Công tố viên Hàn Quốc xin lệnh bắt Phó Chủ tịch Samsung vì bê bối tham nhũng

Công tố viên Hàn Quốc xin lệnh bắt Phó Chủ tịch Samsung vì bê bối tham nhũng

yong, người thừa kế của Samsung và hiện đang giữ chức Phó chủ tịch tập đoàn, có thể sẽ phải đối mặt với một lệnh bắt vì dính líu đến vụ bê bối tham nhũng đang làm rung chuyển Hàn Quốc.

Công tố viên Hàn Quốc xin lệnh bắt Phó Chủ tịch Samsung vì bê bối tham nhũng

Phó chủ tịch Samsung Lee Jae-yong.

Theo trang công nghệ TheVerge, công tố viên đặc biệt của Hàn Quốc hiện đang xin lệnh bắt giữ Phó chủ tịch Samsung Lee Jae-yong vì tình nghi ông này đã chỉ đạo chi hàng chục triệu USD để đối lấy sự ủng hộ của Chính phủ cho vụ sáp nhập gây tranh cãi giữa hai công ty con của Samsung.

Các công tố viên cho rằng Samsung đã thực hiện việc hối lộ thông qua các tổ chức phi lợi nhuận của bà Choi Soon-sil, một người bạn thân của Tổng thống bị phế truất Park Geun-hye.

Vào tuần trước, ông Lee đã bị thẩm vấn tới 22 giờ tại Văn phòng Công tố viên của Hàn Quốc. Lãnh đạo các tập đoàn lớn khác của Hàn Quốc như LG và Hyundai cũng cho biết họ đã bị đặt câu hỏi về liệu có đang tìm kiếm các ưu đãi thông qua việc hối lộ vào các tổ chức có liên kết với bà Choi hay không.

Vụ việc của Phó chủ tịch Samsung là một phần mở rộng của vụ bê bối tham nhũng đang làm rung chuyển Hàn Quốc hiện nay có liên quan tới bà Choi Soon-sil và Tổng thống Park. Là một người bạn lâu năm của Tổng thống, bà Choi đã bị cáo buộc tìm cách kiểm soát hoạt động của Chính phủ trong khi không nắm giữ bất kì một chức vụ chính thức nào.

Lee Jae-yong là con trai của Chủ tịch Samsung Lee Kun-hee, hiện đang nghỉ việc do một cơn đau tim vào năm 2014. Mặc dù hiện mới chỉ là Phó chủ tịch nhưng Lee Jae-yong đang là lãnh đạo trên thực tế của Samsung thay cho cha. Ông Lee cũng được dự đoán sẽ sớm thừa kế toàn bộ tập đoàn Samsung để tiếp tục sự nghiệp của cha và ông nội.

Sự thật là gia tộc Lee không phải quá xa lạ với những vụ việc kiểu này tại Hàn Quốc. Năm 2008, Chủ tịch Lee Kun-hee đã từ chức vì một vụ bê bối quỹ đen. Tuy nhiên, ông Lee Kun-hee đã nhanh chóng trở lại công ty làm việc sau khi nhận được lệnh ân xá từ Tổng thống và còn được giữ chức trong Ủy ban Olympic Quốc tế.

Sau khi nhận được yêu cầu về lệnh bắt giữ, tòa án tại Seoul sẽ phải quyết định xem có nên phê chuẩn hay là không. Nếu Lee Jae-yong bị bắt, điều này sẽ làm tăng khả năng bị luận tội của Tổng thống Park Geun-hye cũng như tạo ra một cơn địa chấn lớn hơn nữa tại Hàn Quốc. Quốc gia này hiện đang phải vật lôn để tìm cách giải quyết nạn tham nhũng vốn đã tồn tại từ lâu trong văn hóa của các tập đoàn gia đình được gọi là các chaebol.

Nguyễn Long

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận