Chủ tịch 24h.com.vn: Muốn thành công đừng bắt chước Bill Gate, Jack Ma

Chủ tịch 24h.com.vn: Muốn thành công đừng bắt chước Bill Gate, Jack Ma

Chủ tịch 24h.com.vn: Muốn thành công đừng bắt chước Bill Gate, Jack Ma

Ông Phan Minh Tâm, Chủ tịch 24h.com.vn chia sẻ tại sự kiện.

Muốn thành công đừng bắt chước người khác

Tại sự kiện LEAD 2017 “Kinh doanh bán lẻ - Từ mô hình đến chuỗi” do KiotViet tổ chức ngày 5/8, ông Phan Minh Tâm, Chủ tịch 24h.com.vn, nhà đầu tư PEGA, 30Shine… chia sẻ: khi kinh doanh, muốn thành công trước hết hãy cứ làm đơn giản và đừng quan tâm quá nhiều đến những nhân vật vốn được coi là điển hình về thành công như Bill Gate, Jack Ma…, hãy coi những cuốn sách về các câu chuyện thành công chỉ mang tính giải trí.

“Mọi người hay hỏi tôi chia sẻ về kinh nghiệm thành công, tuy nhiên tôi vẫn nói mọi người không thể “bơi” trở lại một cái đã thành công được. Bởi ngày hôm trước có thể thành công nhưng ngay sau đó thì tính thời gian, thời điểm không còn nữa”, ông Tâm nói.

Cũng theo ông Tâm, doanh nghiệp dù quy mô lớn hay nhỏ tại Việt Nam chủ yếu vừa làm vừa dò đường. Thế nên đừng cố học theo các đại gia có tiềm lực tài chính mạnh, tầm nhìn có thể lên tới 15 năm… trong khi mình chỉ giỏi làm kiểu du kích.

Đừng đi theo con đường thành công của người khác, mà hãy theo con đường của mình, phù hợp với mình bởi nếu bắt chước người khác mà bản thân không đủ tiềm lực sẽ dễ rất thất bại. Quan điểm của vị chủ tịch 24h.com.vn là muốn học hỏi thành công nên học hỏi từ chính những thất bại, từ đó đưa ra con đường riêng cho chính mình.

“Phải lội xuống bùn mới cảm nhận được cái lạnh, cái hôi, cái bẩn của bùn. Chứ chỉ xem trên sách thì không có thành công được. Phải làm, phải thử và cải tiến”, Chủ tịch 24h.com.vn nhấn mạnh.

Chủ tịch 24h.com.vn: Muốn thành công đừng bắt chước Bill Gate, Jack Ma

Doanh nghiệp Việt có thể cải thiện năng lực quản lý bằng việc ứng dụng CNTT.

Sống chung cùng người khổng lồ

Qua kinh nghiệm 27 năm kinh doanh, trải qua hơn 30 công ty khác nhau đủ mọi quy mô, ông Phan Minh Tâm cho rằng trong lĩnh vực bán lẻ với chủ yếu các doanh nghiệp vừa và nhỏ, thì trong khoảng 5 năm sẽ “khai tử” khoảng 92-93%. Nếu doanh nghiệp nào sống sót qua được 5 năm đó thì đã có dấu hiệu thành công.

Chính vì thế, các doanh nghiệp phải kiên trì vượt khó, liên tục cải tiến thay đổi để cạnh tranh và tồn tại.

Chia sẻ thêm, ông Phan Minh Tâm cho hay bản thân doanh nghiệp của ông cũng từng thất bại. Như với dự án làm thương mại điện tử đã tiêu tốn tới 200 tỷ đồng một năm, sau đó phải khai tử. Hay như 24h.com.vn ở thời điểm đỉnh cao có 2 tỷ page views mỗi tháng, tuy nhiên sau đó cũng không thể chống lại được các trào lưu mới khi các gã khổng lồ như Google, Facebook nhảy vào Việt Nam.

“Khi đó tôi suy nghĩ phải tìm cách sống chung cùng các đại gia khổng lồ, tìm cách kiếm lợi từ đó chứ không phải ngồi than vãn, ôn nghèo kể khổ. Tuy tăng trưởng chậm hơn nhưng mở rộng đầu tư ra ngoài ở các lĩnh vực khác có thể tận dụng được từ làn sóng đó”, ông Tâm nói.

Cũng theo vị Chủ tịch 24h.com.vn, chính sự có mặt và cạnh tranh của Google hay Facebook sau đó đã đem lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp của ông. Nếu như chỉ ngồi than thân trách phận thì chắc chắn doanh nghiệp của ông sẽ mất rất nhiều, từ mức tăng trưởng 50 - 100% mỗi năm sẽ tụt xuống còn 5 - 10%, thậm chí tăng trưởng âm.

Bên cạnh đó, ông Phan Minh Tâm cho rằng các doanh nghiệp để tiến đến con đường thành công thì nhân lực cần chăm chỉ hơn, có năng lực quản lý phù hợp. Người ta vẫn hay nói người Việt chăm chỉ, nhưng đi nhiều mới thấy nếu so với Mỹ, Nhật Bản hay Trung Quốc, người Việt vẫn còn… quá lười. Một startup tại Silicon Valey (Mỹ) có thể làm tới 18 tiếng mỗi ngày. Còn tại Việt Nam lại làm việc chất lượng thấp, không tập trung, nếu tập trung cường độ cao chỉ được vài tiếng đồng hồ.

Về năng lực quản lý trong doanh nghiệp, ông Phan Minh Tâm nhận xet rằng phần nhiều người Việt làm thiếu tính hệ thống theo cách cũ. Nếu quản lý 1 - 2 cửa hàng thì tốt nhưng sang 3, 4 thì bắt đầu không tốt.

Sức người không thể quản lý được số lượng lớn lên tới 4 hay 10 điểm bán, do đó theo ông Tâm, việc quản lý phải được ứng dụng CNTT, bằng chính những con số thì có thể quản lý được tất cả dù ngồi một chỗ.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận