Google bội thu nhờ di động, doanh thu tăng tới 21%

Google bội thu nhờ di động, doanh thu tăng tới 21%

Tính đến nay đã gần 1 năm kể từ khi Google công bố đợt tái cấu trúc lớn nhất trong lịch sử công ty. Tháng 8/2015, hãng thành lập công ty mẹ Alphabet, còn bản thân Google chỉ là một công ty con trong công ty mẹ này. Tuy nhiên, tái cấu trúc là một chuyện còn tình hình kinh doanh lại là câu chuyện khác.

Báo cáo kinh doanh mới nhất mà Google vừa công bố cho thấy, phần lớn lợi nhuận của Alphablet vẫn chủ yếu đến từ một Google mà chúng ta vẫn thường biết đến. Cụ thể, trong số 21,5 tỷ USD doanh thu quý, Google - với các mảng kinh doanh quen thuộc là tìm kiếm và quảng cáo - đã chiếm tới 21,3 tỷ USD. Với 21,5 tỷ USD, doanh thu của Google ghi nhận mức tăng trưởng 21% so với cùng kỳ năm ngoái.

Google bội thu nhờ di động, doanh thu tăng tới 21%

Các bộ phận khác thuộc Alphablet ngoài Google, bao gồm: Nest, Google Fiber và Google X, cũng đã kiếm ra tiền, tuy nhiên, mức chi phí cho các bộ phận này lại cao hơn số tiền kiếm được. Cụ thể, các công ty con này của Google mang về doanh thu 185 triệu USD nhưng chi phí hoạt động lại cao hơn nhiều: 859 triệu USD. Đây cũng là điều dễ hiểu bởi những dự án mà các công ty này đầu tư mới ở giai đoạn thử nghiệm để phục vụ cho tương lai chứ chưa thể đem vào kinh doanh ở thời điểm hiện tại. Google có lẽ cũng chẳng quá bận tâm bởi số tiền thua lỗ này chỉ chiếm một phần nhỏ so với doanh thu và lợi nhuận tổng của công ty.

Một trong những lý do giúp Google có được sức tăng trưởng mạnh mẽ trong quý này là nhờ những đầu tư mạnh mẽ vào di động. Theo những gì CEO Sundar Pichai cho biết trong cuộc gọi với các nhà đầu tư, mobile là "engine" dẫn đường cho các hoạt động kinh doanh như quảng cáo, YouTube, các nền tảng như Chrome và Android, đám mây và tất nhiên là tìm kiếm trên di động. CFO Ruth Porat của Google nói rằng doanh thu quảng cáo từ tìm kiếm di động là một trong những nguyên nhân chính giúp lợi nhuận quý của công ty tăng vọt.

Trong tương lai, Google sẽ đầu tư mạnh mẽ vào trí tuệ nhân tạo . Trên thực tế Google đã đầu tư lớn vào lĩnh vực đó như dùng AI để cải tiến chất lượng tìm kiếm cũng như tích hợp nó trong các sản phẩm của công ty. "Tìm kiếm giờ đây đã thông minh và hữu ích hơn còn GBoard (ứng dụng bàn phím cho iOS của Google) và Google Photos là 2 sản phẩm của Google được cải tiến bằng máy học và khả năng xử lý ngôn ngữ tự nhiên. Những công nghệ tiên tiến như vậy sẽ giúp nâng cao chất lượng tìm kiếm", CEO Google cho biết. 

Pichai cũng nói về AMP, công nghệ của Google với tham vọng tăng tốc lướt web trên di động. AMP cũng có tác dụng với cả dịch vụ video YouTube. Anh nói rằng, YouTube là "ngôi nhà thịnh vượng cho các tác giả làm nội dung" và live video là một trong những mảng mà Google đầu tư nhiều nhất trong những năm gần đây. Dù YouTube tỏ ra khá chậm chân trong mảng phát video trực tiếp trên di động, Pichai nói rằng Google cam kết sẽ thúc đẩy sự phát triển của dịch vụ này.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận