Apple sẽ làm gì trong năm 2016?

Apple sẽ làm gì trong năm 2016?

Mặc dù vừa trải qua năm tài chính 2015 khả quan, Apple vẫn được dự báo sẽ đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức trong năm mới. Tim Cook phải thừa nhận công ty đang trải qua “điều kiện khắc nghiệt chưa từng có trong lịch sử”.

Apple sẽ làm gì trong năm 2016?

Apple được dự báo có một năm vô cùng khó khăn.

Bản công bố tình hình kinh doanh quý I năm tài chính 2016 đánh dấu doanh thu cao kỷ lục 75,9 tỷ USD, lợi nhuận đạt 18,4 tỷ USD. Tuy nhiên, giới đầu tư phố Wall và ngay cả Apple vẫn tỏ ra thất vọng.

Nhà đầu tư sợ hãi

Tính riêng trong tháng này, giá cổ phiếu Apple giảm chỉ còn chưa đầy 100 USD/ cổ phiếu lần đầu tiên kể từ tháng 10/2014. Chỉ mới hồi tháng 5/2015, cổ phiếu công ty ghi nhận mức kỷ lục 132 USD. Đây là dấu hiệu cho thấy các nhà đầu tư đang mất dần niềm tin vào Táo khuyết.

Apple sẽ làm gì trong năm 2016?

Nhà đầu tư bắt đầu lo lắng.

Dù mang về doanh thu khổng lồ cùng tổng số iPhone bán ra trong 3 tháng cuối năm là 74,7 triệu chiếc, Apple vẫn nhận sự hoài nghi từ phố Wall. Bởi theo dự đoán của các chuyên gia tại đây, hãng phải bán được 75,5 triệu thiết bị.

Ngay sau đó, Apple đưa ra dự báo doanh thu trong quý II/2016 rơi vào khoảng 50 – 53 tỷ USD (quý II năm ngoái là 58 tỷ USD) và sẽ là đợt giảm đầu tiên trong vòng 13 năm qua. Chưa kể, giới phân tích từng nhận định một năm khó khăn cho toàn thị trường smartphone.

Apple sẽ làm gì trong năm 2016?

Apple Watch dù bán chạy hơn đối thủ nhưng doanh số vẫn khiêm tốn.

Theo số liệu Apple công bố từ tháng 10/2015, doanh thu từ iPhone chiếm 63% toàn bộ doanh thu của công ty. Con số này còn lên mức 67% trong quý đầu tiên của năm tài khóa 2016

Những dòng sản phẩm khác tỏ ra không hiệu quả. Máy tính bảng, dòng máy Mac đều sụt giảm doanh số trong khi Apple Watch chưa mang lại dấu hiệu tích cực. Thậm chí, Apple còn từ chối công bố doanh số của sản phẩm này.

Thị trường Trung Quốc ngày càng quan trọng

Giờ đây, Apple kiếm tiền từ Trung Quốc nhiều hơn toàn bộ châu Âu và sắp vượt qua Mỹ. Tình hình kinh doanh sáng sủa năm 2015 phần lớn nhờ vào thị trường đông dân nhất thế giới. Táo khuyết tiến hành mở rộng quy mô nhằm tiếp cận với lượng khách hàng khổng lồ.

Apple sẽ làm gì trong năm 2016?

Trung Quốc sẽ trở thành điểm tựa cho Apple trong năm 2016.

Các nhà đầu tư cho rằng, Apple đã và đang “đặt cược” vào Trung Quốc. Bởi nhu cầu sản phẩm cao cấp như iPhone, iPad của người dân rất lớn, nhưng tình hình kinh tế nước này đang có nhiều bất ổn. Thị trường chứng khoán liên tục mất điểm, các nhà đầu tư thay nhau tháo chạy báo hiệu một năm đầy khó khăn cho chính phủ ông Tập Cận Bình.

Tuy nhiên, giới phân tích vẫn nhận định Apple có nhiều cơ hội tại Trung Quốc và tính tổng cả năm 2016, hãng sẽ đạt mức tăng trưởng mạnh. Dữ liệu cho thấy, tầng lớp trung lưu người Hoa vẫn sẵn sàng chi số tiền lớn để sở hữu sản phẩm mang thương hiệu Quả táo.

Dự đoán tương lai

Tương lai của Apple luôn chứa đựng nhiều ẩn số. Cựu CEO Microsoft, Steve Ballmer từng gọi iPhone là cỗ máy check email tồi tệ. Ngay như những ông lớn một thời như Blackberry hay Nokia cũng không đánh giá đúng “thực lực” của gã khổng lồ xứ Cupertino.

Apple sẽ làm gì trong năm 2016?

Steve Ballmer cũng từng "dè bỉu" Apple nhưng hãng vẫn thành công.

iPhone 7 dự kiến sẽ đem đến nhiều thay đổi mang tính tích cực. Thiết kế luôn là ưu tiên hàng đầu cho các đời máy sau dòng S. Nhiều đồn đoán khẳng định, Apple sẽ loại bỏ giắc cắm tai nghe 3,5 mm, đồng nghĩa với việc người dùng phải bỏ tiền ra để mua sản phẩm mới.

Chưa kể, kế hoạch tung ra mẫu iPhone 5SE giá rẻ hơn có thể mang lại nhiều lợi thế cho hãng tại những thị trường như Ấn Độ. Chính CEO Tim Cook cũng hy vọng doanh số iPhone sẽ tăng trở lại trong nửa cuối năm 2016.

Thương hiệu Táo khuyết chạy trên đường

Apple sẽ làm gì trong năm 2016?

Nhà thiết kế Jony Ive có niềm đam mê lớn với xe hơi.

Giới đầu tư đang tỏ ra thích thú trước thông tin Apple lên kế hoạch tham gia thị trường xe hơi. Rất có thể, hãng sẽ tạo ra chiếc xe điện tự lái của riêng mình. Ngành công nghiệp ô tô truyền thống chưa bao giờ bị thách thức như hiện nay.

Nhưng số khác lại cho rằng, sẽ khôn ngoan hơn nếu Apple tập trung làm việc hợp tác cùng các nhà sản xuất xe hơi để tích hợp phần mềm của hãng. Đó có thể là nền tảng mới giống như bản rút gọn của iOS hoặc bản nâng cấp của CarPlay.

Người ta kỳ vọng một cuộc cách mạng trong ngành công nghiệp xe hơi giống như những gì Apple đã làm với iPhone. Nhưng phải mất nhiều năm nữa để giấc mơ này trở thành hiện thực bởi các tiêu chuẩn trên ôtô khắt khe hơn nhiều điện thoại. Dù vậy, đó cũng là tín hiệu tích cực cho tương lai của Apple.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận