Elon Musk công bố kế hoạch "bền vững cho nhân loại"

Elon Musk công bố kế hoạch "bền vững cho nhân loại"

Elon Musk được biết đến với vai trò là người sáng lập ra Tesla Motors, SolarCity và SpaceX. Theo Musk, những công ty này được sinh ra với mong muốn thay đổi thế giới và nhân loại.

Elon Musk công bố kế hoạch bền vững cho nhân loại

Bài dịch từ lá thư "Master Plan, Part Deux" của Musk trên trang chủ Tesla do VnReview.vn chuyển ngữ sẽ cho các độc giả cái nhìn tổng quát về hai trong số các dự án mà Musk đang tiến hành là sản xuất năng lượng bền vững và xe điện tự lái, bức thư chia sẻ này cũng khiến cả những gã khổng lồ như Google và Facebook phải kiêng nể:

Kế hoạch lớn đầu tiên tôi viết ra 10 năm trước bây giờ đang ở trong giai đoạn cuối. Nó cũng chẳng phức tạp lắm đâu, cơ bản có những cái sau:

1. Tạo ra một chiếc xe dung tích nhỏ, có thể sẽ đắt nếu cần thiết.

2. Dùng tiền đó để phát triển một chiếc xe dung tích vừa hơn với giá thấp hơn.

3. Dùng tiếp tiền đó để tạo ra một loại xe dung tích lớn.

Và…

4.  Cung cấp năng lượng mặt trời. Không đùa đâu, nó đã nằm trên website của chúng tôi 10 năm rồi.

Lý do chúng tôi bắt đầu với bước vì đó là tất cả những gì chúng tôi có khả năng làm từ những gì tôi kiếm được từ PayPal. Lúc bắt đầu tôi nghĩ cơ hội thành công của chúng tôi thấp đến mức tôi không muốn phải mạo hiểm tài sản của ai trừ tôi. Những công ty xe hơi khởi nghiệp thành công không có nhiều. Vào năm 2016, số công ty ô tô ở Mĩ chưa tuyên bố phá sản chỉ là 2: Ford và Tesla. Mở một công ty ô tô là ngu ngốc và một công ty ô tô điện thì còn ngu ngốc hơn.

Một chiếc xe dung tích nhỏ đồng nghĩa với một nhà máy nhỏ hơn, đơn giản hơn, dù hầu hết mọi thứ được làm bằng tay. Nếu không có lợi thế kinh tế nhờ quy mô, mọi thứ chúng tôi làm nên sẽ rất đắt đỏ, dù đó là một chiếc sedan kinh tế hay một chiếc xe hơi thể thao. Ít nhất sẽ có vài người sẵn sàng trả giá cao cho một chiếc xe thể thao. Chả có ai lại muốn trả 100 ngàn USD cho một chiếc Honda Civic điện, kể cả nó có đẹp đến cỡ nào đi chăng nữa.

Một phần lý do tôi viết nên kế hoạch lớn này đó là để chống lại những lời công kích vốn không thể tránh khỏi rằng, Tesla chỉ quan tâm đến việc sản xuất xe cho những người giàu có, ngụ ý rằng chúng tôi nhận thấy có sự giảm sút của số lượng công ty xe thể thao hoặc lý do đáng sợ nào đó. Thật không may mắn, blog không ngăn được vô số bài báo chỉ trích về những vấn đề đó, vì vậy cơ bản chúng tôi đã thất bại trong nhiệm vụ này.

Tuy nhiên, lý do chính là để giải thích rằng những hành động của chúng tôi sẽ phù hợp với viễn cảnh lớn hơn. Mấu chốt của tất cả điều này, cũng là phần còn lại, là để tăng tốc hướng tới sự ra đời của năng lượng bền vững, nhờ đó chúng tôi có thể tưởng tượng xa hơn về tương lai và cuộc sống vẫn tốt đẹp. Đó là ý nghĩa của "bền vững". Đó không phải là một thứ ngớ ngẩn – nó có ý nghĩa với tất cả mọi người!

Lúc nào đó chúng ta phải đạt tới một nền kinh tế sử dụng năng lượng bền vững hoặc, chúng ta sẽ dần cạn kiệt nhiên liệu hóa thạch và toàn bộ nền văn minh sẽ sụp đổ. Vì năng lượng hóa thạch cũng sẽ sớm bị khai thác hết và đồng thời các nhà khoa học đều đồng ý rằng mức C02 trong đại dương và khí quyển đang tăng lên một cách nhanh chóng, đạt được sự bền vững càng nhanh thì mọi thứ sẽ càng tốt.

Đây là những gì mà chúng tôi lên kế hoạch để làm ngày đó đến sớm hơn dự kiến:

1. Tích hợp việc dự trữ năng lượng và tạo ra năng lượng

Elon Musk công bố kế hoạch bền vững cho nhân loại

Tạo ra một tấm pin năng lượng mặt trời tích hợp đẹp đẽ, mượt mà, hoạt động tốt, rồi sau đó nhân rộng lên khắp thế giới. Liên lạc, đặt hàng, lắp đặt đơn giản chỉ với một ứng dụng duy nhất.

Chúng tôi không thể làm được điều này nếu Tesla và SolarCity là 2 công ty tách biệt, đó là lý do mà chúng tôi phải kết hợp với nhau và phá vỡ những rào cản khi còn là 2 công ty riêng. Việc 2 công ty này hoàn toàn khác nhau, bất chấp khởi nguồn khá giống nhau và cùng theo đuổi một mục tiêu năng lượng bền vững, là một tai nạn của lịch sử. Giờ đây, Tesla đã sẵn sàng để ngang hàng với Powerwall và SolarCity đã sẵn sàng để cung cấp năng lượng mặt trời, đã đến lúc để mang cả 2 lại với nhau.

2. Mở rộng để bao quát các phương thức di chuyển chính trên Trái Đất

Elon Musk công bố kế hoạch bền vững cho nhân loại

Ngày nay, Tesla đã đề cập đến 2 phân khúc tương đối nhỏ của các dòng sedan và SUV cao cấp. Với Model 3, một chiếc SUV gọn nhẹ của tương lai và một kiểu xe bán tải mới, chúng tôi lên kế hoạch để tiếp cận với hầu hết thị trường người dùng. Một phương tiện với giá thấp hơn Model 3 là không cần thiết, vì phần thứ 3 của kế hoạch sẽ được mô tả dưới đây.

Cái quan trọng để thúc đẩy một tương lai bền vững là khả năng gia tăng sản xuất nhanh nhất có thể. Đó là lý do công nghệ kỹ thuật của Tesla đã chuyển sang tập trung chủ yếu vào thiết kế những máy móc làm nên máy móc – biến nhà máy trở thành một sản phẩm. Một bản phân tích các nguyên lý vật lý đầu tiên của tiến trình sản xuất tự động chỉ ra rằng hiệu quả gấp 5 đến 10 lần thường được đạt tới bởi phiên bản thứ 3 sau một vòng đời khoảng 2 năm. Máy sản xuất Model 3 đời đầu sẽ được xem là phiên bản 0.5, phiên bản 1.0 nhiều khả năng sẽ ra mắt vào 2018.

Có 2 loại xe điện khác mà người tiêu dùng cũng hướng tới: xe tải hạng nặng và xe để đi lại trong các khu vực đông dân cư. Cả 2 đang trong giai đoạn phát triển ở Tesla và sẽ được giới thiệu vào năm sau. Chúng tôi tin rằng chiếc Tesla Semi sẽ mang lại sự cắt giảm đáng kể trong việc vận chuyển hàng hóa, đồng thời khiến nó trở nên an toàn và đỡ nhàm chán hơn.

3. Tự động hóa

Elon Musk công bố kế hoạch bền vững cho nhân loại

Theo sự phát triển của công nghệ, mọi phương tiện của Tesla sẽ có được những phần cứng cần thiết để có thể vận hành tự lái hoàn toàn với khả năng vận hành khi hỏng hóc, tức là dù một hệ thống nào đó trong xe bị hỏng hóc, xe vẫn có khả năng tự lái một cách an toàn. Rất quan trọng khi nhấn mạnh rằng việc tối ưu và đảm bảo cho phần mềm sẽ tốn thời gian hơn nhiều so với lắp đặt camera, radar, sóng âm và phần cứng cho việc tính toán.

Kể cả khi phần mềm được tối ưu và tốt hơn hẳn những người lái xe bình thường, sẽ vẫn cần một khoảng thời gian đáng kể, tùy thuộc vào các phán quyết, trước khi việc tự lái đúng nghĩa được chấp nhận. Mỗi ngày dữ liệu chúng tôi nhận được từ xe tự lái (qua fleet learrning – khả năng tự học hỏi của xe) là 3 triệu dặm (5 triệu cây số). Chúng tôi kỳ vọng xe tự lái sẽ được luật pháp chấp nhận lúc chúng tôi đạt mốc 6 tỉ dặm (10 tỉ cây số).

Tôi nên thêm một chú ý nho nhỏ ở đây để giải thích tại sao Tesla đã và đang phần nào triển khai tính năng tự lái, thay vì đợi tới một thời điểm nhất định trong tương lai. Lý do quan trọng nhất đó là, khi được sử dụng hoàn chỉnh, nó vốn sẽ an toàn hơn người lái rất nhiều lần rồi và do đó sẽ rất đáng trách nếu trì hoãn sự ra mắt chỉ vì vài lý do đơn giản.

Theo báo cáo gần đây của NHTSA năm 2015, tại nạn xe hơi tăng 8%, tương đương cứ 89 dặm đường lại có 1 người chết. Autopilot (chế độ tự lái) sẽ sớm giảm số đó xuống còn một nửa. Hệ thống cũng đang ngày một tốt lên. Cố gắng vô hiệu hóa hệ thống Autopilot của Tesla sẽ là vô nghĩa, cũng giống việc vô hiệu hóa tính năng tự lái của máy bay vậy. (Autopilot được đặt tên theo tính năng tự lái của máy bay).

Cũng cần giải thích thêm tại sao chúng tôi lại gọi Autopilot là beta (phiên bản thử nghiệm). Đây không phải là kiểu phần mềm thử nghiệm bình thường. Trước mỗi lần ra mắt nó phải được kiểm nghiệm một cách nghiêm ngặt trước khi chạm tới tay người tiêu dùng. Nó được gọi là là beta cũng là để giảm thiểu sự tự mãn và chỉ ra rằng chúng tôi sẽ tiếp tục cải thiện nó (Autopilot mặc định luôn đặt ở chế độ tắt). Một khi Autopilot đạt tới mức an toàn gấp 10 lần mức trung bình ở Mỹ, chúng tôi sẽ bỏ chữ beta đi.

4. Chia sẻ cho mọi người

Khi tự lái đúng nghĩa được chấp nhận, đó sẽ đồng nghĩa với việc bạn có thể gọi một chiếc xe Tesla từ bất kỳ đâu. Khi nó đón bạn, bạn có thể ngủ, đọc sách hoặc làm bất gì điều gì đến đường đi đến nơi bạn muốn.

Bạn cũng có thể đưa xe của bạn vào nhóm chia sẻ của Tesla chỉ với một nút bấm trên ứng dụng Tesla và nó sẽ mang về cho bạn một khoản thu nhập trong khi bạn đang đi làm hay đi nghỉ, bù đắp đáng kể chi phí và đôi lúc còn dư tiền ra nữa. Điều này làm giảm thiểu đáng kể giá trị thực của sự sở hữu cá nhân, vì hầu như ai cũng có thể sở hữu một chiếc Tesla. Đồng thời, một chủ sở hữu xe thường chỉ sử dụng xe trong khoảng 5-10% thời gian trong ngày, do đó xe tự lái sẽ mang lại hiệu quả kinh tế hơn nhiều lần.

Tesla sẽ vận hành đội xe riêng trong các thành phố với nhu cầu quá lớn, đảm bảo rằng bạn luôn có xe để đi lại dù bạn ở đâu.

Tóm lại, toàn bộ kế hoạch lớn là:

- Tạo ra những tấm pin mặt trời có thể dự trữ năng lượng.

- Mở rộng các dòng phương tiện chạy điện tới mọi phân khúc.

- Phát triển khả năng tự lái an toàn gấp 10 lần người lái qua khả năng tự học hỏi của xe.

- Cho phép bạn kiếm tiền bằng xe khi bạn không sử dụng.

Phương Nam

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận