Để xe tự lái có thể lăn bánh…

Để xe tự lái có thể lăn bánh…

xe tự lái | Google | Trí tuệ nhân tạo | Xe tự hành

Số liệu từ Google cho thấy, trong vòng 6 năm qua, những chiếc xe tự lái của họ đã gây ra 11 vụ tai nạn. Báo cáo cho thấy, hầu hết những vụ tai nạn đều do lỗi điều khiển. Nhưng Steven Shladover, một nhà nghiên cứu tại Trung tâm Đối tác về Công nghệ Giao thông vận tải chi tiết tại Đại học California, Berkeley cho biết, các tai nạn này có thể phòng ngừa được.

“Nếu bạn muốn chiếc xe đạt đến cấp độ có thể phục vụ con người, ví dụ như đưa đón học sinh tiểu học thay cha mẹ hoặc vận chuyển những bệnh nhân cần cấp cứu, việc này sẽ tiêu tốn thời gian nghiên cứu vào khoảng vài thập kỷ nữa”  - Shladover nói.

Theo ông, dưới đây là 5 việc mà các nhà nghiên cứu cần hoàn thiện cho sản phẩm xe tự hành.

Phần mềm tốt hơn

Chỉ tính riêng ở Mỹ, độ an toàn trong việc điều khiển phương tiện là khá cao, trung bình khoảng 3 triệu giờ lái xe mới có một tai nạn thiệt mạng. Nhưng, xe tự hành cần phải vượt qua ngưỡng an toàn này.

Lý do là bởi không có phần mềm nào được thiết kế để hoạt động trong thời gian dài mà không bị treo hoặc lỗi. Điều này sẽ “giết chết” một chiếc xe hơi không người lái khi nó đang lưu thông trên đường. Hiện nay, xe tự hành của Google khắc phục điều này bằng một trình điều khiển và một người điều khiển từ xa qua một màn hình khi hệ thống có trục trặc. “Điều gì sẽ xảy ra nếu người điều khiển từ xa mất kết nối?” - Shladover đặt câu hỏi.

Bản đồ tốt hơn

Hiện tại, những chiếc xe tự lái của Google đang được liên tục thử nghiệm trên đường phố tại Mountain View, California. Nhưng đó là vì Google đã cơ bản tạo ra một loại Street View dành riêng cho địa điểm thử nghiệm. Bằng cách này, những chiếc xe tự lái biết chính xác phải làm thế trên các đường phố, khi tham gia giao thông.

Xe tự hành hiện nay của Google không có khả năng để hoạt động trơn tru mà không có một bản đồ chi tiết cho tất cả các địa điểm trên thế giới. Sản phẩm của Google chỉ có thể kiểm soát xe tự hành trong khoảng 2.000 dặm so với 4 triệu dặm (6,4 triệu km) đường bộ tại Mỹ.

Cảm biến tốt hơn

Trước khi tất cả mọi người bỏ đi giấy phép lái xe của họ để sử dụng xe tự hành thì sản phẩm này phải có khả năng phân biệt được các tình huống nguy hiểm và vô hại diễn ra trên đường.

Ví dụ, nó phải có khả năng phân biệt một ổ gà trên đường hoặc một vật gì đó dính vào lốp. Một chiếc đinh rất khó phát hiện nhưng lại vô cùng nguy hiểm nhưng một chiếc túi giấy nằm trên đường lại dễ nhìn ra nhưng lại không đe dọa an toàn cho xe.

Những cảm biến trên xe cần phải rất nhạy và chính xác để đưa ra quyết định. Nó phải có khả năng nhận định, liệu một người đang đi bộ trên đường, có sang đường bất ngờ hay không hoặc một chiếc xe đạp đột nhiên rẽ mà không thông báo trước. Rất khó để cảm biến có thể hoạt động tương tự như bộ não người.

Công nghệ cảm biến hiện tại không có khả năng xử lý giữ liệu tức thời như não người.

Giao tiếp tốt hơn

Khi những con đường tràn ngập những chiếc xe tự hành, chúng cần phải giao tiếp với nhau tốt hơn. Tùy vào những tình huống khác nhau, những chiếc xe sẽ tự điều chỉnh linh hoạt cho phù hợp với hành trình của mình và đảm bảo an toàn giao thông.  Nhưng hiện nay, việc trang bị những bộ thông tin liên lạc và giao tiếp giữa các xe vẫn còn chưa phổ biến.

Vấn đề đạo đức

Dù không muốn đề cập đến, nhưng vẫn phải nói về đạo đức lái xe. Trong thực tế, đôi khi người lái xe phải nhanh chóng đưa ra quyết định trong những tình huống khẩn cấp, bất khả kháng. Ví dụ, người lái xe phải lựa chọn giữa việc phải lách sang phải để làm bị thương một số người trên một chiếc xe tải thay vì  đánh lái  sang trái có thể giết chết một người điều khiển xe gắn máy. Những loại tình huống khó xử đó rất cần được trang bị trong một chiếc xe tự lái để cân nhắc tất cả các kết quả khác nhau và đi đến một giải pháp cuối cùng nhằm đảm bảo an toàn tính mạng cho con người.

“Trong lịch sử nhân loại, chưa một cỗ máy nào có thể làm được điều này” Shladover nói. 

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 
 

Tham gia bình luận