Bộ phận xe tự lái của Google sẽ vượt xa Uber, Tesla?

Bộ phận xe tự lái của Google sẽ vượt xa Uber, Tesla?

Bộ phận xe tự lái của Google có thể có giá trị lớn hơn rất nhiều so với General Motors và Ford, chứ đừng nói gì đến Uber và Tesla, theo các nhà phân tích Morgan Stanley.

Waymo, bộ phận xe tự lái của công ty mẹ của Google là Alphabet có thể trị giá đến 70 tỷ USD, theo thông tin mà các nhà phân tích Morgan Stanley do ông Brian Nowak dẫn dầu vừa gửi đến khách hàng hôm qua .

waymo

Theo Fortune, con số đó được định ra 1 tuần sau khi Waymo đạt được thoả thuận đối tác với Lyft - dịch vụ chia sẻ ô tô lớn thứ 2 Mỹ xét về số lượng – để tung ra một chương trình thử nghiệm dành cho xe tự lái. Morgan Stanley xem mối quan hệ đối tác này là một dấu hiệu đáng khích lệ cho thấy Waymo có thể đưa ra nhiều xe hơi hơn nữa và "thúc đẩy quá trình chuyển đổi xe tự hành". Trong khi các phương tiện xe tự hành dường như bị mắc kẹt trước sự che khuất của những chiếc xe do người điều khiển, vẫn chưa rõ chính xác ngành xe tự lái sẽ phát triển đến đâu. Tính toán của Morgan Stanley cho rằng tới 2030 Waymo có thể thiết lập được khoảng 3 triệu xe tự lái, mỗi xe sẽ di chuyển khoảng 65.000 dặm/năm.

Với "giá trị doanh nghiệp" đến 70 tỷ USD, Waymo sẽ có thể có giá trị nhiều hơn cả General Motors (nay là 44 tỷ USD), Ford (35 tỷ USD), Tesla (51 tỷ USD). Đây là con số giả định, dựa trên giá trị vốn hóa, tài sản và nợ của doanh nghiệp, để cho thấy nếu muốn mua lại doanh nghiệp đó thì sẽ cần bao nhiêu tiền.

Thực tế, các nhà phân tích Morgan Stanley nói rằng nếu Waymo làm tốt thì nó có thể đạt được giá trị doanh nghiệp đến 140 tỷ USD – vượt xa giá trị của GM, Tesla và Ford cộng lại. Điều đó làm cho một bộ phận xe tự hành của Alphabet không chỉ là mối đe doạ đối với Uber mà còn đối với cả nhà sản xuất xe điện đang lên như diều Tesla Motors.

"Nhóm Internet của chúng tôi lập luận rằng Waymo là một ứng cử tiềm năng có thể có trị giá 70 tỷ USD, cạnh tranh về tài năng và tài chính với Tesla", trích bản tin nhà phân tích Adam Jonas của Morgan Stanley gửi cho khách hàng hôm thứ Ba.

Minh Hương

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận