Amazon Web Services lần đầu tổ chức sự kiện công nghệ cho giới lập trình Việt

Amazon Web Services lần đầu tổ chức sự kiện công nghệ cho giới lập trình Việt

Sáng ngày 19/8, Amazon Web Services , công ty hàng đầu thế giới về nền tảng điện toán đám mây, phối hợp với FPT Software đã lần đầu tiên tổ chức sự kiện chuyên sâu về công nghệ cho các nhà phát triển ứng dụng (AWS DevDay Vietnam 2017) ở Hà Nội. Sự kiện tương tự cũng đã diễn ra một ngày sau đó tại TP.HCM (ngày 20/8).

Amazon Web Services lần đầu tổ chức sự kiện công nghệ cho giới lập trình Việt

Tại hai sự kiện này, các chuyên gia công nghệ và các kiến trúc sư giải pháp nhiều năm kinh nghiệm của AWS và FPT đã có những chia sẻ chuyên sâu về các dịch vụ điện toán đám mây trên nền tảng công nghệ của AWS như: các công cụ DevOps, CI/CD, AWS SDK, cách phát triển ứng dụng chạy trên các container và áp dụng mô hình Serverless trên AWS…

Ông Parijat Mishra – Giám đốc, kiến trúc sư giải pháp Amazon Web Services chia sẻ quá trình cải tổ từ hệ thống ứng dụng nguyên khối sang mô hình dịch vụ (service) ở Amazon. Theo kiến trúc sư này thì Amazon bắt đầu là một ứng dụng nguyên khối, với hệ thống triển khai đơn giản, chủ yếu phụ thuộc vào hệ thống cơ sở dữ liệu. Nhưng trong quá trình phát triển, việc thêm mã nguồn mở (source code) liên tục làm cho hệ thống trở nên cồng kềnh, chậm chạp và không còn phù hợp. Để giải quyết vấn đề này, Amazon đã tiến hành thực hiện một cuộc "cải tổ", chuyển từ mô hình ứng dụng nguyên khối sang dịch vụ (services). Việc chuyển đổi này buộc các nhóm phải có trách nhiệm từ đầu đến cuối đảm bảo một chu trình hoàn chỉnh. Kết quả cho thấy, chất lượng mã nguồn tăng đáng kể.

Amazon Web Services lần đầu tổ chức sự kiện công nghệ cho giới lập trình Việt

Ông Parijat Mishra – Giám đốc, kiến trúc sư giải pháp Amazon Web Services chia sẻ quá trình cải tổ dịch vụ ở Amazon.

Nhưng sau khi chuyển sang mô hình dịch vụ, Amazon cũng gặp phải những vấn đề tương tự như lúc điều chỉnh quy mô (scale) dịch vụ thì buộc phải điều chỉnh tất cả các ứng dụng như nhau trong khi có những ứng dụng đòi hỏi điều chỉnh nhiều hơn những cái khác. Và "Micro services" chính là giải pháp Amazon chọn để giải quyết vấn đề này. Micro services hoạt động dựa vào chức năng, không chia sẻ dữ liệu và scale hoàn toàn độc lập. Khi một dịch vụ trong quá trình điều chỉnh thì những dịch vụ khác vẫn có thể hoạt động bình thường, hoàn toàn không bị ảnh hưởng.

Amazon Web Services lần đầu tổ chức sự kiện công nghệ cho giới lập trình Việt

Bà Rohini Gaonkar, kiến trúc sư giải pháp của AWS chia sẻ về chủ đề DevOps trên AWS.

Cũng tại buổi hội thảo, các chuyên gia khác của Amazon như ông Seon Yong Park và bà Rohini Gaonkar đã đi sâu vào phần trình bày những vấn đề liên quan đến các tính năng của AWS SDK (bộ thư viện phục vụ cho việc phát triển phần mềm trên AWS) và chủ đề DevOps trên AWS.

Về phía FPT, ông Hồ Minh Hiệp – kiến trúc sư giải pháp FPT.AI, đã giới thiệu sản phẩm FPT Speech Synthesis, dịch vụ tổng hợp giọng nói tiếng Việt chạy trên nền tảng AWS. Đây là sản phẩm được FPT đánh giá là giải pháp tổng hợp giọng nói tốt nhất hiện nay với nhiều tính năng, nhiều giọng đọc, liên tục được cải tiến và đặc biệt, API được mở ra cho cộng đồng. Theo đánh giá của ông Hồ Minh Hiệp, AWS cung cấp nhiều công cụ linh hoạt, giúp đáp ứng linh hoạt nhu cầu về tài nguyên của ứng dụng, với chi phí tối ưu.

Amazon Web Services lần đầu tổ chức sự kiện công nghệ cho giới lập trình Việt

Ông Hồ Minh Hiệp – kiến trúc sư giải pháp FPT.AI, đã giới thiệu sản phẩm FPT Speech Synthesis

Ngay tại sự kiện, những người tham dự được chính các diễn giả hướng dẫn và trải nghiệm cách sử dụng các bộ công cụ và khai thác nền tảng công nghệ của AWS để phát triển ứng dụng trong thực tiễn.

Theo FPT, chuỗi sự kiện này nằm trong khuôn khổ chuỗi sự kiện công nghệ thường niên được AWS tổ chức tại các nước trên phạm vi toàn cầu. Năm nay, trong vai trò là đối tác công nghệ, FPT Software đã phối hợp với AWS tổ chức chuỗi sự kiện này lần đầu tiên tại Việt Nam với kỳ vọng sự kiện sẽ tạo ra sân chơi công nghệ thực sự chất lượng cho cộng đồng các nhà phát triển ứng dụng trong nước.

FPT Software hiện là một trong những đối tác lớn nhất của Amazon AWS trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Công ty này đã và đang sử dụng các công nghệ AWS để phát triển giải pháp cho khách hàng trên phạm vi toàn cầu. Chẳng hạn như: giải bài toán tự động hóa trung tâm hỗ trợ khách hàng (Call Center) sử dụng công nghệ chatbot tiên tiến nhất của AWS là AWS Connect và AWS Lex; giải pháp IoT để phân tích và xử lý dữ liệu cho khách hàng trong lĩnh vực HealthCare, sản xuất thiết bị ô tô… tại Malaysia, Mỹ, Nhật; giải pháp Self Service Portal giúp khách hàng quản lý hệ thống hạ tầng và chi phí trên AWS với kiến trúc microservices, multi-tenancy dựa trên AWS lamdba và API Gateway cho 2 khách hàng lớn về năng lượng và viễn thông ở Châu Âu và Australia.

Ngoài ra FPT Software cũng nâng cấp các hệ thống về Recommendation System cho nhà mạng viễn thông lớn nhất thế giới lên kiến trúc microservices mới của AWS để nâng cao khả năng mở rộng (scalability) và phụ hồi nhanh (resiliency). Các dự án giúp khách hàng chuyển đổi (migrate) các ứng dụng dùng các CSDL truyền thống như Oracle sang sử dụng các công nghệ CSDL mới của AWS là Aurora để tăng khả năng mở rộng (scalability) và giảm chi phí 50%.

Hiện, FPT Software cũng là doanh nghiệp có số chứng chỉ công nghệ AWS cao nhất khu vực châu Á - Thái Bình Dương, với 373 chứng chỉ, trong đó có 48 AWS Certified Solution Architect - Professional, 1 AWS Certified DevOps Engineer – Professional. Công ty đặt mục tiêu kết thúc 2017, sẽ đạt 500 chứng chỉ AWS cho các cấp độ. Việc sở hữu nhiều chứng chỉ công nghệ ở các cấp độ khác nhau của AWS giúp FPT Software được công nhận là Partner Network Certification Distinction, danh hiệu dành riêng cho công ty có hơn 200 chứng chỉ AWS trở lên.

Trong vòng 6 tháng tới, FPT Software cần tuyển khoảng 500 ứng viên liên quan đến nền tảng AWS. Trong đó cần khoảng 10% ứng viên ở mức Solution Architect - Professional.

Vân Anh

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận