CEO Viettel: “Viettel Post đã khơi nguồn để Viettel bước vào ngành dịch vụ”

CEO Viettel: “Viettel Post đã khơi nguồn để Viettel bước vào ngành dịch vụ”


Nhận định trên vừa được Thiếu tướng Nguyễn Mạnh Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Tổng Giám đốc Tập đoàn Viettel chia sẻ trong phát biểu tại lễ kỷ niệm 20 năm thành lập (1997 - 2017) và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì của Tổng Công ty cổ phần Bưu chính Viettel (Viettel Post) được tổ chức hôm nay, ngày 1/7/2017, tại Hà Nội.

CEO Viettel: “Viettel Post đã khơi nguồn để Viettel bước vào ngành dịch vụ”

Thiếu tướng Nguyễn Mạnh Hùng, Tổng giám đốc Viettel phát biểu tại lễ kỷ niệm 20 năm thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì của Tổng Công ty CP Bưu chính Viettel diễn ra ngày 1/7/2017 tại Hà Nội (Ảnh: Thái Anh)

Viettel Post - Phòng thí nghiệm thực tiễn về mô hình hoạt động của Viettel

Đánh giá cao những kết quả Viettel Post đã đạt được trong chặng đường vừa qua, ông Nguyễn Mạnh Hùng nhận định, 20 năm kể từ ngày những tờ báo được Viettel Post phát hành đến tay những khách hàng đầu tiên cũng là 20 năm Viettel Post khơi nguồn để Viettel bước vào ngành dịch vụ. Viettel Post đã cung cấp cho người Viettel những kinh nghiệm quý báu đầu tiên về kinh doanh dịch vụ.

“Viettel Post là nơi đầu tiên cho chúng ta những kinh nghiệm về xây dựng mạng lưới quản lý phân tán rộng khắp toàn quốc với hệ thống các bưu cục được hình thành từ năm 2001. Và về sau này, những người đi xây dựng hệ thống chi nhánh viễn thông tại các tỉnh đã nhận được những sự hỗ trợ rất quan trọng từ những người bưu chính đã đứng chân trên địa bàn trước đó. Bởi vậy, 20 năm của Viettel Post cũng là 20 năm Viettel cung cấp dịch vụ đầu tiên và có những khách hàng đầu tiên”, ông Hùng chia sẻ.

Theo ông Hùng, Viettel Post cũng là đơn vị đầu tiên trong Tập đoàn Viettel được tách ra hạch toán độc lập. Đơn vị đầu tiên thực hiện cổ phần hoá và trở thành Tổng công ty đầu tiên cũng là Viettel Post.

Khẳng định những bước chân đầu tiên đó đã chứng tỏ vai trò lịch sử không hề nhỏ của Viettel Post - phòng thí nghiệm thực tiễn sống động về mô hình hoạt động của tập đoàn Viettel, ông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết: “Viettel Post sinh ra trong khó khăn, vào thời điểm mà Tập đoàn Viettel vẫn chưa thoát khỏi thân phận đi làm thuê. Nhưng theo quy luật tự nhiên, giống như cây sồi trở nên mạnh mẽ trong gió ngược và kim cương hình thành dưới áp lực. Càng khó khăn, Viettel Post lại càng trở nên sáng tạo và mạnh mẽ hơn. 20 năm qua, Viettel Post phải cạnh tranh với hàng trăm đối thủ lớn nhỏ. Từ những tên tuổi hàng đầu thế giới trong ngành chuyển phát đến những shipper chỉ cần chiếc xe máy và một chiếc mũ bảo hiểm. Thế nhưng, Viettel Post vẫn mạnh mẽ vươn lên, trở thành tên tuổi lớn thứ hai tại thị trường Việt Nam”.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng cũng cho hay, viễn thông - lĩnh vực kinh doanh chính của Viettel lại chính là đối thủ khổng lồ của bưu chính. Viễn thông được phổ cập đã khiến người ta thay đổi thói quen, từ viết thư chuyển thành thư điện tử, từ các bản hard copy chuyển thành các bản soft copy. Truy cập Internet trên di động được phổ cập đã khiến những tờ báo giấy phải chật vật cạnh tranh với báo điện tử và ngày càng tỏ ra mất ưu thế. Chuyển phát báo và bưu phẩm đã có lúc chiếm tới 90% doanh thu của Viettel Post thì khi viễn thông ra đời, kéo tỷ lệ này xuống chỉ còn 45%, tức là giảm mất một nửa, trong đó mảng phát hành báo nay đã mất gần như hoàn toàn.

“Thay vì kêu gọi Tập đoàn hỗ trợ, giúp đỡ, Viettel Post đã chủ động tìm cách tự cứu mình. Viettel Post đã mạnh dạn từ bỏ thị trường chính của mình, tìm hướng đi mới, bằng cách mở rộng khái niệm. Không còn là người vận chuyển hàng hoá thuần túy, Viettel Post đã trở thành người đáp ứng nhu cầu của khách hàng, từ vé máy bay, văn phòng phẩm tới dịch vụ hành chính công ... Và bây giờ, chữ bưu chính trong tên gọi của Viettel Post sẽ chỉ còn là kỷ niệm khi thay vì định nghĩa mình là một công ty chuyển phát nhanh đã được đổi thành một công ty logistic”, ông Hùng nhấn mạnh.

CEO Viettel: “Viettel Post đã khơi nguồn để Viettel bước vào ngành dịch vụ”

Trong những năm qua, Viettel Post đã rất nỗ lực để đưa CNTT vào công tác quản lý và phục vụ khách hàng.

Viettel Post cũng là đơn vị đầu tiên ngoài viễn thông tiên phong bước chân ra thị trường nước ngoài, là công ty độc lập đầu tiên quyết tìm kiếm khách hàng ngoài thị trường nội bộ. Và đến bây giờ, doanh thu đến từ khách hàng nội bộ chỉ chiếm dưới 10% tổng doanh thu của Viettel Post. Bưu chính Viettel cũng rất nỗ lực để đưa CNTT vào công tác quản lý và phục vụ khách hàng.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận