Apple đang từ bỏ hình ảnh sang chảnh của mình?

Apple đang từ bỏ hình ảnh sang chảnh của mình?

Liệu có phải Apple đang từ bỏ hình ảnh "sang chảnh" của mình hay không?

Apple đang từ bỏ hình ảnh sang chảnh của mình?

Trong nhiều năm, khách hàng của Apple thường phàn nàn về "Apple Tax" - mức phí cao hơn các sản phẩm tương tự từ các công ty khác mà bạn phải trả cho thiết kế và phần mềm của Apple. Đó là nhờ danh tiếng mà Apple đã đạt được. Và các sản phẩm của Apple ngày càng được bán với giá cao hơn, hãy nhìn phiên bản Apple Watch bằng vàng giá 20.000 USD mà xem.

Tuy nhiên, những gì Apple vừa làm hôm thứ Ba hoàn toàn trái ngược với phong cách thường ngày của họ. Công ty đã công bố một chiếc iPad giá rẻ, nâng cấp chiếc iPhone rẻ tiền nhất (iPhone SE) và điều này cho thấy Apple đã bắt đầu cạnh tranh về giá. Các đối thủ trong ngành công nghệ cao cần chú ý điều này.

Nếu Apple bắt đầu sử dụng lượng tiền mặt khổng lồ của mình để hạ gục đối thủ cạnh tranh và giảm giá toàn bộ sản phẩm thì đó là một việc lớn.

Apple đang từ bỏ hình ảnh sang chảnh của mình?

Hôm thứ Ba, Apple đã hạ giá dòng iPad đắt tiền xuống còn 330 USD – mức giá tương tự với các thiết bị của Samsung, Lenovo và Microsoft. Trước đây, Apple đã chiếm lĩnh thị trường máy tính bảng cao cấp, vượt lên trên nhiều đối thủ có sản phẩm chạy hệ điều hành Android.

iPhone SE của Apple đã được nâng cấp, nâng dung lượng lưu trữ mặc định từ 16GB lên 32GB. Đây không phải là một phiên bản nâng cấp toàn diện nhưng nó cho thấy công ty vẫn dành sự quan tâm lớn cho dòng sản phẩm giá rẻ này.

Việc tung ra 2 thiết bị giá thấp này phù hợp với xu hướng mà nhà phân tích Neil Cybart đã đưa ra tuần trước: "Apple đang làm cho các sản phẩm của họ dễ tiếp cận hơn thông qua mức giá thấp".

Ông đưa ra ví dụ về trường hợp tai nghe Airpod giá 150 USD, thấp hơn hầu hết tai nghe không dây trên thị trường. Ông cũng ví dụ về phiên bản Apple Watch giá 269 USD, rẻ hơn các smartwatch Android Wear của Samsung và Fossil.

Trong phân tích của mình, ông đưa ra một số giả thuyết về sự thay đổi này trong chiến lược của Apple. Các phụ kiện như AirPods hoặc Apple Watch có thể khiến nhiều người bỏ tiền ra mua iPhone hơn.

Apple đang từ bỏ hình ảnh sang chảnh của mình?

Về mặt quản lí bán hàng, Apple có thể sử dụng giá cả sản phẩm để phát triển cơ sở người dùng. Mặt khác, việc cắt giảm giá giúp cho người dùng dễ tiếp cận sản phẩm hơn. Tuy nhiên, sau đó Apple lại tăng giá cho các sản phẩm thuộc phân khúc cao cấp vì chúng giúp gia tăng lợi nhuận tổng thể cho công ty.

Tin đồn gần đây cho biết iPhone 8 – sẽ được giới thiệu vào tháng Chín tới – sẽ có giá trên 1000 USD. Một phần là vì các linh kiện, trong đó có cảm biến 3D tiên tiến, máy ảnh kép, màn hình OLED nên chiếc iPhone này sẽ có giá đắt hơn so với các phiên bản tiền nhiệm.

Nhưng mặt khác người ta cũng đang nghi ngờ Apple đang đồng thời chuyển hóa để trở thành một thương hiệu sang trọng. Tại một số nơi, ví dụ như Trung Quốc việc sở hữu một chiếc iPhone được xem như là một biểu tượng của sự xa xỉ, sang trọng.

Bạn cũng có thể thấy những tham vọng xa hoa của Apple khi giới thiệu các biến thể Apple Watch với giá từ 10.000 USD trở lên. Người phụ trách bán lẻ của Apple từng làm việc cho Burberry và Apple Watch gần đây mang phong cách của các thương hiệu sang trọng như Gucci và Louis Vuitton.

Và chúng ta nên nhớ rằng Apple vẫn đang là công ty có giá trị cao nhất thế giới.

Apple cần bán sản phẩm của mình cho càng nhiều người trên thế giới càng tốt. Ở các thị trường Ấn Độ, Apple cần có chiến lược hợp lý để tiếp tục phát triển.

Tuy nhiên, một công ty có giá trị lớn như Apple cũng cần giữ được lợi nhuận cao và đó là lí do vì sao ngoài các sản phẩm giá rẻ, Apple cũng chuyển mình thành một thương hiệu sang trọng. Hãy nhớ rằng Apple đã ra mắt iPad Pro với giá từ 600 USD, cao hơn sản phẩm mà nó thay thế là iPad Air 2.

Theo Cybart, đây là một trò chơi mà rất ít công ty đủ khả năng tham gia – có lẽ là trừ những tên tuổi như Microsoft với dòng sản phẩm Surface của họ. Nhưng nó cũng có rủi ro cho Apple - nếu nó trở thành một công ty thời trang – hoặc các thiết bị hiện tại vẫn "đủ tốt" khiến mọi người không muốn nâng cấp.

Apple cố gắng làm mọi thứ cho tất cả mọi người, trong đó có việc phát hành iPad giá rẻ cho người dùng. Đây là một sự thay đổi lớn trong chiến lược của Apple.

Bạch Đằng

Theo Business Insider

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận