diễn sức mạnh phần cứng của iPhone mới.

Chúng ta đã quá quen với những sự kiện ra mắt sản phẩm phần cứng của Apple, khi mà sản phẩm được giới thiệu kèm với ngày bán cụ thể, thường chỉ cách khoảng 2 tuần. Sản phẩm gần nhất mà Apple phải trì hoãn chưa có ngày ra mắt là AirPower, một phụ kiện. Những thiết bị quan trọng như iPhone, iPad luôn được sản xuất trước hàng tháng, và sớm bán ra sau khi giới thiệu.

Ai se den tap hoa Apple voi nhung mon hang dang do kia? hinh anh 5
Apple là một tên tuổi mới trong những lĩnh vực họ vừa tham gia, nên phải tìm tới những điểm độc đáo như độ bảo mật, cá nhân hóa để thuyết phục người dùng.

Vậy tại sao họ lại phải giới thiệu tới 4 dịch vụ trong 1 sự kiện khi mà chúng đều chưa sẵn sàng? Có lẽ câu trả lời là để làm hài lòng nhà đầu tư. Vào tháng 2, Apple công bố kết quả kinh doanh trông đó doanh thu giảm so với cùng kỳ năm trước vì doanh thu iPhone giảm mạnh. iPhone chính là sản phẩm đem lại nhiều tiền nhất cho Apple, nên đây là dấu hiệu khiến nhà đầu tư lo lắng.

“Vào tháng 1, Tim Cook cho biết Apple đang tìm những mảng kinh doanh mới để bù đắp cho doanh thu iPhone suy giảm. Có lẽ đó là lý do chúng ta thấy một sự kiện diễn ra vào tháng 3, trong đó chỉ có 1/5 sản phẩm đã có thể dùng được. Ứng dụng TV mới tới tháng 5 mới ra mắt, thẻ tín dụng là mùa hè, dịch vụ game và phim ảnh là mùa thu”.

Sau tất cả, có thể kỳ vọng những dịch vụ mà Apple vừa công bố đều có chất lượng tốt. Với những tên tuổi mà Apple thu hút, có lẽ phim do Apple sản xuất sẽ rất hấp dẫn.

Tuy nhiên đây cũng là một cảm giác thật lạ lẫm khi mà Apple không thể chứng minh sự hấp dẫn của sản phẩm bằng cách giới thiệu trực tiếp trên sân khấu như những sản phẩm phần cứng, mà thay vào đó phải nhờ các tên tuổi đối tác nói thay cho họ.

Hãy cùng chờ đợi xem liệu mảng dịch vụ mới, “tạp hóa” của Apple có làm nên chuyện. Dù sao thì iPhone đời đầu cũng được công bố vào tháng 1 nhưng đến tận cuối tháng 6/2007 mới bán ra. Người dùng và giới công nghệ lúc đó đều trải qua nửa năm chờ đợi một sản phẩm khác biệt. Những gì diễn ra sau đó đã trở thành lịch sử.

Điều điên rồ Apple đang bắt iFan chịu đựng Dù đã phải chi ra hàng nghìn USD để mua sản phẩm nhưng người dùng vẫn phải chi thêm tiền nếu muốn có được những chức năng dù là cơ bản nhất.



Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận