AVG đã trả xong 8.500 tỉ đồng cho MobiFone, MobiFone chưa trả lại cổ phần cho AVG

AVG đã trả xong 8.500 tỉ đồng cho MobiFone, MobiFone chưa trả lại cổ phần cho AVG

Tính đến ngày 26/4/2018, đại diện các cổ đông AVG đã chuyển khoản trả cho MobiFone tổng số tiền hơn 8.505 tỷ đồng, tuy nhiên phía MobiFone chưa thực hiện chuyển trả lại cổ phần cho nhóm cổ đông.

AVG đã trả xong 8.500 tỉ đồng cho MobiFone, MobiFone chưa trả lại cổ phần cho AVG

Theo tin trên báo Dân Trí, Tổng công ty viễn thông MobiFone đã có văn bản báo cáo Bộ Thông tin và Truyền thông về việc thu hồi tiền trong thương vụ MobiFone mua 95% cổ phần của Công ty cổ phần nghe nhìn toàn cầu AVG. Trong văn bản này, MobiFone cho biết, tài khoản của MobiFone tại ngân hàng Vietinbank chi nhánh TP. Hà Nội đã thu được tổng số tiền trên 4.533 tỷ đồng; tài khoản của MobiFone tại ngân hàng BIDV chi nhánh Quang Trung đã thu được tổng số tiền trên 3.971 tỷ đồng.

Như vậy, tính đến ngày 26/4/2018, đại diện các cổ đông AVG đã chuyển khoản trả cho MobiFone tổng số tiền hơn 8.505 tỷ đồng, trong đó bao gồm số tiền MobiFone đã thanh toán cho nhóm cổ đông chuyển nhượng cổ phần khi mua 95% cổ phần AVG (hơn 8.445 tỷ đồng) và trên 59,7 tỷ đồng là số tiền các cổ đông chuyển nhượng tạm trả cho các chi phí liên quan đến dự án và khoản lãi tạm tính cho số tiền MobiFone đã thanh toán.

MobiFone cho biết hiện nay chưa thực hiện chuyển trả lại cổ phần cho nhóm cổ đông, do hiện nay MobiFone chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền hướng dẫn về thủ tục chuyển trả cổ phần cũng như chuyển trả Công ty AVG cho các cổ đông nên tài khoản của MobiFone tại ngân hàng BIDV được MobiFone và cổ đông chuyển nhượng cùng ký thoả thuận về việc thực hiện trung gian thanh toán với BIDV Chi nhánh Quang Trung.

Theo thỏa thuận giữa hai bên, MobiFone chỉ có thể rút số tiền trên sau khi hoàn tất việc chuyển trả cổ phần, chuyển trả Công ty AVG cho các cổ đông AVG.

Theo báo Tuổi trẻ, MobiFone cho rằng kết luận của Thanh tra Chính phủ không đề cập tới nghĩa vụ MobiFone phải chuyển giao tư cách cổ đông và quyền sở hữu tài sản tại Công ty AVG.

Trong khi đó, kết luận thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Thông tin - Truyền thông hủy Quyết định 236 phê duyệt dự án đầu tư dịch vụ truyền hình của Mobifone. Do Bộ Thông tin - Truyền thông chưa hủy Quyết định 236 nên Mobifone cho hay chưa có căn cứ pháp lý để thực hiện chuyển trả cổ phần. Vì vậy, Mobifone kiến nghị được hướng dẫn về trình tự, thủ tục chuyển giao tư cách cổ đông AVG.

Thương vụ MobiFone mua cổ phần AVG được thực hiện từ cuối năm 2015 với giá gần 8.900 tỉ đồng, Thanh tra Chính phủ chỉ rõ việc mua bán cổ phần này đã gây ra nguy cơ hiện hữu thiệt hại nghiêm trọng vốn của Nhà nước tại MobiFone khoảng 7.006 tỉ đồng, trong đó có khoản thiệt hại 1.134 tỉ đồng do mua nợ phải trả của AVG. Ngoài ra, dự án đã trực tiếp ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động kinh doanh viễn thông, làm sụt giảm lớn hiệu quả kinh doanh ngay từ năm 2016 và nhiều năm tiếp theo, số lỗ lũy kế đến cuối tháng 12/2017 là 1.982,7 tỉ đồng.

A.M

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận