Bộ TT&TT sẽ hỗ trợ doanh nghiệp công nghệ “gỡ khó” nguồn vốn vay

Bộ TT&TT sẽ hỗ trợ doanh nghiệp công nghệ “gỡ khó” nguồn vốn vay

Bộ TT&TT sẽ hỗ trợ doanh nghiệp công nghệ “gỡ khó” nguồn vốn vay

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu chỉ đạo hội nghị

Như ICTnews đã đưa, trao đổi tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2019 của Bộ TT&TT ngày 16/1, ông Nguyễn Tử Quảng, CEO Bkav cho hay, hiện nay doanh nghiệp công nghệ trong nước đang gặp phải trở ngại khi tiếp cận nguồn vốn vay từ ngân hàng.

Cơ chế tín dụng truyền thống chủ yếu chỉ phù hợp với lĩnh vực có tài sản hữu hình, chưa phù hợp với sản phẩm công nghệ với đặc thù riêng. Không chỉ Bkav, mà các doanh nghiệp công nghệ khác cũng gặp khó. Do đó, Bkav đề nghị Bộ TT&TT vào cuộc hỗ trợ để doanh nghiệp công nghệ tiếp cận nguồn vốn thuận lợi hơn.

Liên quan đến đề xuất của Bkav phải có ngân hàng hỗ trợ doanh nghiệp công nghệ, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng cho hay trong năm 2019, Bộ sẽ làm việc, để vận động, thuyết phục một ngân hàng Việt Nam trở thành ngân hàng hỗ trợ doanh nghiệp công nghệ trong nước. Bộ trưởng sẽ trực tiếp gặp các ngân hàng để làm việc, đứng ra thuyết phục.

Trong thực tế, câu chuyện gặp khó về nguồn vốn của doanh nghiệp công nghệ cũng tương tự như trường hợp các doanh nghiệp khởi nghiệp, doanh nghiệp nông nghiệp công nghệ cao gặp phải.

Thời gian qua báo chí đã phản ánh đây là một lĩnh vực rủi ro và nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao là phương pháp sản xuất rất mới ở Việt Nam nên mức độ rủi ro càng cao.

Tài sản hình thành từ quá trình đầu tư như nhà kính, nhà lưới vẫn chưa được ghi nhận được quyền sở hữu nên không đủ điều kiện để ngân hàng nhận thế chấp duyệt cho vay vốn.

Báo cáo của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đưa ra năm 2018 cũng cho thấy, hiện có khoảng 60% doanh nghiệp vừa và nhỏ (trong đó có doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ) chưa sử dụng nguồn vốn ngân hàng, phần lớn trong số này là không tiếp cận được.

Đặc biệt là khối doanh nghiệp khởi nghiệp, do không có vốn, tài sản thế chấp, chỉ có trí tuệ, ý tưởng và phương án kinh doanh nên rất khó tiếp cận nguồn vốn vay ngân hàng.

Do đó, đại diện VCCI cho rằng, nhà nước cần có cải cách mạnh mẽ hơn về chính sách, pháp luật, thúc đẩy cho vay doanh nghiệp vừa và nhỏ, khởi nghiệp, phù hợp với xu thế phát triển của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Gợi ý giải pháp cho vấn đề doanh nghiệp công nghệ tiếp cận nguồn vốn, theo ông Nguyễn Tử Quảng, với quốc gia có nền công nghệ phát triển mạnh như Hàn Quốc, các công ty công nghệ này đều được một ngân hàng chuyên hỗ trợ doanh nghiệp công nghệ “đỡ lưng” hiệu quả, tạo điều kiện tiếp cận nguồn vốn vay. Vì thế, Việt Nam nên tham khảo để gỡ khó cho doanh nghiệp công nghệ.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận