[Galaxy Note 7] Galaxy Note 7 bị khai tử ảnh hưởng xấu đến kinh tế Việt Nam

[Galaxy Note 7] Galaxy Note 7 bị khai tử ảnh hưởng xấu đến kinh tế Việt Nam

"Quyết định khai thử Note 7 chắc chắn sẽ tác động đến xuất khẩu của Việt Nam trong năm nay", vì lượng xuất khẩu của Samsung chiếm khoảng 20% doanh số của Việt Nam, Nguyễn Mai, chủ tịch Hiệp hội các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài của Việt Nam,  nói. Việc thu hồi 2,5 triệu smartphone sau khi có những phàn nàn về pin phát nổ đã khiến doanh thu xuất khẩu giảm 1,1 tỷ USD trong tháng Chín, theo số liệu của văn phòng thống kê.

nhà máy của Samsung tại Khu công nghiệp Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh
Một nhà máy của Samsung tại Khu công nghiệp Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh

Theo Bloomberg, Samsung đã giúp Việt Nam trở thành một trung tâm sản xuất điện tử với việc đầu tư 15 tỷ USD từ chính Samsung và các chi nhánh của hãng, bao gồm cả công ty sản xuất pin Samsung SDI Co. Công ty Hàn Quốc là nhà xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, xuất khoảng 33 tỷ USD hàng điện tử trong năm ngoái.

HIện nay, Việt Nam đang phải đối mặt với việc mất hàng triệu USD xuất khẩu, đúng lúc Việt Nam đang phải cố gắng đáp ứng mục tiêu tăng trưởng kinh tế 2016 là 6,7%. Một phần lý do giá trị xuất khẩu giảm 6,8% trong tháng Chín so với tháng trước là vụ thu hồi Note 7, ông Nguyễn Bích Lâm, Tổng cục trưởng Tổng cục thống kê cho biết.

Xuất khẩu điện thoại và linh kiện từ Việt Nam tăng mạnh trong những năm gần đây.
Xuất khẩu điện thoại và linh kiện từ Việt Nam tăng mạnh trong những năm gần đây. Nguồn: Tổng cục Hải quan Việt Nam

Trong một email, Samsung tuyên bố các nhà máy của Samsung ở Bắc Ninh và Thái Nguyên không có kế hoạch sa thải nhân viên vì vụ Note 7. Trong cả năm 2016, xuất khẩu Việt Nam dự kiến tăng cao hơn năm ngoái, Samsung nói.

Cổ phiếu của Samsung Electronics đã sụt 1/3 giá trị trong ngày thứ 3 liên tiếp, mất 0,7% khi đóng giao dịch ở Seoul ngày 12/10.

Thậm chí trước khi có scandal Note 7, ông Trần Tuấn Anh, Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp, từng nói hồi tháng Bảy rằng Việt Nam đang phải nỗ lực đáp ứng mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu 10% trong năm nay. Tuy nhiên, kinh tế Việt Nam vẫn phát triển tốt hơn các nước láng giềng.

Tăng trưởng kinh tế hàng năm của Việt Nam tăng 6,4% trong quý trước, từ mức 5,78% trong 3 tháng trước, Tổng cục Thống kê cho biết hôm 29/9, chỉ đứng sau Philippines ở khu vực Đông nam Á. Chính phủ đang đẩy mạnh cho mục tiêu tăng trưởng 6,7% năm nay.

"Samsung đã đóng góp lớn cho kinh tế Việt Nam", bà Mai nói và ước tính tổng lực lượng lao động mà Samsung sử dụng ở Việt Nam là khoảng 400.000 người.

Cập nhật cấu hình Galaxy Note 7 (02/08)

Cấu hình có trên Galaxy Note 7 bao gồm màn hình Super AMOLED kích thước 5,7 inch, có độ phân giải QHD 1440 x 2560 pixel, chipset Snapdragon 820 SoC (hoặc chip Exynos 8890) đi kèm với vi xử lý đồ họa Adreno 530.

Bộ nhớ trong RAM 4GB thay vì 6GB như các tin đồn trước đây, dung lượng pin cũng chỉ có 3500mAh, bộ nhớ trong mặc định 64GB.

Camera chính của Note 7 là loại 12MP với khẩu độ f/1.7, tích hợp công nghệ quét võng mạc (IRIS Scanner).

Ngoài ra Note 7 còn có cổng kết nối USB Type-C và được trang bị khả năng chống nước theo tiêu chuẩn IP68 tương tự như chiếc Galaxy S7. Galaxy Note 7 được cài sẵn hệ điều hành Android v6.0 Marshmallow.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận