Đã đến lúc ngừng mua iPhone 6

Đã đến lúc ngừng mua iPhone 6

iPhone 6 & 6 Plus được Apple ra mắt vào tháng 9/2014. Tính đến nay, bộ đôi smartphone này đã hơn 3 năm tuổi, tuy nhiên sức hút của nó vẫn chưa có dấu hiệu giảm sút. Nhiều cửa hàng cho biết đây vẫn là một trong những dòng iPhone có sức mua mạnh nhất. Thậm chí, mặc dù Apple đã ngừng bán ra iPhone 6 vào tháng 9/2016 sau sự ra mắt của iPhone 7, nhưng đến tháng 4/2017, hãng lại quyết định hồi sinh nó với phiên bản 32GB và phân phối ở một số thị trường nhất định, trong đó có Việt Nam.

Nói không đâu xa, cá nhân tôi cũng thường xuyên được người nhà, bạn bè nhờ mua những chiếc iPhone 6 và 6 Plus. Lý do khiến họ quyết định chọn iPhone 6 chủ yếu là giá: hiện tại, chỉ khoảng từ 4-5 triệu đồng, người dùng đã có thể sở hữu những chiếc iPhone 6 16GB hàng cũ. Đây là một mức giá khá hợp lý mà đa số người dùng đều có đủ khả năng, cũng như sẵn sàng bỏ ra cho một chiếc smartphone.

Thế nhưng, tôi thường khuyên họ không nên mua iPhone 6 nữa mà nên chuyển sang các dòng máy khác. Tại sao lại như vậy?

Thiết kế không phải vấn đề. iPhone 6 có thể đã 3 năm tuổi và tỏ ra lạc hậu trước trào lưu viền siêu mỏng hiện nay, nhưng, người dùng chẳng bận tâm đến điều đó. iPhone 6 trông chẳng khác iPhone 7 là bao, và do iPhone 7 là một chiếc máy được "vạn người mê", thế nên iPhone 6 trông vẫn còn thời thượng lắm!

Đã đến lúc ngừng mua iPhone 6

Viền màn hình dày nhưng chẳng sao, thiết kế iPhone 6 vẫn thời thượng vì trông giống hệt iPhone 7!

Camera không phải vấn đề. iPhone 6 có thể đã 3 năm tuổi, hệ thống camera chính/phụ 8MP và 1.2MP khẩu độ f/2.2 nghe thật "thảm hại" trước các công nghệ như camera kép hay khẩu độ f/1.7 hay f/1.8 cao ngất ngưởng hiện nay. Nhưng, tôi tin rằng bạn vẫn có thể cho ra những bức ảnh đẹp bằng camera của chiếc máy này.

Đã đến lúc ngừng mua iPhone 6

Camera chính 8MP của iPhone 6. Bức hình này được chụp bằng một chiếc iPhone 6 khác.

Đã đến lúc ngừng mua iPhone 6

Camera trước có độ phân giải chỉ 1.2MP, nhưng vẫn cho những bức hình selfie rất đẹp

Màn hình không phải vấn đề. iPhone 6 có thể đã 3 năm tuổi, màn hình của nó chỉ sử dụng công nghệ IPS LCD chứ không "thời thượng" như OLED bây giờ, và độ phân giải của iPhone 6 bản 4.7 inch cũng chỉ đạt 1334x750, tức là hơn 720p một tẹo. Nhưng, iPhone 7, và ngay cả iPhone 8 vừa ra mắt cũng như vậy, mà nào có ai chê màn hình của chúng xấu đâu? Vậy nên hãy yên tâm đi, màn hình của iPhone 6 và 6 Plus vẫn quá đủ để đáp ứng nhu cầu của người dùng hiện nay.

Đã đến lúc ngừng mua iPhone 6

Màn hình của iPhone 6 tuy chỉ sử dụng công nghệ IPS LCD và độ phân giải hết sức bình thường, nhưng vẫn đủ đẹp để làm hài lòng đa số người dùng

Cập nhật và hỗ trợ lại càng không phải vấn đề. iPhone 6 có thể đã 3 năm tuổi, nhưng nó hiện vẫn chạy trên phiên bản hệ điều hành iOS 11 mới nhất, và sẽ còn được tiếp tục hỗ trợ ít nhất là cho đến tháng 9/2019, khi iOS 13 ra mắt (Apple vẫn chưa công bố bất kỳ thông tin gì về iOS 12, nhưng có thể chắc chắn rằng iPhone 6 sẽ được nâng cấp lên phiên bản này). iPhone 6 có thể chạy gần như tất cả các ứng dụng trên kho App Store hiện nay mà không gặp chút vấn đề nào.

Vậy vấn đề nằm ở đâu?

Lý do mà tôi khuyên người khác không nên mua iPhone 6, thực chất, chỉ đến từ một vấn đề duy nhất: hiệu năng.

Thật sự mà nói, đã có thể coi iPhone 6 là một chiếc máy chậm. Nó không chậm đến nỗi không thể sử dụng được, nhưng chắc chắn sẽ tạo cho người dùng cảm giác ức chế.

Sự chậm chạp của của iPhone 6 không phải đến từ các bản cập nhật phần mềm khiến cho máy trở nên đuối sức. Rõ ràng, những chiếc máy cũ chạy phiên bản phần mềm mới sẽ chậm, vậy nên không thể đòi hỏi iPhone 6 chạy iOS 11 mượt như iPhone 8 hay iPhone X. Tuy nhiên, ngay từ thời điểm năm 2014-2015, khi iPhone 6 chạy các phiên bản iOS được coi là "hoàng kim" là iOS 8 hay iOS 9, tôi đã cảm nhận được rằng mức hiệu năng mà nó đem lại là không thật sự ấn tượng, không khiến tôi phải trầm trồ như cách mà iPhone 5 chạy iOS 6, hay iPhone 5s chạy iOS 7 đã từng làm được.

Vấn đề mà tôi cho là lớn nhất và gây ảnh hưởng đến hiệu năng của iPhone 6 là dung lượng RAM. Với con số ít ỏi là 1GB, ngay cả với tài tối ưu hóa phần mềm của bậc thầy Apple, iPhone 6 vẫn tỏ ra hụt hơi khi đa nhiệm. Khi chuyển qua lại giữa các ứng dụng, do hạn chế về RAM nên chúng thường xuyên phải load lại, gây tiêu tốn một khoảng thời gian không nhỏ cho người dùng.

Không chỉ RAM, con chip Apple A8 cũng cho hiệu năng không đạt được kỳ vọng. Cần phải khẳng định rằng vào thời điểm iPhone 6 ra mắt (2014-2015), A8 là con chip di động được đánh giá cao nhất, đặc biệt khi Qualcomm "sa cơ lỡ bước" với Snapdragon 810. Mặc dù vậy, thực tế thì A8 không chứng kiến bước nhảy vọt về hiệu năng như các SoC A-series trước đây từng làm được, mà theo Apple công bố, A8 chỉ nhanh hơn A7 25% về CPU và 50% về GPU, trong khi độ phân giải màn hình của iPhone 6, và đặc biệt là iPhone 6 Plus là lớn hơn iPhone 5s rất nhiều.

Đã đến lúc ngừng mua iPhone 6

Biết rằng benchmark không phải là tất cả, tuy nhiên nó cũng cho thấy rõ ràng việc iPhone 6 không nhanh hơn iPhone 5s là bao, và hoàn toàn bị vùi dập bởi iPhone 6s

Dung lượng RAM 1GB giữ nguyên kết hợp với một con chip không mạnh hơn quá nhiều đã khiến cho iPhone 6 không nhanh hơn iPhone 5s là bao. Có thể, iPhone 6 là một chiếc máy mượt mà bậc nhất ở thời điểm mới ra mắt, tuy nhiên khả năng giữ phong độ của nó qua thời gian là không tốt.

Thế nhưng, hiệu năng thuần không tốt đã đành, còn một yếu tố khác mà iPhone 6 tỏ ra chậm chạp là cảm biến vân tay. Apple trang bị cho iPhone 6 cảm biến vân tay Touch ID thế hệ đầu tiên, tương tự như iPhone 5s. So sánh với Touch ID thế hệ thứ hai và cảm biến vân tay của các máy chạy Android, thì tốc độ của Touch ID trên iPhone 6 là thua kém rất nhiều. Thật sự, trên thị trường hiện nay có không ít smartphone Android giá rẻ có cảm biến vân tay còn nhanh hơn cả iPhone 6.

Đã đến lúc ngừng mua iPhone 6

Cảm biến vân tay Touch ID thế hệ đầu tiên của iPhone 6 có tốc độ nhận dạng khá chậm và thiếu ổn định

iPhone 6 Plus ư? Vấn đề chưa dừng lại ở đây.

Đầu tiên, cần khẳng định rằng iPhone 6 chậm đã đành, nhưng iPhone 6 Plus còn chậm (và lag hơn). Lý do đến từ độ phân giải màn hình của iPhone 6 Plus lớn hơn iPhone 6 khá nhiều, cộng thêm cơ chế scaling của iOS (iOS phải downscale từ 2208x1242 về 1920x1080) khiến cả CPU và GPU phải làm việc vất vả hơn, từ đó gây giảm sút hiệu năng.

Tuy nhiên, bên cạnh đó, iPhone 6 Plus còn gặp phải một vấn đề đáng đau đầu hơn là chất lượng phần cứng. Vấn đề lớn và phổ biến nhất nhưng bị người dùng xem nhẹ là chiếc máy này rất dễ bị cong, và một khi đã cong thì khả năng máy bị liệt cảm ứng là rất cao. Đa số người dùng đều cho rằng với một chiếc máy kim loại cứng cáp như iPhone 6 Plus thì điều này khó có thể xảy ra, tuy nhiên đã có rất nhiều trường hợp do người dùng làm cong khi để trong túi quần hay vô tình đánh rơi. Thậm chí, Apple đã từng bị người dùng kiện vì lỗi này. Các bạn có thể đọc thêm thông tin về lỗi này của iPhone 6 Plus tại đây.

Đã đến lúc ngừng mua iPhone 6

Sọc xám ở trên màn hình, song song với liệt cảm ứng là một bệnh khá phổ biến của iPhone 6 Plus

Tổng kết lại: nếu iPhone 6 đã là một chiếc máy không đáng mua, thì iPhone 6 Plus thậm chí càng không đáng mua hơn.

Hãy cố thêm một chút để mua iPhone 6s

Mặc dù chỉ là phiên bản "S" của iPhone 6, tuy nhiên iPhone 6s là một chiếc máy tốt hơn rất nhiều. Trong đó, vấn đề về hiệu năng được giải quyết hoàn toàn. Con chip A9 của iPhone 6s nhanh hơn A8 tới 70% về CPU, và 90% về GPU. Với dung lượng RAM của máy được nâng cấp lên 2GB, gấp đôi iPhone 6 và vẫn là mức được Apple trang bị cho iPhone 8 4.7" hiện nay, vậy nên khả năng đa nhiệm của iPhone 6s là rất tốt. Cảm biến vân tay của iPhone 6s cũng nhanh hơn iPhone 6.

Nhờ những biện pháp gia cố mới về kiến trúc vỏ, iPhone 6s Plus cũng không gặp tình trạng bị cong như iPhone 6 Plus. Một điểm cộng nữa dành cho iPhone 6s là 3D Touch - một tính năng ngày càng được Apple tích hợp nhiều trên các phiên bản iOS sau này.

Ngoài ra, iPhone 6s còn vô vàn những nâng cấp đáng giá về camera (cả trước lẫn sau), chip M9, Taptic Engine... mà tôi không muốn đề cập quá sâu ở bài viết này. Bạn chỉ cần biết rằng: iPhone 6s "ngon" hơn iPhone 6 vạn lần, mặc cho thiết kế giống hệt nhau.

Đã đến lúc ngừng mua iPhone 6

Ngoại hình giống hệt, nhưng iPhone 6s tốt hơn iPhone 6 rất nhiều và hoàn toàn xứng đáng số tiền mà bạn bỏ ra thêm

Đương nhiên, ai cũng biết rằng iPhone đời sau thì sẽ tốt hơn iPhone đời trước. Nhưng, rất nhiều người lựa chọn iPhone vì hiệu năng mượt mà, độ bền cao và khả năng sử dụng lâu dài - cả ba yếu tố mà iPhone 6 đều không có, nhưng, iPhone 6s lại hoàn thành xuất sắc. iPhone 6s đắt hơn, nhưng tôi tin rằng giá trị mà nó đem lại trong quá trình sử dụng sẽ khiến bạn cảm thấy số tiền bù thêm là hoàn toàn xứng đáng. Hay nói theo cách của BKAV: "Chất đến từng đồng".

Trí Thức Trẻ

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận