Cuộc chiến giữa Apple và Qualcomm: "Nếu có kẻ sứt đầu thì cũng có người mẻ trán"

Cuộc chiến giữa Apple và Qualcomm: "Nếu có kẻ sứt đầu thì cũng có người mẻ trán"

Đơn kiện qua lại giữa Apple và Qualcomm mới đây đã dấy lên một viễn cảnh trong đó Qualcomm sẽ mất một phần lớn doanh thu hãng có được từ một trong các khách hàng lớn nhất của mình: Apple. Với Apple, iPhone của hãng cũng có nguy cơ đánh mất vị thế dẫn đầu nếu không có các công nghệ không dây của Qualcomm bên trong.

"Cuộc chiến giữa 2 công ty có vẻ như đang ngày càng nóng bóng thêm" - nhà phân tích Stacy Rasgon của Sanford C. Bernstein, nhận định. Apple cáo buộc Qualcomm đã lợi dụng vị thế thống trị thị trường của mình để tính giá bản quyền quá cao với các công nghệ không dây. Trong khi đó, Qualcomm tố nhà sản xuất iPhone chỉ là đang tìm cách để chỉ phải trả ít tiền hơn so với số tiền mà hãng đáng ra phải trả. Tranh chấp này đang đe doạ ảnh hưởng đến doanh thu của Qualcomm bởi trong thời gian kiện tụng, khoản tiền bản quyền mà Qualcomm nhận được từ Apple như trước đây sẽ bị hoãn trả.

Giá cổ phiếu Qualcomm giảm 2,1%, xuống còn 55,35 USD, sau khi thông tin đơn kiện được công bố. Đây là mức giảm lớn nhất trong vòng 2 tháng qua. Điều này khiến nhà sản xuất chip di động lớn nhất thế giới đánh mất tới gần 14 tỷ USD giá trị thị trường - kể từ khi Apple đệ đơn kiện hôm 20/1. Với Apple, dù có rất nhiều thông tin lạc quan về thế hệ iPhone mới ra mắt cuối năm nay, thế nhưng giá cổ phiếu của hãng cũng giảm 1,1% xuống còn 141,63 USD.

Cuộc chiến giữa Apple và Qualcomm: Nếu có kẻ sứt đầu thì cũng có người mẻ trán

Apple phải phụ thuộc chip của Qualcomm để dùng trên iPhone.

Hầu hết chúng ta đều biết iPhone mang lại cho Apple những khoản lợi nhuận khổng lồ, thế nhưng, trên thực tế có nhiều công ty đối tác của "Táo khuyết" cũng giàu nhanh nhờ iPhone. Qualcomm là một trong số đó. Doanh thu Qualcomm đạt 24 tỷ USD trong năm ngoái. Trong năm 2011, năm đầu tiên Qualcomm cung ứng cho cho Apple, doanh thu công ty mới chỉ là 15 tỷ USD. Trong năm đó, iPhone tạo ra 46 tỷ USD doanh số cho Apple, và con số này tăng lên 137 tỷ USD trong năm tài chính gần đây nhất.

Tuy nhiên, sang 2016, lượng iPhone xuất xưởng lần đầu tiên tụt giảm. Điều này khiến Apple phải tập trung nhiều hơn vào lợi nhuận chứ không chỉ tìm cách tăng trưởng. Apple gây áp lực nhiều hơn với các nhà cung ứng để tiết kiệm tiền, và cuộc chiến với Qualcomm chính là một phần của chính sách này. 2 công ty tố cáo rằng bên kia lừa lọc mình, mưu đồ không hợp pháp. Mọi tranh chấp xảy ra xuất phát từ các chi phí bản quyền mà Qualcomm bắt Apple phải trả. Mức phí này là một phần giúp Qualcomm trở thành một trong những nhà sản xuất chip có lợi nhuận cao nhất thế giới, nhưng đồng thời nó cùng "bào" mất một phần lợi nhuận mà Apple thu được từ iPhone.

Cuộc chiến giữa Apple và Qualcomm: Nếu có kẻ sứt đầu thì cũng có người mẻ trán

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận