Doanh thu từ smartphone của Samsung thấp nhất trong 5 năm trở lại đây

Doanh thu từ smartphone của Samsung thấp nhất trong 5 năm trở lại đây

Một thống kê mới đây cho thấy việc bán hàng điện thoại của Samsung đã xuống đến mức thấp nhất trong vòng 5 năm trở lại đây.

Doanh thu từ smartphone của Samsung thấp nhất trong 5 năm trở lại đây

Việc bán hàng điện thoại di động của Samsung đã giảm xuống mức thấp nhất trong 5 năm trở lại đây do ảnh hưởng từ sự suy thoái của thị trường toàn cầu, cạnh tranh khốc liệt từ các tên tuổi đến từ Trung Quốc và sự thất bại của chiếc smartphone mà hãng này đặt nhiều kì vọng là Galaxy Note 7.

Đây đã là năm suy giảm thứ 3 liên tiếp trong doanh số bán hàng điện thoại di động của Samsung Electronics – một bộ phận chủ lực của tập đoàn Samsung. Mặc dù vậy, tổng lợi nhuận của công ty Hàn Quốc vẫn tăng nhờ sự tăng trưởng nhanh chóng của mảng kinh doanh bán dẫn.

Samsung rơi vào khủng hoảng từ mùa thu năm ngoái khi họ buộc phải thu hồi hàng triệu chiếc smartphone cao cấp Galaxy Note 7 do lỗi pin gây cháy nổ. Vụ việc khiến công ty tiêu tốn hàng tỷ USD và cuối cùng buộc phải dừng sản xuất dòng sản phẩm này dù ban đầu nó được giới công nghệ cùng người dùng đón nhận rất hào hứng.

Doanh thu từ smartphone của Samsung thấp nhất trong 5 năm trở lại đây

Kết quả kinh doanh trong Quý 4/2016 vừa được công bố hôm thứ Ba cho thấy doanh thu từ điện thoại di động đã giảm từ 100,5 tỷ won xuống còn 97,8 tỷ won. Mặc dù sự suy giảm này không cao hơn so với mức dự đoán nhưng đây cũng là mức thấp nhất của công ty tính từ năm 2011.

Việc bán hàng điện thoại di động của Samsung trong Quý 4/2016 tăng nhẹ so với Quý 3 nhưng đã giảm so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận tại bộ phận viễn thông, trong đó chủ yếu là bán hàng điện thoại di động tăng nhẹ.

Mặc dù doanh số bán hàng điện thoại di động suy giảm, lợi nhuận tổng thể trước thuế của Samsung Electronics trong quý vừa qua đã tăng gấp đôi. Nguyên nhân chủ yếu đến từ nhu cầu mạnh mẽ của thị trường đối với màn hình điện tử và chip nhớ. Đây cũng là lần đầu tiên kể từ năm 2011, điện thoại thông minh chiếm ít hơn một nửa doanh thu của công ty.

Cả Samsung và Apple đều bị ảnh hưởng bởi xu hướng mở rộng trên khắp các thị trường của các thương hiệu mới. Năm ngoái, việc tăng trưởng doanh số smartphone gần như đã đạt mức bão hòa và người dùng chậm thay đổi điện thoại thông minh của mình hơn. Trong khi đó các nhà sản xuất của Trung Quốc như Huawei và Oppo đã tăng cường sức ép lên các tên tuổi dẫn đầu trên thị trường smartphone. Năm ngoái, doanh số iPhone của Apple đã lần đầu tiên suy giảm sau 10 năm thương hiệu này có mặt trên thị trường.

Doanh thu từ smartphone của Samsung thấp nhất trong 5 năm trở lại đây

Samsung đang tìm cách cải tổ việc bán hàng điện thoại di động với sự ra mắt của chiếc điện thoại Galaxy S8 sắp tới. Tuy nhiên, theo công bố của Samsung hôm thứ Hai vừa qua thì chiếc điện thoại này sẽ được phát hành muộn hơn dự kiến (do ảnh hưởng từ sự cố của Galaxy Note 7).

Ben Wood, giám đốc nghiên cứu của CCS Insight cho biết: "Samsung hiểu được rằng việc cạnh tranh trên thị trường điện thoại thông minh vẫn rất khó khăn. Apple sẽ tiếp tục thu về lợi nhuận khổng lồ từ iPhone, trong khi các đối thủ như LG dự kiến sẽ trình làng flagship mới tại MWC 2017 vào cuối tháng Hai".

Trong khi đó, do được giới thiệu sau MWC nên Galaxy S8 sẽ phải cạnh tranh rất gay gắt để duy trì vị trí dẫn đầu và lợi nhuận cao của Samsung trong phân khúc smartphone cao cấp sau thất bại của Galaxy Note 7.

Bạch Đằng

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận