CEO Intel sẽ bị kiện vì những mờ ám trước khi tiết lộ lỗ hổng chip?

CEO Intel sẽ bị kiện vì những mờ ám trước khi tiết lộ lỗ hổng chip?

Intel vừa có scandal lớn nhất trong 2 thập kỷ vừa qua khi phát hiện ra lỗ hổng chip có thể khiến hacker đánh cắp thông tin nhạy cảm của người dùng. Thế nhưng, đằng sau vụ việc là một câu chuyện mờ ám khác của CEO Intel - ông Brian Krzanich đã lợi dụng vụ bê bối để mưu cầu lợi ích cá nhân.

Krzanich đã thu về được số tiền trị giá 24 triệu USD thông qua việc kết hợp các phương án lựa chọn cổ phiếu và bán cổ phần mà mình sở hữu vào cuối tháng 11/2017. Cùng thời điểm Intel đang cố gắng chống lại lỗ hổng bảo mật trong con chip của mình, chính điều này có thể gây ra những vụ kiện đối với CEO.

Theo thông tin từ một người trong cuộc đàm phán tại Intel, các nhà đầu tư đã nhận tư vấn từ luật sư để đệ trình vụ kiện cổ đông công ty liên quan đến việc bán cổ phần. Thậm chí, Intel có thể phải tranh cãi với Ủy ban chứng khoán và sàn giao dịch Mỹ để tiến hành cuộc điều tra, các chuyên gia pháp lý cho biết.

Joshua Robbins - một cựu công tố viên liên bang cho rằng: "Tôi nghĩ  nếu SEC có thể tiến hành một cuộc điều tra thì phi vụ này chắc chắn rất hấp dẫn với cả văn phòng của Bộ Tư pháp Mỹ. Tôi cũng rất muốn biết CEO Krzanich làm gì và khi nào ông ấy biết mọi việc đã được sáng tỏ".

SEC đã từ chối cho biết liệu họ có đang điều tra việc bán cổ phiếu của Krzanich hay không. Tuần trước, một đại diện của Intel nói với Business Insider rằng việc bán cổ phiếu của Krzanich "không liên quan" đến lỗ hổng bảo mật gây ảnh hưởng đến chip do Intel sản xuất cũng như của các nhà sản xuất vi mạch AMD và ARM. Tuy nhiên, hôm thứ 2 vừa qua, người phát ngôn này lại từ chối bình luận về vụ việc, bao gồm cả việc Hội đồng quản trị của công ty có đang xem xét các giao dịch cổ phiếu hay không.

CEO Intel trở thành "mồi nhử" để làm gương cho những CEO khác

CEO Intel sẽ bị kiện vì những mờ ám trước khi tiết lộ lỗ hổng chip?

CEO Intel và Tổng thống Donald Trump.

Trên thực tế, Ủy ban chứng khoán và sàn giao dịch SEC luôn cho phép các công ty lớn mua và bán cổ phần theo kế hoạch 10b5-1. Trên danh nghĩa của người điều hành định kỳ hoặc thường xuyên sẽ có quyền mua, bán một lượng cổ phiếu nhất định. Bản kế hoạch sẽ được định trước và công khai, đồng thời người trong nội bộ thường được phép thay đổi hoặc thay thế kế hoạch 10b5-1 của mình.

Thế nhưng, sẽ là phạm pháp nếu chủ sở hữu cổ phần đang nắm trong tay những thông tin bảo mật của công ty mà vẫn cố ý thực hiện những thay đổi trong 10b5-1. Đó là lý do tại sao SEC phải biết chính xác thời điểm mà Krzanich có thông tin, mức độ nghiêm trọng của lỗ hổng trong chip Intel và ông có lợi dụng thời cơ để tung ra không.

Tuy SEC có một nguồn tài liệu hạn chế, hầu như tổ chức ít khi điều tra các giao dịch đáng ngờ hoặc những hoạt động dưới sự bảo trợ của một chính quyền chuyên nghiệp như chống lại quy định của Tổng thống Trump, nhưng cơ quan này cho biết phi vụ của Krzanich là một mục tiêu hấp dẫn cho những vụ việc liên quan đến giao dịch nội gián và có thể trở thành một bài học cho các CEO khác.

Ron Geffner -  cựu luật sư thực thi của SEC cho biết: "Tôi dự đoán sự chú ý từ SEC sẽ khiến chính phủ phải phân tích rõ hơn những dữ liệu thực tế từ các công ty".

Hội đồng và các cổ đông khác cũng sẽ bị "soi"

CEO Intel sẽ bị kiện vì những mờ ám trước khi tiết lộ lỗ hổng chip?

Bất kể SEC có tiến hành điều tra hay không thì việc bán cổ phần của Krzanich cũng đang được các nhà đầu tư kiểm tra kỹ lưỡng, điều này sẽ ảnh hưởng đến các cổ đông của Intel. Người cung cấp thông tin cho Business Inside cho biết rằng đang có rất nhiều "yêu cầu về giao dịch của CEO" từ các công ty luật của các nhà đầu tư mặc dù chưa có vụ kiện nào xảy ra.

Kể từ khi công bố lỗ hổng bảo mật, cổ phiếu của Intel đã giảm 7% vào tuần trước. Nếu các vụ kiện được đưa ra, các luật sư từ nguyên đơn sẽ điều tra mức độ dễ bị tổn thương của chip Intel và liệu Krzanich có trì hoãn công khai thông tin để bán cổ phần của mình trước khi giá cổ phiếu hạ hay không.

Đồng thời, Hội đồng quản trị chịu trách nhiệm giám sát các hoạt động của Giám đốc điều hành cũng sẽ bị xem xét kỹ lưỡng. Bởi trên thực tế, hội đồng là tổ chức có quyền điều tra và xử lý những vấn đề này nhanh chóng, song vụ việc đã đi quá xa mà phía Intel vẫn chưa có bất cứ động tĩnh nào.

SEC có thể chờ xem Giám đốc của Intel sẽ làm gì trước khi các nhà đầu tư "nhúng tay" vào vụ việc. Hoặc chờ vào "những phán quyết từ Hội đồng quản trị - những người có quyền hành xử lý nhanh hơn cả SEC", Giáo sư Bullar từ Đại học Mississippi cho biết.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận