Doanh số HomePod thấp dưới mức kỳ vọng, Apple vẫn chưa sửa xong lỗi Siri và vòng tròn trắng

Doanh số HomePod thấp dưới mức kỳ vọng, Apple vẫn chưa sửa xong lỗi Siri và vòng tròn trắng

Đợt bán ra đầu tiên của chiếc loa thông minh HomePod đã không đạt được kỳ vọng - dù Apple đã đưa ra những dự báo khá thận trọng - khiến họ phải cắt giảm số lượng sản xuất và hạ thấp hơn nữa mục tiêu của mình.

Doanh số HomePod thấp dưới mức kỳ vọng, Apple vẫn chưa sửa xong lỗi Siri và vòng tròn trắng

Theo VentureBeat, sau màn ra mắt hoành tráng nhưng lại chỉ nhận được những đánh giá "thường thường bậc trung" từ các chuyên gia công nghệ, chiếc loa thông minh của Apple còn bị "dính phốt" làm hỏng bề mặt gỗ nơi đặt loa và không phản ứng tốt với nhiều yêu cầu từ Siri. Cho đến lúc này, Apple vẫn đang tìm cách sửa những lỗi này.

Số liệu thống kê doanh số từ Slice Intelligence cho thấy HomePod ban đầu được kỳ vọng sẽ chiếm 10% thị phần loa thông minh, xét số lượng đơn đặt trước (pre-order) rất lớn, nhưng chỉ trong vòng 3 tuần sau đó, kỳ vọng này đã giảm xuống chỉ còn khoảng 4% khi mà các cửa hàng Apple tại một số khu vực chỉ bán được ít hơn 10 chiếc HomePod mỗi ngày. Trong khi đó, dòng sản phẩm loa thông minh Echo của Amazon vẫn duy trì vị thế thống trị ở mức 73% thị phần, còn dòng Home của Google đứng thứ hai (nhưng cách khá xa) với 14%.

Xét về chất lượng âm thanh, loa HomePod của Apple nhận được khá nhiều đánh giá từ tích cực đến trung bình, nhưng dù có mức giá khá cao, mọi thứ cũng chẳng thể hoàn hảo. Người dùng đều đồng ý rằng vấn đề của HomePod nằm ở phần mềm. Khả năng ghép đôi stereo và chơi nhạc đa phòng đã bị Apple tạm hoãn ra mắt cho đến năm 2018 (chưa rõ thời gian cụ thể), và hiện tại đang được thử nghiệm trong bản iOS 11.4 beta.

Tương tự, trợ lý ảo Siri của HomePod gặp khó khăn khi tiếp nhận một số câu lệnh giọng nói. Apple dường như đã nhận ra vấn đề và hiện đang thuê thêm nhiều nhân sự để khắc phục các sự cố, cũng như bổ sung cho Siri một bộ sưu tập những câu bông đùa... tệ hại nhằm giúp nó thân thiện hơn với người dùng?! Có thể nói, thất bại của Siri trước các đối thủ như Alexa của Amazon và Assistant của Google trong việc thực hiện các tác vụ thực tế, bao gồm trả lời các câu hỏi hay đặt hàng thức ăn đã đặt HomePod vào thế bất lợi khi so sánh với các loa thông minh giá thấp hơn.

Một vấn đề khác là vòng tròn trắng mà HomePod tạo ra khi đặt trên một số bề mặt gỗ nhất định, xuất phát từ sự tiếp xúc giữa miếng đệm cao su ở đế loa với dầu và sáp ong trên bề mặt gỗ. Apple hiện đang tìm cách thay thế chất liệu của miếng đệm này để khắc phục sự cố, nhưng không rõ công ty có sửa các thiết bị hiện tại cho người dùng không, hay sẽ âm thầm tung ra các đợt sản phẩm mới trong tương lai.

Doanh số HomePod thấp dưới mức kỳ vọng, Apple vẫn chưa sửa xong lỗi Siri và vòng tròn trắng

Tất nhiên, cho đến khi Apple công bố các số liệu chính thức về doanh số và các thay đổi về số lượng đơn đặt hàng, thông tin nêu trên chỉ mang tính chất tham khảo. Nhưng các số liệu của Slice Intelligence thường có độ chính xác cao, do đó nếu xét theo số liệu này, các cửa hàng ngoại tuyến của Apple sẽ có thể bán được gần 2 triệu HomePod trong năm 2018 - chưa tính đến các cửa hàng trực tuyến và các cửa hàng bán lẻ bên thứ 3 - nhưng cho dù như vậy, con số này vẫn chỉ là một phần khá nhỏ khi so sánh với các sản phẩm khác của Apple.

Cũng theo báo cáo này, người ta ước đoán Apple sẽ bán được 7 triệu HomePod trong năm nay, tức bằng 1/4 so với Echo của Amazon và bằng 1/2 so với Google Home. Nhiều khả năng doanh số của HomePod sẽ được cải thiện một khi các vấn đề phần cứng, phần mềm và giá cả của chiếc loa này được giải quyết thấu đáo.

Minh.T.T

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận