Apple săn đón Ấn Độ vì thua trên sân Trung Quốc

Apple săn đón Ấn Độ vì thua trên sân Trung Quốc

Mãi cho đến năm ngoái, sau rất nhiều vòng thương thảo, Apple mới đưa được iPhone vào hệ thống phân phối của China Mobile - nhà mạng lớn nhất Trung Quốc. Tuy nhiên có vẻ như kỳ trăng mật của Apple với Trung Quốc ngắn ngủi hơn kỳ vọng rất nhiều. Trong quý gần nhất, Apple ghi nhận lần đầu tiên doanh số iPhone tại Trung Quốc giảm so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu tại Đại lục, HongKong, Macau đã giảm 26% xuống còn 12,49 tỷ USD.

Apple, iPhone, Trung Quốc
Apple thua trên sân Trung Quốc vì không cạnh tranh nổi về giá.

Theo số liệu từ Counterpoint Research, iPhone hiện chiếm 10.8% thị phần thị trường smartphone Trung Quốc, giảm so với mức 12% cách đây một năm. Hãng tin Bloomberg thì nhấn mạnh rằng mức giảm này đã khiến cho Apple tụt xuống vị trí số 5 trên thị trường Trung Quốc, "mất chỗ ngay ở thị trường nước ngoài lớn nhất của hãng".

Chịu trách nhiệm trong sự tụt dốc này của Apple, không ai khác, chính là các thương hiệu nội địa. 53% smartphone tiêu thụ tại Trung Quốc trong quý gần nhất do các công ty Trung Quốc sản xuất như Xiaomi, Huawei, Vivo và Oppo. Thế mạnh của họ là nhân công rẻ, thiết kế sao chép nên giá bán chỉ bằng một phần nhỏ so với iPhone, trong khi cấu hình đạt được từ 50-70% so với con dế biểu tượng của Apple.

Nhận thấy xu hướng này khó lòng đảo ngược, Apple bắt đầu chuyển hướng chú ý sang Ấn Độ - thị trường được dự đoán sẽ sớm lớn thứ hai thế giới về quy mô tiêu thụ smartphone. Năm ngoái, doanh số iPhone ở Ấn Độ tăng tới 53% so với năm 2014. Vấn đề duy nhất của thị trường Ấn Độ là thu nhập bình quân đầu người thấp, chỉ khoảng 1500 USD/người/năm. Không thể trang trải nổi những con dế cao cấp, người dùng Ấn Độ buộc phải trung thành với các model bình dân. 70% điện thoại mới được người Ấn Độ mua trong năm ngoái có giá từ 150 USD trở xuống.

Nên biết rằng model iPhone bán chạy nhất ở Ấn Độ lại chính là iPhone 5s, hiện đang được bán với giá 300 USD. Trong một nỗ lực nhằm hạ thấp giá thành iPhone tại thị trường này, Apple đang xin phép Chính phủ Ấn Độ cho phép kinh doanh iPhone cũ tại đây. Tuy vậy, Chính phủ Ấn vẫn nhất mực từ chối đề nghị này từ phía Táo khuyết.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận