CEO Sendo.vn kêu gọi doanh nghiệp chấm dứt khuyến mãi ảo lừa người tiêu dùng

CEO Sendo.vn kêu gọi doanh nghiệp chấm dứt khuyến mãi ảo lừa người tiêu dùng

CEO Sendo.vn kêu gọi doanh nghiệp chấm dứt khuyến mãi ảo lừa người tiêu dùng

Ông Trần Hải Linh (ngoài cùng bên phải) và ông Trần Trọng Tuyến (thứ hai từ phải sang) trao đổi tại hội thảo.

Tại hội thảo “Tăng tốc bán hàng online - Chiến lược lớn cho doanh nghiệp vừa và nhỏ” do Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam và Bizweb tổ chức ngày 11/6 tại Hà Nội, ông Trần Trọng Tuyến, CEO Công ty Cổ phần Công nghệ DKT, đơn vị chủ quản nền tảng bán hàng online Bizweb nhận định: Với số lượng hơn 40 triệu người sử dụng Internet, trong đó có hơn 30 triệu người dùng Facebook hiện nay, Việt Nam đang là thị trường tiềm năng của thương mại điện tử.

Số lượng người tiêu dùng trong nước online để tìm hiểu sản phẩm, mua sắm ngày càng gia tăng. Dẫn nguồn thống kê từ Google, Facebook, ông Trần Trọng Tuyến cho hay hiện có khoảng 70% khách hàng sử dụng công cụ tìm kiếm (như Google) để tìm hiểu sản phẩm, 39% đọc các bài tư vấn, đánh giá; 23% truy cập trực tiếp vào website. Cứ 10 người mua hàng tại Việt Nam thì có 8 người online ít nhất 1 lần/ngày.

Trước thực tế đó, để bắt kịp xu hướng phát triển, việc đẩy mạnh bán hàng đa kênh như qua website, mạng xã hội, sàn giao dịch, ứng dụng di động… trở nên cần thiết đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, thay vì chỉ thực hiện qua kênh bán hàng offline truyền thống.

Đẩy mạnh kinh doanh theo xu hướng đa kênh sẽ giúp cho doanh nghiệp tăng lượng khách hàng online, xoá rào cản về địa lý, tăng trải nghiệm cho khách hàng, giảm chi phí và thúc đẩy tăng trưởng doanh thu.

CEO Sendo.vn kêu gọi doanh nghiệp chấm dứt khuyến mãi ảo lừa người tiêu dùng

Mua hàng online đang nở rộ tại Việt Nam.

Tại sự kiện, đưa ra lời khuyên cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ tiếp cận bán hàng online hiệu quả, ông Trần Hải Linh, Tổng Giám đốc sàn thương mại điện tử Sendo.vn đề cập đến hàng loạt vấn đề các doanh nghiệp còn vướng mắc, chưa có nhiều kinh nghiệm liên quan đến hình ảnh quảng bá sản phẩm trên web, làm khuyến mãi...

“Trước hết là hình ảnh sản phẩm trên web. Nếu ảnh xấu, phản cảm, nhìn vào khách hàng sẽ dễ bỏ đi ngay”, ông Linh khuyến cáo và cho rằng ảnh sản phẩm phải được chụp ở nhiều góc độ để thể hiện đầy đủ sản phẩm, nên sử dụng nền trắng (ít nhất có 3 ảnh đại diện sản phẩm là hình vuông, kích thước 720x720px và tối thiểu phải có 1 ảnh là sản phẩm thật để tạo sự tin tưởng cho khách hàng).

Về mô tả sản phẩm, ông Linh lưu ý tên sản phẩm càng chi tiết, càng nhiều thông tin càng tốt. Cần mô tả từ 200 - 400 từ, có trên 5 sản phẩm liên quan, đồng thời gắn liên kết tới các sản phẩm khác mà doanh nghiệp kinh doanh (ví dụ bán điện thoại nhưng có link đến pin sạc, ốp lưng…).

Trong phần mô tả sản phẩm cần có từ khóa SEO, nội dung chứa từ khóa SEO trình bày in đậm, nghiêng, có từ 3 từ khóa tiếng Việt tại phần Thông tin chung…

Ngoài ra, doanh nghiệp cần tung ra khuyến mãi hấp dẫn, miễn phí hoặc hỗ trợ vận chuyển, đổi hàng; tặng khách hàng mã giảm giá cho lần mua tiếp theo.

Trong xử lý đơn hàng, vấn đề tối kỵ đối với kinh doanh online là tránh để sản phẩm ở tình trạng tuy còn “treo” trên web là còn hàng nhưng khi khách hàng đặt thực tế lại hết, gây thất vọng.

Các doanh nghiệp cần bố trí nhân lực gọi điện tư vấn khách hàng trước khi xác nhận đơn hàng, xác nhận đơn hàng nhanh chóng, trả lời đầy đủ các câu hỏi trên comment, chat. Khi gửi đi cần đóng gói vuông vức, sử dụng bao bì đẹp thay vì quấn vội trong các bịch nilon, in và đính kèm thông tin đơn hàng…

Theo ông Nguyễn Bình, Admin của Cộng đồng iSocial, việc xây dựng website không được rườm rà, trong đó lưu ý cần xây dựng bản hỗ trợ người dùng truy cập từ mobile, máy tính riêng, trong đó hỗ trợ tối ưu mobile trước do xu hướng truy cập từ smartphone của người dùng lớn.

Ông Trần Trọng Tuyến cũng đưa ra lưu ý, hiện nay việc gửi Email Marketing không còn hiệu quả nếu làm tràn lan, do đó các doanh nghiệp cần tìm hiểu kỹ hành vi của khách hàng của mình để xây dựng chiến lược tiếp cận phù hợp. Việc xây dựng website nên để các đơn vị chuyên nghiệp thực hiện, xây dựng nội dung website để tạo cảm giác giống như ngoài cửa hàng.

Ngoài những vấn đề trên, ông Trần Hải Linh nhấn mạnh đến một vấn đề hiện nay nhiều doanh nghiệp đang mắc phải đó là làm khuyến mãi ảo, nâng giá sản phẩm lên cao so với mặt bằng chung rồi tuyên bố giảm “khủng” tới 30 - 40%.

Theo ông Linh, các doanh nghiệp không nên dại dột làm khuyến mãi ảo để gây mất niềm tin đối với khách hàng. “Chỉ cần một cú click chuột vào mạng tìm kiếm là khách hàng sẽ phát hiện ra một doanh nghiệp có khuyến mãi thật hay không. Chính vì thế đừng làm chộp giật, các chủ doanh nghiệp hãy là những người kinh doanh chân chính để giữ chân khách hàng, tung ra khuyến mãi thật để khách hàng thấy được sự khác biệt”, ông Linh lưu ý.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận