Cựu CEO Việt Nam Đặng Việt Dũng chia sẻ bài học về sự tranh đấu không ngừng nghỉ

Cựu CEO Việt Nam Đặng Việt Dũng chia sẻ bài học về sự tranh đấu không ngừng nghỉ

Cựu CEO Việt Nam Đặng Việt Dũng chia sẻ bài học về sự tranh đấu không ngừng nghỉ

Trải qua 7 năm thành lập và phát triển, Uber giờ đây vẫn đang đứng vững tại thị trường thế giới.

Những năm gần đây, Uber thường bị đánh giá là lép vế hơn so với một trong những đối thủ cạnh tranh lớn nhất của nó tại thị trường Đông Nam Á - Grab. Nhưng đây không phải lần đầu tiên Uber rơi vào giai đoạn khó khăn. Ở các thị trường khác, Uber cũng phải đối đầu với các công ty vận tải lớn như Lyft và Juno ở Hoa Kỳ, Gett ở châu Âu, Didi ở Trung Quốc và Ola ở Ấn Độ. Ngay từ khi thành lập, Uber đã phải đương đầu với không biết bao nhiêu thử thách từ lên ý tưởng, kêu gọi đầu tư, các vấn đề pháp lý cho đến tìm kiếm tài xế, các chương trình ưu đãi cho khách hàng.

Trải qua 7 năm thành lập và phát triển, Uber giờ đây vẫn đang đứng vững tại thị trường thế giới. Nhưng trong 5 năm, 10 năm nữa, tương lai của Uber sẽ đi về đâu thì lại phụ thuộc phần nhiều vào ban lãnh đạo, mà quan trọng nhất chính là CEO Travis Kalanick.

Cựu CEO Việt Nam Đặng Việt Dũng chia sẻ bài học về sự tranh đấu không ngừng nghỉ

Cuốn sách "Chuyến đi bão táp - Những câu chuyên chưa kể về hành trình thống trị thế giới của Uber” của tác giả giả Adam Lashinsky vừa được Alpha Books giới thiệu tới độc giả Việt Nam.

Để hiểu kỹ hơn về hành trình thống trị thế giới của Uber và những bước tiến từ phía Kalanick, Alpha Books vừa giới thiệu đến đông đảo độc giả Việt Nam cuốn sách “Chuyến đi bão táp - Những câu chuyên chưa kể về hành trình thống trị thế giới của Uber” của tác giả Adam Lashinsky - một cây bút kỳ cựu và cũng là một chuyên gia tài chính công nghệ hàng đầu của nước Mỹ.

Có độ dày 300 trang in khổ 16x24 cm, cuốn sách kể về chặng đường phát triển của Uber được dịch bởi Nguyễn Thụy Khánh Chương và vừa được Công ty CP Sách Alpha cùng Nhà xuất bản Công Thương chính thức phát hành ngày 15/10 vừa qua.

Trong cuốn sách “Chuyến đi bão táp”, tác giả Adam Lashinsky - một cây bút kỳ cựu của tờ Fortune đồng thời là tác giả cuốn sách nổi tiếng “Câu chuyện Apple” (xuất bản năm 2012) sẽ đưa độc giả tới hành trình xây dựng nên thương hiệu Uber bắt đầu từ thời điểm khó khăn nhất cho đến đỉnh cao mà công ty này đạt được. Thông qua những câu chuyện về 2 nhà sáng lập của Uber là Travis Kalanick và Garrett Camp, độc giả có thể hiểu được tính cách thương hiệu của Uber bị tác động mạnh mẽ như thế nào từ Kalanick, hay tại sao Uber từ bỏ thị trường đông dân bậc nhất - Trung Quốc, và cuộc chiến đấu không ngừng nghỉ với các nhà làm luật ở khắp nơi trên thế giới, kể cả Việt Nam ra sao.

Không chỉ nói đến những thành công mà Uber đạt được mà tác giả Adam Lashinsky cũng chỉ ra nhiều mặt tối trong cơ cấu lãnh đạo cũng như những điểm hạn chế trong hoạt động của Uber. Thời kỳ giữa năm 2014 đến đầu năm 2015 là giai đoạn khủng hoảng tồi tệ nhất của Uber khi công ty này gặp phải hàng loạt các vướng mắc từ trong nội bộ ra ngoài là các khách hàng và tài xế. Từ hình ảnh lịch lãm ban đầu, Uber trở thành một cậu trai mới lớn ngỗ ngược của thung lũng công nghệ hàng đầu thế giới.

Cựu CEO Việt Nam Đặng Việt Dũng chia sẻ bài học về sự tranh đấu không ngừng nghỉ

Sau 3 năm điều hành Uber Việt Nam, ông Đặng Việt Dũng đã chính thức rời vị trí CEO Uber Việt Nam kể từ ngày 1/10/2017 (Nguồn ảnh: Internet)

Đặc biệt, ấn bản tiếng Việt của cuốn sách “Chuyến đi bão táp - Những câu chuyên chưa kể về hành trình thống trị thế giới của Uber” có lời giới thiệu của cựu CEO Uber Việt Nam Đặng Việt Dũng.

Trong lời giới thiệu cuốn sách, ông Đặng Việt Dũng chia sẻ, bạn đã từng biết đến Uber như một công ty vận tải kiểu mới, đồng thời là nỗi kinh hoàng của các công ty taxi trên toàn cầu từ châu Mỹ, châu Âu, châu Á và tại Việt Nam? Bạn có thể cũng biết đến Uber như một công ty công nghệ giá trị nhất trong lịch sử, một công ty non trẻ mới thành lập trong 7 năm được định giá 70 tỷ USD, thậm chí còn vượt trên giá trị của những hãng sản xuất ô tô lớn nhất thế giới như Ford hay General Motors? Bạn cũng từng nghe những câu chuyện trái chiều về Uber trên báo chí thế giới? Bạn đã, đang và sẽ trở thành khách hàng hoặc đối tác tài xế của Uber?

Tại thời điểm cuốn sách này xuất bản tại Việt Nam, trên thế giới đã có hàng trăm triệu người sử dụng dịch vụ hàng ngày và hàng triệu đối tác tài xế kiếm thêm thu nhập một cách linh hoạt thông qua ứng dụng Uber. Dù có rất nhiều công ty khởi nghiệp tuyên bố về việc thay đổi thế giới, nhưng Uber thực sự là một trong số ít đã làm được điều đó: Uber cung cấp dịch vụ giá cả linh hoạt, tin cậy, an toàn và tiện lợi cho người dùng, một cơ hội kinh tế và một hình thức công việc kiểu mới cho tài xế, là tiên phong của nền kinh tế chia sẻ giúp mọi người chia sẻ phương tiện, giảm thiểu nhu cầu sở hữu xe cá nhân, và về trung hạn sẽ giúp các đô thị trên toàn cầu xanh và sạch hơn.

“Quy mô công ty hiện tại là vậy nhưng những ngày đầu, nhóm làm việc tại Việt Nam năm 2014 chỉ có 4 người ngồi trong văn phòng rộng 8m2. Hàng tuần, chúng tôi chỉ mong tìm được 10 - 20 tài xế, và tìm mọi cách tăng trưởng với chi phí tiết kiệm nhất (như việc giới thiệu bạn bè để nhận chuyến đi miễn phí, hay tự tay đi phát “tờ rơi” Uber cho các bạn trẻ, hay phát kem qua chương trình UberICECREAM - ai cũng thích kem cả!).

Bao đêm trắng, bao ngày thấp thỏm khi các công ty taxi đâm đơn kiện (mọi nghiệp đoàn taxi trên thế giới đều rất quyền lực, nên để lên dây cót tinh thần, chúng tôi đùa vui với nhau rằng chúng ta đang thay đổi cả thế giới!) - chúng tôi chỉ đơn giản tin vào việc mình làm là tốt đẹp và đúng đắn”, cựu CEO Uber Việt Nam Đặng Việt Dũng nhớ lại.

Cũng theo chia sẻ của ông Đặng Việt Dũng, câu chuyện đằng sau bề nổi tảng băng trôi Uber sáng có, tối có. Vực sâu và đỉnh cao chỉ cách nhau trong gang tấc. Hy vọng và thấp thỏm luôn là hai trạng thái cảm xúc đan xen hàng tuần, thậm chí hàng ngày của các Uber-ites (tên gọi của các thành viên Uber) chúng tôi. Một “Chuyến đi bão táp” thực sự.

“Qua cuốn sách này, hy vọng bạn đọc sẽ có thêm những góc nhìn đa chiều về câu chuyện của chúng tôi, để hiểu việc thành lập một công ty khởi nghiệp bắt nguồn từ một ý tưởng hay không khó, mà việc duy trì và tăng trưởng mới phức tạp thế nào. Hơn thế nữa, việc không ngủ quên trên chiến thắng, không bị che mắt bởi những “điểm mù” trong quản lý và chiến lược, cũng như định vị tương lai (trong trường hợp của chúng tôi, tương lai là bất định) luôn là điều trăn trở của người đứng đầu bất kỳ tổ chức nào”, ông Dũng nói.

Trong lời giới thiệu cuốn sách “Chuyến đi bão táp” mới được Alpha Books phát hành, vị cựu CEO Uber Việt Nam cũng cho hay: “Bài học lớn nhất của tôi trong thời gian tham gia Uber là khi sống trong vùng an toàn, chúng ta không thu được điều gì mới mẻ, cũng như không khám phá được khả năng của bản thân. Hy vọng những câu chuyện về sự tranh đấu không ngừng nghỉ để tiến lên trong cuốn sách phần sẽ giúp bạn học hỏi được điều gì đó bổ ích cho bản thân mình”.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận