Doanh số smartphone của Huawei khiến Apple, Samsung "giật mình"

Doanh số smartphone của Huawei khiến Apple, Samsung "giật mình"

Công ty Trung Quốc Huawei mới đây vừa công bố những con số khiến hàng loạt đối thủ phải "giật mình" về sự tăng trưởng của hãng ở mảng smartphone. Theo đó, Huawei cho biết số smartphone hãng xuất xưởng được trên toàn cầu trong 6 tháng đầu năm 2016 tăng trưởng tới 25%. Công ty có trụ sở tại Thâm Quyến này đã xuất xưởng 60,5 triệu smartphone trong 6 tháng, đe doạ tới thị phần của những ông lớn như Apple, Samsung. Thành tích này là nhờ sức tăng trưởng mạnh mẽ của hãng tại thị trường châu Âu. 

Không những thế, bộ phận kinh doanh sản phẩm người dùng (consumer business) của Huawei còn dự đoán doanh thu của hãng trên toàn cầu trong 6 tháng tiếp theo sẽ đạt 77,4 tỷ tệ (khoảng 11,6 tỷ USD), tăng 41% so với năm ngoái. Huawei tham vọng vượt mặt Samsung và Apple trong vòng 5 năm để trở thành hãng smartphone lớn nhất thế giới. 

Doanh số smartphone của Huawei khiến Apple, Samsung giật mình

Smartphone cao cấp P9 của Huawei. 

Tuy nhiên, các nhà quan sát trong ngành công nghệ lại không tỏ ra lạc quan như vậy. Giới chuyên gia nhận định Huawei sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt đến từ những công ty "đồng hương" như Xiaomi và Lenovo. Đây đều là các công ty smartphone chú trọng phát triển những mẫu điện thoại cấu hình cao giá rẻ - điều mà khách hàng ở các nước châu Á rất ưa thích. 

Richard Yu, người đứng đầu mảng consumer business của Huawei thì ngược lại, lạc quan với các triển vọng dài hạn của công ty. "Trên thế giới chỉ có 3 công ty smartphone lớn gồm Apple, Samsung, và Huawei. Bộ khung này đang trở nên chắc chắn. Các hãng khác sẽ bị loại khỏi cuộc chơi trong vòng 3 tới 5 năm nữa" - Yu trả lời trong một cuộc họp báo. 

Trong khi đó hãng nghiên cứu TrendForce hồi tuần trước cũng vừa điều chỉnh dự đoán của mình về doanh số smartphone xuất xưởng thường niên của Huawei xuống còn 119 triệu máy (giảm 8,5%). TrendForce cho rằng doanh số của Huawei không cao như dự đoán trước đó là bởi lượng smartphone cao cấp bán ra không nhiều như kỳ vọng. "Doanh số smartphone cao cấp P9, model sở hữu camera kép, có thể không cao như kỳ vọng khi mà các thương hiệu Trung Quốc khác tung ra nhiều sản phẩm có tính cạnh tranh cao" - nhà phân tích Avril Wu của TrendForce nhận định.

Huawei nắm giữ 9% thị trường smartphone toàn cầu trong quý II năm nay, cách khá xa hai đối thủ là Samsung (với 24,5%) và Apple (15%), theo thống kê của TrendForce.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận