Cửa hàng không cần trả tiền của Amazon có tiếp tay cho trộm cắp?

Cửa hàng không cần trả tiền của Amazon có tiếp tay cho trộm cắp?

Amazon Go, cửa hàng thực phẩm không cần thanh toán của Amazon vừa mở tại trung tâm thành phố Seattle mang đến sự tò mò lớn. Nó vận hành như thế nào khi không có người thu ngân? Bạn trả tiền như thế nào? Làm cách nào họ biết bạn mua món đồ gì?

Amazon sẽ mất nhiều công sức để giải thích cho mọi người hiểu về chuỗi cửa hàng này, thứ họ kỳ vọng sẽ mang đến trải nghiệm mua sắm online từ các cửa hàng offline. Go được trang bị camera và các bộ cảm biến để phát hiện ra khi nào bạn đi vào, khi nào một mặt hàng rời khỏi kệ.

Cua hang khong can tra tien cua Amazon co tiep tay cho trom cap? hinh anh 1
Người dùng quét mã QR trên điện thoại để thanh toán với Amazon thông qua dịch vụ Prime cho những món đồ mua sắm tại cửa hàng Go. 

Có một kiosk ở gần khu vực cửa vào để bạn quét điện thoại, đăng ký sự hiện diện của mình thông qua dịch vụ Amazon Prime.

Câu hỏi nhiều người đặt ra nhất khi đến tham quan cửa hàng này là: chuyện gì xảy ra nếu bạn cố gắng đánh cắp thứ gì đó? Biên tập viên Deirdre Bosa của CNBC đã thử và thành công mang một hộp yogurt ra khỏi cửa hàng này.

Không rõ hệ thống của Amazon có mắc sai làm hay không. “Trước tiên, hãy thưởng thức hộp sữa chua của chúng tôi”, Phó chủ tịch phụ trách Amazon Go Gianna Puerini nói với CNBC. Bà này cho rằng tình trạng trộm cắp “xảy ra hiếm đến mức chúng tôi thậm chí không quan tâm đến việc xây dựng một tính năng để phòng tránh”.

Puerini nói bà từng nhìn thấy cảnh này vào năm ngoái, khi thử mua sắm tại cửa hàng nhưng mục đích của Amazon là mang đến trải nghiệm mua sắm dễ dàng nhất có thể cho khách hàng.

Theo The Verge, có thể Amazon không quan tâm đến việc một ai đó vô tình nhặt món hàng, sau đó bỏ đi vì quên. Tuy nhiên, với những người có mục đích trộm cắp, mọi chuyện sẽ ra sao? Tất cả tạo ra một câu hỏi thú vị cho tính khả thi của hệ thống cửa hàng không cần trả tiền này.

Cua hang khong can tra tien cua Amazon co tiep tay cho trom cap? hinh anh 2
Amazon mang đến trải nghiệm mua sắm mới nhưng cũng đầy rẫy nghi ngại. Ảnh: Cnet.

Một khả năng có thể xảy ra là Amazon rất tự tin với hệ thống của mình. Với hệ thống camera theo dõi từng cử chỉ người dùng, thậm chí cảm biến phát hiện biến đổi trên từng kệ hàng, khó có chuyện một kẻ trộm có thể vào, lấy hàng mà không bị phát hiện.

Điều này đồng nghĩa, họ có thể bỏ qua cho bạn nếu "vô tình" nhặt 1,2 món đồ nhưng nếu bạn có ý đồ trộm cắp thực sự, họ dư sức biết bạn là ai để truy lùng.

Amazon chưa trả lời câu hỏi về tình trạng trộm cắp xảy ra ở cửa hàng này, cũng như cách để ngăn chặn.

Mua sắm ở Amazon Go như thế nào? Người dùng quét mã QR trên điện thoại để xác nhận sự có mặt của mình, tự nhặt món đồ và ra về. Hệ thống của hãng sẽ tự động trừ tiền thông qua dịch vụ Prime.
  • Amazon

    Amazon

    Amazon.com là một công ty thương mại điện tử và điện toán đám mây của Mỹ được thành lập bởi Jeff Bezos. Công ty là nhà bán lẻ online lớn nhất trên thế giới theo doanh thu và vốn hóa thị trường, đứng thứ hai sau Alibaba Group về tổng doanh thu. Trang web amazon.com bắt đầu như là một hiệu sách trực tuyến, sau đó đa dạng hóa để bán đĩa, tải video, nhạc, may mặc, đồ gỗ, thực phẩm, đồ chơi, đồ trang sức và rất nhiều sản phẩm khác. Amazon ngày nay còn sản xuất thiết bị điện tử tiêu dùng (máy đọc sách Kindle, Fire TV,...) và là nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng điện toán đám mây lớn nhất thế giới.

    Bạn có biết: Amazon ban đầu được đặt tên là Cadabra nhưng tên này đã được thay đổi khi người ta phát hiện ra tên này dễ nhầm lẫn với "Cadaver" (tử thi)

    • Thành lập: 05/07/1994
    • Người sáng lập: Jeff Bezos
    • Trụ sở chính: Seattle, Washington, Mỹ
    • Mã niêm yết: AMZN

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận