Digital Marketing: Cuộc chiến chống web traffic xuất phát từ các bot

Digital Marketing: Cuộc chiến chống web traffic xuất phát từ các bot

Một nửa web traffic xuất phát từ các bot

DeviceAtlas thuộc quyền sở hữu của Afilias, là công ty sản xuất phần mềm giúp các công ty phát hiện ra những thiết bị được các khách ghé thăm sử dụng khi truy cập website. Trong báo cáo Mobile Web Intelligence quý 1, công ty này cho biết: các nguồn không phải là con người chiếm tới 48% lưu lượng truy cập vào các trang được DeviceAtlas phân tích (bao gồm các trình thu thập, các công cụ tìm kiếm hợp pháp cũng như các chương trình click tự động và bot do hacker điều khiển, các công cụ giả lượt click và công cụ spam).

Theo ông Ronan Cremin, Giám đốc công nghệ DotMobi (một công ty chuyên phân phối nội dung di động và cũng là công ty con của Afilias), từ lâu các công nghệ bot đã được biết đến là nguồn tạo ra lượng truy cập lớn, nhưng hiện nay chúng đang trở nên nguy hiểm hơn và đắt đỏ hơn. Ông Cremin cho biết: “Chúng ta thường nghĩ rằng bot là một dạng nhiễu thụ động bên ngoài. Nhưng điều đó giờ đã thay đổi tới mức chúng thực sự tương tác với các trang chúng truy cập và bắt chước truy cập của con người một cách chính xác. Đây là một vấn đề khó khăn. Ngày nay, để sử dụng bot rất đơn giản và rẻ tiền, cuộc chơi đã thay đổi”.

Những nhà marketing kỹ thuật số từ lâu đã biết nhiều phần trong lượng truy cập vào website của mình không xuất phát từ con người, và hầu như tất cả các công cụ phân tích web đều cố gắng lọc những luồng truy cập không phải từ con người, nhà phân tích Frank Scavo, chủ tịch công ty Computer Economics cho hay.

Nhưng đây không phải là việc dễ dàng. Ông Scavo cho biết: “Những kẻ giả mạo  rất giỏi trong việc biến những truy cập này trông giống như của người thực tạo ra. Tuy nhiên, những người bán quảng cáo và các công ty marketing có thể không thực sự muốn nhìn thấy lượng truy cập vào trang của mình bị giảm”

Scavo bổ sung thêm: “Nếu bạn đang quảng cáo dựa trên nền tảng lượt click hoặc lượt hiển thị, bạn cần xem xét kỹ lưỡng các kết quả phân tích của mình. Tin tôi, bạn không bao giờ trả thù lao quá thấp đâu”. Nếu có thể, tốt nhất là gắn kết các chi phí marketing web vào với kết quả cụ thể như các đoạn hội thoại, hơn là lượt hiển thị hoặc lượt click.

Nếu được trang bị công cụ phân tích có thể xác định những nguồn không phải con người, các công ty cũng có thể gửi các truy cập từ bot tới những máy chủ tốc độ chậm hơn, Cremin đề xuất. “Website chính của bạn có thể bị chậm đi đáng kể nếu gặp phải lượng truy cập lớn từ bot. Bạn có thể tiết kiệm đáng kể chi phí bằng cách hạn chế lượng truy cập này”.

Một cách nữa để hạn chế nội dung xuất phát từ bot đó là hạn chế các nội dung dành cho những khách viếng thăm là bot. Cremin bình luận: "Chúng ta có thể không cung cấp một số tính năng nếu biết khách viếng thăm không phải là con người". Điều này sẽ làm thay đổi bản chất của  việc kinh doanh nhưng nếu ví dụ như không cho bot khả năng mua vé, thì cũng là một động thái tốt.

Các công ty cũng cần lưu ý xem có nên công khai API (giao diện lập trình ứng dụng) của mình không. Nhà phân tích Michael Facemire của công ty Forrester cho biết: "Với tư cách là một lập trình viên, nếu tôi tìm thấy thông itn nào đó không chỉ có ích trong thời điểm hiện tại, mà còn có ích trong tương lại, điều đầu tiên tôi làm đó là xem có API nào để lấy thông tin đó không. Nếu không, cách dễ nhất tiếp theo để lấy được thông tin đó là viết môt bot hoặc trình thu thập thông tin để đào bới website đó tìm thông tin".

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận