Facebook Protect VPN: Một dịch vụ bảo mật chuyên thu thập thông tin người dùng?

Facebook Protect VPN: Một dịch vụ bảo mật chuyên thu thập thông tin người dùng?

Protect là ứng dụng VPN (Virtual Private Network - mạng riêng ảo) được phát triển bởi Onavo và được Facebook mua lại năm 2013.

Theo trang International Business Times, Protect sẽ gửi một số thông tin nhất định về việc sử dụng của người dùng về cho Facebook nhằm phục vụ cho nhiều mục đích khác nhau của công ty.

Facebook Protect VPN: Một dịch vụ bảo mật chuyên thu thập thông tin người dùng?

Sau đây là các thông tin mà tiện ích này thu nhập và gửi về cho Facebook:

-     Khi nào màn hình thiết bị của người dùng bật và tắt.

-     Tổng số dữ liệu Wifi sử dụng hằng ngày.

-     Tổng số lưu lượng dữ liệu di động sử dụng hàng ngày.

-     Cập nhật liên tục cho biết VPN đã được kết nối bao lâu.

Ứng dụng cũng thu thập thông tin về thiết bị bạn đang dùng và cung cấp cho Facebook, bao gồm tên mạng di động, mã mạng di động, mã vùng di động, vị trí, ngôn ngữ và phiên bản hệ điều hành của thiết bị. Nhưng theo chuyên gia bảo mật Will Strafach thì điều đáng lo ngại nhất chính là việc Protect thu thập một số thông tin người dùng ngay cả khi ứng dụng đã bị tắt. Ngoài ra, Strafach còn lưu ý trong nghiên cứu của mình rằng sẽ khó có thể xác nhận chính xác Protect đã thu thập và truyền đi những thông tin gì vì dữ liệu được đặt trong luồng mạng riêng và mã hóa khi gửi đến Facebook.

Mặc dù dữ liệu được gửi đến Facebook dường như không xâm nhập vào thông tin cá nhân, nhưng các gói dữ liệu nhỏ đó cũng có thể chứa thông tin nhận diện hoặc có khả năng nhận dạng thiết bị, nhất là khi mã định danh thiết bị của bạn cũng được ứng dụng này thu thập.

Hơn nữa, việc thu thập dữ liệu đó cũng vi phạm nguyên tắc hoạt động ban đầu của VPN – được thiết kế để trở thành một công cụ bảo mật dùng để gửi và nhận thông tin một cách an toàn. Khi VPN hoạt động đúng, nó sẽ thiết lập kết nối được mã hóa giữa thiết bị của người dùng và máy chủ từ xa. Bất kỳ thông tin nào, từ hoạt động web cho đến thông tin người dùng và các mật khẩu, đều được gửi qua kết nối bảo mật đó.

Bằng cách lọc thông tin thông qua máy chủ từ xa, một VPN che chắn dữ liệu từ bất cứ ai trên mạng công cộng, bao gồm các nhà cung cấp dịch vụ Internet. Bởi vì thông tin được mã hóa, nên nó không thể đọc được bởi bất kỳ ai can thiệp vào kết nối của người dùng và máy chủ từ xa.

Facebook Protect VPN: Một dịch vụ bảo mật chuyên thu thập thông tin người dùng?

Mô tả của Appstore dành cho Protect của Onavo cho thấy ý định của ứng dụng khá rõ ràng: "Onavo thu thập lưu lượng truy cập dữ liệu di động của bạn. Điều này sẽ giúp chúng tôi cải tiến và vận hành dịch vụ Onavo bằng cách phân tích việc sử dụng trang web, ứng dụng và dữ liệu của bạn. Ngoài ra, chúng tôi còn là một phần của Facebook, nên chúng tôi cũng sẽ sử dụng thông tin này để cải tiến các sản phẩm và dịch vụ của Facebook. Thu thập thông tin chi tiết về các sản phẩm và dịch vụ sẽ giúp tạo nên những trải nghiệm tốt hơn".

Nhưng có vẻ như mọi thứ không đơn giản như lời mô tả trên, bằng chứng là vào tháng 8/2017, Wall Street Journal cho biết rằng Facebook đã sử dụng dữ liệu từ Onavo để theo dõi sự phổ biến của các công ty mới thành lập và các đối thủ có tiềm năng cạnh tranh để suy xét đến việc mua lại chúng. Bạn nghĩ sao về hành động này?

Trần Vũ Đức

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận