Ford đang ganh đua với phép thuật của Tesla bằng cách đầu tư gấp đôi cho giấc mơ xe tự lái

Ford đang ganh đua với phép thuật của Tesla bằng cách đầu tư gấp đôi cho giấc mơ xe tự lái

Ford đang tăng cường đầu tư để cạnh tranh với Tesla trên thị trường xe hơi tự lái.

Ford đầu tư gấp đôi để cạnh tranh xe tự lái với Tesla

Theo The Verge, tháng trước, Tesla trở thành nhà sản xuất ô tô có giá trị nhất thế giới. Không ai còn nhớ rằng kỷ lục này năm ngoái thuộc về Ford và Tesla từng sản xuất một số loại xe cho Ford.

Tầm nhìn xa trông rộng của Elon Musk – CEO Tesla thường được so sánh với Henry Ford người sáng lập hãng xe Ford danh tiếng. Chắc chắn vẫn còn một số hoài nghi liên quan đến kế hoạch phát hành Model 3 nhưng Tesla hiện là cái tên được nhắc đến đầu tiên khi nói đến ngành công nghiệp ô tô, đặc biệt là ô tô điện và xe tự lái. Trong khi các nhà sản xuất ô tô truyền thống vẫn đang giữ thái độ quan sát bước tiến của Tesla thì Ford được xem là một trong số những công ty cố gắng thay đổi nhận thức để theo kịp thời đại.

Những năm gần đây, Ford luôn định hướng mình thành một công ty đề cao tính "di động". Họ tuyên bố sẽ tung xe tự lái ra thị trường vào năm 2021. Mùa thu năm ngoái, họ đã cho phép các nhà báo thử nghiệm chiếc xe tự lái của mình trong khuôn viên công ty. Ford cũng đầu tư vào Velodyne của nhà phát triển LIDAR và "ném" 1 tỷ USD vào Argo – một công ty sản xuất ô tô tự lái. Tuy nhiên, chiến dịch này có vẻ vẫn chưa làm lung lay được suy nghĩ của nhiều nhà đầu tư.

Giá cổ phiếu suy giảm trong nhiều tháng liên tiếp khiến CEO Mark Fields phải từ chức vào tuần trước. Việc chi tiêu hào phóng đã không mang lại kết quả thiết thực tại thời điểm hiện tại.

Hệ thống Autopilot của Tesla đã có mặt trên thị trường trong khi Ford sở hữu Sync, một hệ thống kết nối cần thiết cho tương lai. Tuy nhiên, các nhà phân tích lại không đánh giá cao hệ thống Sync của Ford. Các đối thủ của Ford như GM, đã có Chevy Bolt và Maven (hoạt động hoàn toàn bằng điện) – một chương trình chia sẻ xe cho người tiêu dùng. Trong khi đó, chính quyền của tân tổng thống Trump nhấn mạnh các nhà sản xuất ô tô Mỹ cần phải trở lại với những cách kinh doanh cũ bằng cách hạ thấp tiêu chuẩn khí thải. Đây quả là một cú sốc đối với chiến lược kinh doanh mới của Ford.

Tuần trước, Ford đã tiến hành sa thải 10% nhân viên của mình, một động thái không cho thấy sự tự tin của công ty vào thời điểm hiện tại. Dù thế nào đi nữa thì Ford cũng cần một chiến lược mới cho chặn đường phía trước.

Ford đầu tư gấp đôi để cạnh tranh xe tự lái với Tesla

Vậy Ford đã làm gì? Họ vừa tuyên bố chia tay với giám đốc điều hành lâu năm của mình là Mark Fields và chọn Jim Hackett cho vị trí mà CEO cũ để lại. Đây là một thông điệp mà Ford muốn gửi đến các nhà đầu tư và công chúng rằng họ sẵn sàng thay đổi để đối mặt với khó khăn. Trước đây, Hackett là người đứng đầu bộ phận Ford Smart Mobility – một công ty chuyên phát triển phần mềm cho xe tự hành. Trước đó 20 năm, Jim Hackett là CEO cho Steelcase, một công ty đồ gỗ.

Bill Ford, chủ tịch điều hành và là cháu nội của Henry Ford, đang tiến hành chiến lược dấn thân sâu vào công nghệ. Ông là một người đề xướng sớm về xe hơi xanh và làm việc cho ban lãnh đạo eBay trong một thập kỷ cũng như thành lập công ty liên doanh Fontinalis. Tại một cuộc họp báo được tổ chức sáng nay, Bill Ford đã bình luận về cách các nhà lãnh đạo thung lũng Silicon phản ứng khi Hackett bước vào phòng: "Mọi người trong số họ đi đến Jim và ôm anh ấy, điều này cho thấy tầm ảnh hưởng của Hackett".

Trong một chu kỳ kinh doanh tồi tệ năm 2006, cựu giám đốc của Boeing, Alan Mullaly đã giúp Ford đi đúng hướng và vượt qua cuộc suy thoái năm 2009. Bill Ford cho biết ông sẽ không so sánh hai nhà lãnh đạo, nhưng vẫn không cưỡng lại được việc này trong cuộc họp: "Họ là những nhà lãnh đạo khác nhau trong những thời điểm khác nhau. Alan thực sự chiếm được trái tim và trí óc của nhân viên, làm họ cảm thấy rằng chúng tôi có thể giành chiến thắng và họ có thể vui vẻ trong hành trình này. Tôi nghĩ chúng ta sẽ nhận thấy điều này ở Jim".

Những gì Ford thực sự khao khát là "phép thuật" của Tesla. Tesla luôn là một cái tên đầy "lôi cuốn" dù họ chỉ mới sản xuất được một chiếc xe được thương mại hóa. Mỗi bước di chuyển, mỗi tweet của Elon Musk đều thu hút sự quan tâm của mọi người. Sản xuất và bán xe là không đủ cho Ford. Để theo kịp Tesla, Ford cần thung lũng Silicon.

Jessica Caldwell, Giám đốc điều hành của công ty phân tích Edmunds cho biết: "Có thể nói, ngành vận tải sẽ nhanh chóng thay đổi trong thập kỷ tới, Ford chưa thể vượt lên khi nói đến các công nghệ mới nổi". Dù vậy, người đứng đầu của Ford đang cố gắng gửi một thông điệp mạnh mẽ đến các cổ đông rằng họ đang định hướng công ty theo hướng "di động".

Hiện chưa rõ việc Ford đưa Hackett phụ trách lên nắm chức CEO là để trấn an giới đầu tư hay để tăng cường các mối quan hệ hợp tác về công nghệ với các công ty thuộc thung lũng Silicon. Hoặc có thể Ford nhắm đến cả hai mục tiêu. Để tham gia vào thị trường xe tự lái, Ford cần phải làm nhiều hơn là chỉ chi tiêu tiền. Việc cần đầu tư là nhanh chóng tuyển dụng và suy trì các tài năng hàng đầu tại công ty. Không chỉ thay đổi bộ máy lãnh đạo, Ford gần như phải bắt đầu lại mọi thứ nếu muốn đạt được thành công như Tesla đang làm.

Bạch Đằng

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận