Bitcoin ngày càng yếu thế trên thị trường tiền ảo

Bitcoin ngày càng yếu thế trên thị trường tiền ảo

Trải qua năm 2017 thăng hoa và có thời điểm chạm mốc giá 20.000 USD một đơn vị, Bitcoin đang liên tiếp gặp khó khăn và từng có nhiều lần mất giá thảm trong hơn một tháng trở lại đây.

Chỉ trong 5 ngày từ 6/1 tới 11/1, toàn hệ thống Bitcoin đã mất 70 tỷ USD vốn hóa thị trường, tương đương trung bình mỗi ngày đồng tiền ảo này mất 14 tỷ USD vốn hóa.

Giá Bitcoin sau 5 ngày đỏ sàn đã giảm 24%, từ 17.700 USD một đơn vị xuống còn 13.500 USD.

Bitcoin ngày càng yếu thế trên thị trường tiền ảo

Một con số đáng chú ý khác là tỷ trọng vốn hóa của Bitcoin trong toàn thị trường tiền thuật toán nay chỉ còn gần 35% và đang có xu hướng giảm dần. Con số này ngày 8/12/2017 còn là 65%, tương đương quy mô Bitcoin thời điểm đó gấp đôi các đồng tiền thuật toán khác cộng lại. Càng đáng ngạc nhiên hơn khi đầu năm 2017, con số này từng đạt khoảng 90%.

Bitcoin vẫn là đồng tiền thuật toán có vốn hóa lớn nhất thị trường, có tuổi đời lâu nhất và danh tiếng không thể bàn cãi. Tuy nhiên Bitcoin đang dần hụt hơi trong cuộc đua với những đồng tiền thuật toán thế hệ mới.

Theo giới phân tích, càng đông người sử dụng, hệ thống Bitcoin càng trở nên chậm chạp và mỗi giao dịch trở nên đắt đỏ. Số liệu từ Blockchain.com cho thấy vào cuối năm 2017, mỗi giao dịch Bitcoin mất khoảng 78 phút để thực hiện. Vào giờ cao điểm, con số này có thể lên tới hơn 1.100 phút.

Một cây viết chuyên phân tích tiền thuật toán của Yahoo! Finance cũng đã không khỏi bất ngờ khi giao dịch Bitcoin trị giá 100 USD thực hiện vào ngày 13/12/2017 tốn của anh 15 USD phí giao dịch.

"Không thể tin được!", một người dùng khác cũng than phiền trên mạng xã hội khi giao dịch Bitcoin trị giá 25 USD của anh tốn tới 16 USD tiền phí giao dịch trong ngày 9/12/2017.

Những con số trên thể hiện sự yếu kém của Bitcoin, dù đồng tiền ảo này sinh ra với sứ mệnh trở thành một phương tiện thanh toán mang tính cách mạng. Mất 78 phút và 15 USD phí giao dịch để chuyển tiền, việc sử dụng Bitcoin còn thua kém ngay chính những phương pháp thanh toán truyền thống như Visa hay MasterCard.

Đây là những lý do chính khiến Bitcoin ngày càng mất đi vị thế thống trị thị trường tiền thuật toán vào tay những đồng tiền đi sau như Ethereum, Ripple, Dash hay chính "người anh em" Bitcoin Cash.

Với ưu thế về công nghệ, Ethereum và Ripple đã có những đợt tăng giá ấn tượng và lần lượt vượt ngưỡng 100 tỷ USD vốn hóa thị trường. Bitcoin tăng trưởng hơn 1.300% trong năm 2017, trong khi con số này của Ethereum là hơn 9.000% và Ripple là 36.000%.

"Tôi không tin rằng Bitcoin được thiết kế tốt để giải quyết vấn đề thanh toán", ông Brad Garlinghouse, CEO của Ripple bình luận. Đồng Ripple được ông Garlinghouse miêu tả là có thể "thực hiện giao dịch trong vài giây" với chi phí "chỉ đáng vài xu".

Bên cạnh đó, các chính phủ như Trung Quốc, Hàn Quốc đang dần siết quản lý với Bitcoin và những đồng tiền thuật toán khác, dẫn tới thị trường dành cho Bitcoin ngày càng thu hẹp.

Nhiều dự đoán lạc quan đã được giới phân tích đưa ra cho Bitcoin năm 2018. Tuy nhiên Bitcoin đã lần đầu đón năm mới bằng một phiên giảm giá kể từ 2015 và 11 ngày đầu năm 2018 đã không hề suôn sẻ. Năm 2017 được nhiều người gọi là "năm của Bitcoin", trong khi đó những con số của năm 2018 cho thấy sẽ có nhiều khó khăn chờ đợi đồng tiền thuật toán nổi tiếng này.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận