Bị “gian thương” Việt Nam lừa mua hàng online, Google “thanh trừng” hơn 5.000 trang lừa đảo tương tự

Bị “gian thương” Việt Nam lừa mua hàng online, Google “thanh trừng” hơn 5.000 trang lừa đảo tương tự

Một nhân viên tại Google đã đặt mua một chiếc tai nghe Bluetooth trên Google Shopping nhưng không những mất tiền mà còn... không nhận được chiếc tai nghe nào cả.

Bị “gian thương” Việt Nam lừa mua hàng online, Google “thanh trừng” hơn 5.000 trang lừa đảo tương tự

Theo trang CNBC đưa tin, một nhân viên tại Google đã tìm thấy chiếc tai nghe Bluetooth cao cấp bán với giá hời trên trang Google Shopping và quyết định đặt mua, thanh toán bằng thẻ tín dụng và chờ "hàng về".

Tuy nhiên, sau khi hạn giao hàng dự kiến đã trôi qua được nhiều ngày mà món hàng vẫn chưa đến tay, ông đã liên tục gọi đến đường dây chăm sóc khách hàng trên trang web nhưng không thể nào liên hệ được. Cuối cùng, chiếc tai nghe đó không bao giờ được gửi đến, và số tiền thanh toán trước của ông cũng "bặt vô âm tín".

Hóa ra, cửa hàng trên không hề có trụ sở ở Mỹ như thông tin được đăng ở trang web mà thuộc sở hữu của một người bán không có thật tại Việt Nam, cách nước Mỹ gần 13.000 km. Và người này chẳng hề có ý định bán chiếc tai nghe nào cả.

Bị “gian thương” Việt Nam lừa mua hàng online, Google “thanh trừng” hơn 5.000 trang lừa đảo tương tự

Đây là sản phẩm trong danh sách lừa đảo mà Google Shopping ghi nhận được. Sản phẩm có mức giá hấp dẫn và những thông tin đều trông rất hợp lệ. Google đã loại những trang này ra khỏi kết quả tiềm kiếm mua sắm.

Ngay lập tức, nạn nhân đã liên hệ với các đồng nghiệp của mình tại Google để nhờ can thiệp. Tuy nhiên, thay vì chỉ đơn giản là xóa bỏ cửa hàng này khỏi hệ thống, bộ phận đảm bảo an ninh của Google Shopping đã mở một cuộc điều tra trên phạm vi toàn cầu. Bằng các thuật toán học máy (machine learning), đội ngũ đã phát hiện tới hơn 5.000 tài khoản người bán đến từ Việt Nam khác cùng nằm trong một hệ thống chuyên lừa đảo người tiêu dùng.

Dù đã loại những người trên khỏi danh sách kết quả tìm kiếm nhưng theo Google xác nhận, nhóm người này đang cố quay lại.

Các "gian thương" chuẩn bị những tài khoản giả hoạt động trên 6 tháng nhằm có độ xác tín cao hơn để tạo gian hàng. Khi một gian hàng bị phát hiện, lập tức có nhiều tài khoản khác tham gia đăng ký nhằm lấp đầy khoảng trống này.

"Rõ ràng, họ đang phối hợp kiên trì với nhau trong nỗ lực quay lại hệ thống của chúng tôi. Điều này thật sự rất độc đáo", Saikat Mitra, Giám đốc mảng Trust & Safety của Google Shopping nói.

Nhiều khả năng, Google sẽ còn phải giải quyết nhiều trường hợp tương tự trong thời gian tới, khi công ty bắt đầu mở rộng phạm vi trong thị trường thương mại điện tử. Vào tháng trước, Google đã triển khai một dịch vụ mới có tên Shopping Actions để người dùng có thể thanh toán các món hàng mà họ tìm kiếm trên Google một cách dễ dàng hơn. Dịch vụ này cũng là một phần trong kế hoạch cạnh tranh với Amazon – tay chơi lớn nhất trên thị trường thương mại điện tử và là nơi được nhiều người tin dùng. Tuy nhiên, Amazon cũng đang gặp những vấn đề của riêng mình, khi nạn hàng giả đang tràn lan trên khắp nền tảng.

Chia sẻ với CNBC, Saikat Mitra cho biết: "Nhiệm vụ của chúng tôi là biến Google Shopping trở thành một nơi an toàn, khiến người dùng nghĩ rằng ‘OK, mình tìm thấy mặt hàng này trên Google Shopping nên mình tin tưởng nó'".

Văn Hoàn

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận