Apple và Samsung "tự bắn chân mình": Điện thoại đời cũ quá tốt, không ai muốn mua điện thoại đời mới giá cao nữa!

Apple và Samsung "tự bắn chân mình": Điện thoại đời cũ quá tốt, không ai muốn mua điện thoại đời mới giá cao nữa!

Apple và Samsung tự bắn chân mình: Điện thoại đời cũ quá tốt, không ai muốn mua điện thoại đời mới giá cao nữa!

Ảnh minh họa: Internet

Apple không còn tiết lộ chính xác lượng iPhone bán ra trong quý nhưng cho biết doanh thu iPhone đạt 25,99 tỷ USD trong quý II/2019, giảm 12% so với cùng kỳ 2018. Samsung cũng công bố kết quả kinh doanh cùng ngày và nhắc đến nhu cầu khả quan đối với thiết bị tầm trung, bao gồm dòng A nhưng Galaxy S10 không quá tốt.

Có vài lý do khiến mọi người không mua điện thoại đắt tiền như họ đã từng. Đầu tiên, họ giữ điện thoại lâu hơn. Chuyên gia Toni Sacconaghi nhận định người dùng iPhone hiện tại 4 năm mới nâng cấp 1 lần. Tháng 1/2019, CEO Tim Cook nói “khách hàng đang giữ iPhone cũ lâu hơn so với trước đây”. Ông cũng nhắc tới một số yếu tố kinh tế vĩ mô, cụ thể là tại các khu vực như Trung Quốc.

Tiếp theo, người dùng thông thường không thấy lý do thuyết phục để “lên đời” điện thoại. Những người đam mê công nghệ sẽ muốn sở hữu thiết bị mới nhất, xịn nhất nhưng phần lớn người còn lại chỉ quan tâm đến chất lượng máy ảnh và pin. Trong đó, máy ảnh không còn là yếu tố quan trọng nữa vì những năm gần đây, máy ảnh trên điện thoại đã rất tốt.

Các nhà sản xuất biết rõ điều này. Apple ra mắt iPhone XR tháng 9/2018, vừa có máy ảnh tốt vừa có pin khỏe với giá chỉ 749 USD. iPhone XS và XS Max (1.099 USD) hào nhoáng hơn, camera tốt hơn nhưng hầu hết không muốn chi từng đó tiền ra. Trong lúc đó, Apple vẫn đang bán iPhone 7 với giá 299 USD khi tham gia chương trình đổi cũ lấy mới.

Dòng A của Samsung cũng thu hút lượng người dùng tương tự, không muốn bỏ 999 USD cho Galaxy S10+ (đang giảm còn 799 USD). Google gần đây phát hành Pixel 3a và Pixel 3a XL, trang bị camera xuất sắc với giá chỉ bằng một nửa Pixel 3 (799 USD) và Pixel 3 XL (899 USD).

Apple và Samsung đang lâm vào tình thế dở khóc dở cười. Họ làm ra các điện thoại tốt đến nỗi mọi người không cần hay không muốn nâng cấp máy mới trong 1-2 năm. Galaxy S8 và S9 vẫn đủ tốt. iPhone 6 cũng vậy, miễn là bạn thay pin mới cho nó.

Không có dấu hiệu nào cho thấy xu hướng này sẽ dừng lại. Samsung sẽ tung ra Galaxy Note 10 vào ngày 7/8, đón đầu iPhone mới dự kiến trình làng một tháng sau đó. Galaxy Note có lượng người dùng trung thành nhưng về cơ bản vẫn là chiếc điện thoại đắt tiền. Điều đó đồng nghĩa thành công của nó phụ thuộc vào việc người dùng có nâng cấp hay không.

Apple cũng vấp phải trở ngại tương tự với iPhone 2019. Tuy nhiên, ít nhất họ đang nắm trong tay hai nguồn thu tăng trưởng nhanh chóng, đó là dịch vụ và thiết bị đeo. Chúng đủ tốt để nâng giá cổ phiếu Apple lên 3% bất chấp doanh thu iPhone giảm.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận