Facebook tồn tại vấn đề mà không ai giải quyết nổi

Facebook tồn tại vấn đề mà không ai giải quyết nổi

CEO Facebook chính thức xin lỗi về scandal bán đứng người dùng Mark Zuckerberg nói xin lỗi với CNN

Sau phát ngôn được xem là “chưa thành khẩn” trên trang Facebook cá nhân, Mark Zuckerberg đã trả lời các báo lớn như CNN, New York Times để chính thức đưa ra lời xin lỗi. Theo CNN, đây là lần đầu tiên Mark phải đối mặt với cuộc khủng hoảng lớn như vậy sau 14 năm ông sáng lập mạng xã hội này.

Giờ đây, vấn đề người ta nghĩ đến không phải việc Facebook khắc phục hậu quả ra sao mà là, khi nào Mark Zuckerberg lại tiếp tục trở thành tâm điểm của làn sóng chỉ trích tiếp theo.

Khi nào Facebook hết tin tức giả mạo? Một vụ để lộ dữ liệu người dùng khác có xảy ra hay không? Chính ông thừa nhận ra, kiểm soát hoàn toàn vấn đề là điều không thể.

Facebook ton tai van de ma khong ai giai quyet noi hinh anh 1
Mark Zuckerberg gặp nhiều khó khăn trong việc kiểm soát Facebook. Ảnh: Gettty Images.

Hãy xem CEO Facebook nói gì: “Chúng tôi phục vụ một cộng đồng hơn 2 tỷ người. Và khi bạn cung cấp cho ai đó công cụ để chia sẻ và kết nối, tôi nghĩ sẽ có rất nhiều câu chuyện tốt xảy ra và không may, kèm theo đó là cả những câu chuyện xấu - có thể là tin tức giả mạo, phát ngôn gây hận thù hay người ta tìm cách làm tổn thương nhau.

Trách nhiệm của chúng tôi là đảm bảo rằng mọi thông điệp tốt phải được truyền đi. Nhưng cũng có những kẻ xấu ngoài kia đang cố tình lợi dụng để xâm phạm bảo mật của người dùng hoặc đưa các nội dung vi phạm tiêu chuẩn của cộng đồng”.

Trong phát biểu này, có 2 Mark Zuckerberg tồn tại. Một Zuckerberg là người quản lý thương hiệu - người hiểu rõ anh ta là thuyền trưởng của một con tàu lênh đênh giữa các con sóng lớn và chưa thấy đất liền. Một Zuckerberg khác rất bình thường, hiểu rằng thay đổi bản chất con người, dù trên web hay đời sống thực, là không thể.

Do đó, một mặt ông nhấn mạnh “chúng ta phải làm cho những kẻ xấu không thể lan truyền tin tức giả mạo”. Chỉ vài phút sau, ông thừa nhận “với một cộng đồng 2 tỷ người, tôi không thể hứa rằng sẽ phát hiện ra mọi thứ”.

Facebook ton tai van de ma khong ai giai quyet noi hinh anh 2
Facebook sở hữu lượng người dùng lớn hơn nhiều so với các mạng xã hội hoặc ứng dụng nhắn tin khác.

Thực tế, điểm mạnh nhất của Facebook cũng là điểm yếu nhất của họ: Facebook quá khổng lồ. Họ sở hữu hơn 2 tỷ người dùng, gần 1/3 dân số trên toàn Trái Đất. Ở nhiều nơi, nó là một phần trong cuộc sống của nhiều người.

Chính vì vậy, bản thân các nhà lãnh đạo không kiểm soát hết được nó. Mark Zuckerberg tiết lộ họ sẽ tăng gấp đôi nhân sự chỉ dành cho việc bảo mật - từ 15.000 lên 28.000 - cho đến cuối năm 2018. Đây là con số rất ấn tượng. Tuy nhiên, nó đồng nghĩa mỗi nhân viên bảo mật có trách nhiệm giám sát gần 71.000 người dùng Facebook.

Vị tỷ phú này hiểu được - có lẽ hơn bất cứ ai trên hành tinh này - họ chưa giải quyết tận gốc rễ các vấn đề đã phát sinh, chưa nói đến ngăn chặn sự cố mới. Ngay cả khi ông tuyên bố những “thành tích” như sử dụng hiệu quả trí tuệ nhân tạo để ngăn chặn tin tức giả mão trong cuộc bầu cử đặc biệt tại Alabama, Mark Zuckerberg thừa nhận rằng không có thứ gì là an toàn, khi bạn giải quyết sự cố với quy mô như của Facebook.

“Tôi chắc chắn có ai đó sẽ cố gắng thử”, ông nói về việc có kẻ xấu muốn can dự vào một cuộc bầu cử nào đó. “Sẽ có phiên bản 2, phiên bản 3 giống như cách Nga gây ảnh hưởng đến cuộc bầu cử Mỹ năm 2016. Sẽ có những chiến thuật mới mà chúng tôi cần đảm bảo rằng chúng tôi biết được và đi trước cả họ”.

Khi được hỏi về việc “đi trước những kẻ xấu như thế nào”, Mark tỏ ra kém tự tin hơn rất nhiều. “Tôi nghĩ chúng tôi có một vài biện pháp”.

Facebook ton tai van de ma khong ai giai quyet noi hinh anh 3
Người dùng không thể biết được ngoài Cambridge Analytica, còn những công ty nào đang bí mật sử dụng dữ liệu cá nhân của họ để tạo những trò ma mãnh trên thế giới mạng.

Sự thật là CEO Facebook chỉ có thể hứa sẽ làm hết sức mình, chứ không thể đảm bảo không để thứ gì bất thường xảy ra. Không thứ gì có thể kiểm soát hiệu quả một cộng đồng với 2 tỷ người, nhất là khi cộng đồng đó tồn tại trực tuyến.

Sẽ có những kẻ gây ra chuyện trên Facebook. Có thể hướng tiếp cận của họ sẽ khác với Nga, khác với Cambridge Anylatica. Hậu quả có thể lớn, có thể nhỏ hơn nhưng chắc chắn chúng luôn tồn tại.

Mark Zuckerberg tạo ra Facebook nhưng ông không thể kiểm soát cách người dùng sử dụng nó.

“Bảo mật là vấn đề bạn luôn phải giải quyết”, ông nói với CNN. “Chúng tôi sẽ phải làm việc mãi mãi với vấn đề này, chừng nào cộng đồng Facebook vẫn là thứ gì đó quan trọng với thế giới này”.

Sau lời xin lỗi của Mark, Facebook sẽ thay đổi thế nào? CEO Facebook lên tiếng xin lỗi và hứa đưa ra 3 biện pháp thay đổi nhằm bảo vệ người dùng và dữ liệu của họ trên mạng xã hội.
  • Facebook

    Facebook

    Facebook là công ty đa quốc gia của Mỹ sở hữu mạng xã hội trực tuyến cùng tên, sáng lập bởi Mark Zuckerberg cùng với bạn bè khi còn theo học Đại học Harvard. Công ty Facebook chính thức lên sàn vào tháng 2/2012 và đến 13/7/2015 trở thành công ty nhanh nhất trong "Chỉ số Standard & Poor's 500" đạt mức vốn hóa thị trường 250 tỷ USD. Tính đến tháng 6/2017, Facebook công bố có hơn 2 tỉ người mỗi tháng dùng sản phẩm mạng xã hội của họ. Ngoài ra, công ty còn mua lại các sản phẩm phổ biến của giới trẻ khác như Instagram (mạng xã hội chia sẻ hình ảnh), Whatsapp (tin nhắn).

    Bạn có biết: Facebook mở đầu là một phiên bản "Hot or Not" (một ứng dụng so sánh sắc đẹp) của Đại học Harvard với tên gọi Facemash.

    • Thời gian thành lập: 04/02/2004
    • Người sáng lập: Mark Zuckerberg, Eduardo Saverin, Andrew McCollum, Dustin Moskovitz, Chris Hughes
    • Trụ sở chính: Menlo Park, California, Mỹ
    • Mã cổ phiếu: FB (NASDAQ)

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận