Doanh số iPhone được dự báo sẽ vẫn giảm

Doanh số iPhone được dự báo sẽ vẫn giảm

Trái ngược với ông Tim Cook, CEO Apple cho rằng tăng trưởng của Apple sẽ trở lại từ quý này, hai nhà phân tích hàng đầu dự báo doanh số iPhone sẽ tiếp tục giảm.

Doanh số iPhone 7

Trong buổi báo cáo tài chính quý gần đây nhất, ông Tim Cook tin tưởng iPhone 7 sẽ giúp Apple lấy lại đà tăng trưởng. Trong công bố báo cáo kết quả kinh doanh quý IV/2016 của Apple, doanh số iPhone tụt giảm trong quý thứ 3 liên tiếp. Apple đã bán được 45,5 triệu chiếc iPhone (cao hơn dự tính là 44 triệu chiếc). Tuy nhiên, Apple đặt hy vọng iPhone 7 sẽ giúp cải thiện tình hình bởi trong quý này không có đóng góp của iPhone 7.

Ông Tim Cook tin tưởng với phản ứng tích cực của khách hàng với iPhone 7, nhu cầu iPhone 7 là vượt quá xa so với cung. Điều này sẽ giúp Apple lấy lại đà tăng trưởng trong quý tới, với dự báo đạt doanh số kỷ lục vào mùa mua sắm cuối năm nay.

Song theo nhà phân tích Ming-Chi Kuo của KGI Securities – một nguồn tin đáng tin cậy về Apple – dòng sản phẩm iPhone 7 có thể gặp một chút sức ép bởi nhu cầu ở thị trường Trung Quốc yếu, làm tốc độ tăng doanh số iPhone 7 chậm lại và thiếu phiên bản iPhone 4 inch giá rẻ hơn là iPhone SE.

Theo CNBC, Apple chưa đưa ra lời bình luận nào về nhận định nói trên. Trong khi đó, KGI kỳ vọng sẽ có từ 40-50 triệu chiếc iPhone được phân phối ra thị trường trong quý I/2017 này (theo năm tài chính của Apple), giảm so với 51 triệu chiếc của giai đoạn cùng kỳ năm ngoái. KGI dự đoán không có model iPhone SE mới vào mùa Xuân tới, thì quý sắp tới doanh số iPhone có thể chỉ từ 35 – 40 triệu chiếc, thấp hơn so với doanh số quý 40,4 triệu chiếc công bố hồi tháng 7/2016.

Điều đáng nói là dự báo này thậm chí đến sau phát biểu của ông Cook với các nhà đầu tư rằng Apple sẽ trở lại chu kỳ tăng trưởng. Ông nhấn mạnh việc triển khai mạng dữ liệu LTE ở Trung Quốc là một dấu hiệu cho thấy tình hình ở đó sẽ được cải thiện trong hai quý tài chính sắp tới.

"Phản hồi về iPhone 7 và iPhone 7 Plus rất tích cực", ông Cook nói với các nhà đầu tư hồi cuối tháng trước. Ông cho rằng rất khó để nắm bắt nhu cầu khi anh bán mọi thứ anh làm ra nhưng Apple tin tưởng rằng hãng sẽ quay lại đà tăng trưởng trong quý này.

Với 45,5 triệu chiếc bán ra trong quý trước, hãng đã tiêu thụ được iPhone nhiều hơn kỳ vọng là 44,8 triệu chiếc. Song doanh số iPhone vẫn giảm 5%, từ 48% của quý cùng kỳ năm ngoái.

Ông Cook nhấn mạnh đến nhân tố iPhone SE giá rẻ hơn trong báo cáo tài chính hồi tháng Bảy, nói rằng model này phổ biến ở cả thị trường phát triển và đang phát triển. Song ở các thị trường lớn như Ấn Độ, iPhone SE đã "không tạo ra được tác động đáng kể nào trong phân khúc cao cấp", theo nhận xét của hãng nghiên cứu thị trường IDC.

Minh Hương

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận