[Galaxy Note 7] Quyết định thu hồi Galaxy Note 7 đắt nhưng đáng giá?

[Galaxy Note 7] Quyết định thu hồi Galaxy Note 7 đắt nhưng đáng giá?

35 chiếc Galaxy Note 7 bị phát nổ đã khiến Samsung phải ra lệnh thu hồi sản phẩm trên phạm vi toàn cầu. Quyết định của Samsung đã để lại những hậu quả to lớn về cả mặt tài chính lẫn danh tiếng cho hãng. Tuy nhiên, nếu xét trên dài hạn, điều này cũng không phải là quá tồi tệ.

note 7

Theo Bloomberg, quyết định thu hồi của Samsung thật sự rất đắt khi hãng sẽ phải bỏ ra tới hơn 1 tỉ USD cho chi phí thu hồi 2,5 triệu chiếc Galaxy Note 7 đã được bán ra trong suốt 2 tuần qua. Không một nhà kinh doanh nào trên thế giới có thể cảm thấy dễ chịu khi nhìn thấy con số đó cả. Koh Dong Jin, người đứng đầu mảng di động của Samsung cho biết rằng đó là "một con số đau lòng".

Ngoài ra, sự việc của Galaxy Note 7 còn chặn đứng đà tăng trưởng cổ phiếu của Samsung. Được biết, nhờ vào sự thành công của bộ đôi Galaxy S7 và Galaxy S7 Edge, Samsung đã bay cao trong thị trường chứng khoán khi giá cổ phiếu của hãng trong tháng 7 đã đạt mức kỉ lục và trở thành tháng có lợi nhuận cao nhất hai năm qua. Tuy nhiên, giờ đây Samsung đã phải trở lại mặt đất để giải quyết hậu quả của những vụ phát nổ pin.

Galaxy Note 7 được cho là flagship cuối cùng trong năm nay của Samsung để đối đầu với iPhone 7 của Apple chuẩn bị được ra mắt trong tuần này. Với vị thế là sản phẩm dẫn đầu trong phân khúc smartphone Android, Samsung hoàn toàn không muốn mạo hiểm với chất lượng của Galaxy Note 7 một chút nào.

Dù vậy, chi phí khắc phục hậu quả chỉ chiếm chưa tới 5% lợi nhuận sau thuế của cả tập đoàn Samsung trong năm nay (khoảng 20,6 tỉ USD). Hiện vẫn chưa rõ, Samsung SDI, công ty liên doanh sản xuất pin cho Samsung Electronics có phải chịu trách nhiệm chia sẻ tiền khắc phục hay không.

Được biết, 70% lượng cung ứng pin trong năm nay cho Samsung Electronics để sản xuất smartphone tới từ Samsung SDI, trong khi 30% còn lại do công ty Amperex Technology của Trung Quốc cung cấp. Bởi vì thị trường Trung Quốc sử dụng pin của Amperex Technology không bị ảnh hưởng bởi lệnh thu hồi, nên trớ trêu thay nguyên nhân của các vụ nổ pin Galaxy Note 7 nhiều khả năng là do pin chất lượng kém của chính Samsung SDI gây ra.

Quyết định thu hồi Galaxy Note 7 đắt nhưng đáng giá?

Hình ảnh một chiếc Galaxy Note 7 phát nổ.

Samsung Electronics sẽ thu được khoảng 600 USD doanh thu và 108 USD lợi nhuận cho mỗi chiếc Galaxy Note 7 được bán ra. Hãng cũng đã đặt mục tiêu bán được 4-5 triệu chiếc trong quý 3 và 8-9 triệu chiếc trong quý cuối cùng của năm nay. Tuy nhiên, giờ đây, các dự đoán về doanh số bán smartphone của Samsung trong năm nay chắc chắn sẽ phải thay đổi.

Câu hỏi lớn nhất hiện nay là việc thu hồi gây ảnh hưởng thế nào tới danh tiếng của thương hiệu Samsung. Được biết, sau khi thất bại đau đớn trong tranh chấp bằng sáng chế với Apple, Samsung đã làm việc chăm chỉ để xây dựng hình ảnh chất lượng cho thương hiệu của mình và tạo ra những đột phá công nghệ mới như màn hình cong. Khi Galaxy Note 7 được phát hành, smartphone này đã có được rất nhiều ưu thế khi iPhone 7 chưa ra mắt và được dự đoán là không có gì nổi bật.

"Tuy nhiên, lợi thế của Galaxy Note 7 giờ đây đã bốc hơi hết", Bryan Ma, một nhà phân tích tại Singapore cho biết "Dù vậy, nếu Samsung có thể giải quyết được vấn đề một cách nhanh gọn, sẽ không có hậu quả về lâu dài".

Có lẽ, đó cũng là suy nghĩ của lãnh đạo Samsung, cụ thể là Lee Jae Yong, phó chủ tịch và đồng thời là con trai của chủ tịch đương nhiệm Samsung Lee Kun Hee. Được biết, Lee Jae Yong đã đảm nhiệm tạm thời vị trí của cha mình khi Lee Kun Hee phải nhập viện vì một cơn đau tim vào tháng 5/2014.

"Có một sự thật là không ai ở Samsung có thể đưa ra quyết định táo bạo này hơn Lee Jae Yong", Park Sanghyun, một chuyên gia phân tích chứng khoán ở Pelham Smithers Associates cho biết, "Là một công ty gia đình, Jae Yong muốn bảo vệ danh tiếng của Samsung được xây dựng từ thời ông nội của anh".

Thiệt hại tài chính trong ngắn hạn chắc chắn sẽ xảy ra, tuy nhiên, nếu nhìn về dài hạn, quyết định thu hồi của Samsung rất đáng giá. Nếu không thu hồi, các vụ nổ của Galaxy Note 7 sẽ vẫn tiếp tục diên ra cùng những đồn đoán về chất lượng sản phẩm của Samsung sẽ gây tâm lí hoang mang cho người dùng. Với động thái thu hồi trên toàn cầu, Samsung đã thể hiện mình là một công ty có trách nhiệm, dám nhận sai và sửa sai một cách kịp thời.

Ngoài ra, điều này cũng cho thấy Samsung coi trọng sự an toàn của khách hàng, trên cả lợi nhuận khi tỉ lệ phát nổ mới chỉ là 24 chiếc trên 1 triệu đơn vị sản phẩm. Nói cách khác, Samsung vẫn ghi được điểm trong lòng người dùng và nhất là fan của hãng. Điều bây giờ Samsung cần phải nghĩ tới đó là lo việc thu hồi và đổi trả sản phẩm cho khách hàng thật chu đáo, cũng như chuẩn bị cho việc mở bán trở lại Galaxy Note 7 thật tốt.

Nguyễn Long

Cập nhật cấu hình Galaxy Note 7 (02/08)

Cấu hình có trên Galaxy Note 7 bao gồm màn hình Super AMOLED kích thước 5,7 inch, có độ phân giải QHD 1440 x 2560 pixel, chipset Snapdragon 820 SoC (hoặc chip Exynos 8890) đi kèm với vi xử lý đồ họa Adreno 530.

Bộ nhớ trong RAM 4GB thay vì 6GB như các tin đồn trước đây, dung lượng pin cũng chỉ có 3500mAh, bộ nhớ trong mặc định 64GB.

Camera chính của Note 7 là loại 12MP với khẩu độ f/1.7, tích hợp công nghệ quét võng mạc (IRIS Scanner).

Ngoài ra Note 7 còn có cổng kết nối USB Type-C và được trang bị khả năng chống nước theo tiêu chuẩn IP68 tương tự như chiếc Galaxy S7. Galaxy Note 7 được cài sẵn hệ điều hành Android v6.0 Marshmallow.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận