Apple bị chính phủ Hàn Quốc điều tra

Apple bị chính phủ Hàn Quốc điều tra

Apple bị chính phủ Hàn Quốc điều tra

Một cửa hàng bán di động tại Hàn Quốc. Ảnh minh họa

Đây là cuộc điều tra mới nhất nhằm vào nhà sản xuất iPhone vì các hành vi bị cho là phản cạnh tranh tại Hàn Quốc. Nguồn tin của Korea Times cho biết, Apple ép các nhà mạng phải mua một số lượng tối thiểu iPhone để quảng cáo và san sẻ chi phí sửa chữa thiết bị. Một nguồn tin giấu tên nói: “Ủy ban Cạnh tranh công bằng đang điều tra các nhà mạng di động về điều khoản chính xác trong hợp đồng với Apple và Apple Hàn Quốc cũng sẽ sớm bị “sờ gáy””.

Không phải lần đầu Apple bị chỉ trích vì các hoạt động kinh doanh tại đây. Tháng 4/2016, FTC yêu cầu cải chính 20 điều khoản không công bằng trong hợp đồng với đối tác sửa chữa được chứng nhận. Hợp đồng bao gồm các quy định rằng đơn vị sửa chữa không được nộp đơn kiện chống lại Apple Hàn Quốc trong vòng 1 năm sau bất kỳ tranh chấp nào. Họ không còn lựa chọn nào khác ngoài đồng ý vì sức mạnh thị trường của iPhone. Apple Hàn Quốc đã phải tuân thủ và sửa hợp đồng.

FTC có thể phạt Apple và buộc hãng công nghệ Mỹ thay đổi hợp đồng với nhà mạng nếu có bất kỳ điều khoản phi cạnh tranh nào được phát hiện. Tại Hàn Quốc, nhà mạng trợ giá thấp đối với iPhone, trái ngược hoàn toàn với các thiết bị Android từ Samsung và LG. Nguồn tin khác tiết lộ, nếu Apple không cho nhà mạng trợ giá iPhone, họ bị buộc phải trả thêm cho hoạt động tiếp thị của Apple.

Trong những năm gần đây, Apple vướng phải một số tranh cãi tương tự tại các nước khác. Năm 2013, cơ quan chống độc quyền Đài Loan phạt Apple 666.000 USD vì can thiệp phi pháp vào giá bán iPhone. Tháng 4 năm nay, nhà chức trách Pháp yêu cầu Apple bồi thường 55 triệu USD vì lạm dụng vị thế trên thị trường, đưa ra các điều khoản bất công trong hợp đồng với nhà mạng tại đây.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận