Chủ tịch 24h Phan Minh Tâm tiết lộ lý do vì sao đầu tư vào PEGA và 30Shine

Chủ tịch 24h Phan Minh Tâm tiết lộ lý do vì sao đầu tư vào PEGA và 30Shine

Chủ tịch 24h Phan Minh Tâm tiết lộ lý do vì sao đầu tư vào PEGA và 30Shine

Ông Phan Minh Tâm. Ảnh: Internet.

Trao đổi tại sự kiện LEAD 2017 diễn ra mới đây tại Hà Nội, ông Đoàn Đức Thuận, Chuyên gia tư vấn Chiến lược, Nguyên trưởng bộ phận Marketing Chiến lược Châu Á–Thái Bình Dương, Piaggio Asia Pacific cho rằng khi khởi nghiệp, một công ty chưa có gì trong tay cần phải xác định rõ những vấn đề: mình đang ở đâu, đâu là sân chơi phù hợp, đối tượng khách hàng thế nào, đối thủ cạnh tranh ra sao…

“Thị trường rộng lớn, tham vọng nhiều nhưng nguồn lực công ty thì hữu hạn. Do đó, chiến lược của một doanh nghiệp phải trả lời được 2 câu hỏi liên quan đến chọn lựa sân chơi và cách làm thế nào để chiến thắng. Từ đó đưa ra mô hình phù hợp để khai thác được nguồn lực, giải quyết được mục tiêu trên thị trường”, ông Đoàn Đức Thuận nói, đồng thời cho rằng nếu doanh nghiệp đưa ra chiến lược với mục tiêu ở… trên trời, không bám vào mô hình thực tế thì sẽ đẩy doanh nghiệp vào thế nguy hiểm.

Đồng quan điểm, ông Phan Minh Tâm, Chủ tịch 24h.com.vn khi trả lời câu hỏi “quyết định đầu tư vào công ty xe điện PEGA và 30Shine, ông quan tâm đến chiến lược kinh doanh hay mô hình kinh doanh của doanh nghiệp?” thì cho rằng: khi quyết định đầu tư vào một doanh nghiệp hay dự án, điều ông quan tâm lớn nhất là vấn đề con người, rồi mới tới chiến lược thị trường.

Theo ông Tâm, nhân lực là giá trị cốt lõi lớn nhất của một doanh nghiệp, đặc biệt là những người founder (nhà sáng lập), họ như những con ong chúa quyết định cả đàn ong thợ đi sau sẽ như thế nào. Bởi nếu có founder giỏi sẽ có một doanh nghiệp tốt, founder xuất sắc thì có thể sẽ có một doanh nghiệp vĩ đại.

Tuy nhiên có những trường hợp gặp được một đội ngũ tốt, bản thân ông vẫn sẵn sàng đầu tư. Thậm chí nếu đội ngũ đó làm một dự án thất bại thì ông vẫn sẵn sàng đầu tư cho đội ngũ đó làm dự án khác.

Còn về định hướng chiến lược của thị trường, quan điểm của vị chủ tịch 24h.com.vn đó là nếu “bơi” vào một mảng thị trường hấp dẫn thì đương nhiên càng có nhiều cạnh tranh, câu nói “mật ngọt nhiều ruồi” luôn đúng, nhất là khi có lắm đại gia, tiềm lực mạnh nhảy vào. Như vậy, vấn đề sống còn là phải chọn ra được đội ngũ phù hợp với ngành nghề phù hợp.

“Yếu tố ngành nghề phù hợp rất quan trọng, bởi cho dù đội ngũ rất mạnh nhưng nếu chọn nghề quá khó về cạnh tranh thì vẫn sẽ thất bại. Do đó, các công ty khởi nghiệp phải biết lượng sức mình và đầu tư tập trung tránh dàn trải.”, ông Tâm khuyến cáo.

Chia sẻ thêm, ông Phan Minh Tâm cho hay qua 27 năm kinh doanh, trải qua hơn 30 công ty khác nhau nhiều quy mô, ông học được kinh nghiệm: mèo nhỏ thì bắt chuột nhỏ.

“Thực tế có nhiều doanh nghiệp rất bình thường, là doanh nghiệp vừa và nhỏ nhưng họ đã chọn đúng “con chuột” cho mình. Những doanh nghiệp đó có chiến lược rất rõ ràng: không cần đao to búa lớn, là con chim sâu thì bắt con sâu nhỏ. Và từ ngày này qua ngày khác, qua nhiều năm, những doanh nghiệp đó giờ đây rất giàu, họ giàu hơn nhiều anh đao to búa lớn”, Chủ tịch 24h.com.vn nói.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận