Google có thể đối mặt án phạt trên 6 tỷ euro từ EC

Google có thể đối mặt án phạt trên 6 tỷ euro từ EC

Google có thể đối mặt án phạt trên 6 tỷ euro từ EC

Tờ "The Sun day Telegraph" (Điện tín Chủ Nhật ) của Anh ngày 15/5 cho biết, Liên minh châu Âu (EU) đã cáo buộc Google lợi dụng ưu thế trong dịch vụ tìm kiếm trên Internet, dẫn tới gây tổn hại cho các đối thủ. Cụ thể: Google đã lợi dụng vị trí độc tôn để thao túng các kết quả tra cứu liên quan dịch vụ mua sắm trên các thanh công cụ tìm kiếm Internet nhằm hỗ trợ cho dịch vụ mua sắm của mình.

EU cho rằng hành vi của Google vi phạm các quy định về chống độc quyền của EU do hành vi này bóp chết cạnh tranh và gây thiệt hại cho người tiêu dùng.

Vụ việc xảy ra từ năm 2010, bắt đầu từ một cuộc điều tra chống độc quyền trên hệ điều hành điện thoại Android - một yếu tố quan trọng trong chiến lược kinh doanh của Google để duy trì doanh thu từ quảng cáo trực tuyến.

Mặc dù chưa đưa ra kết quả cuối cùng, những điều tra sơ bộ cho biết Google có hệ thống làm nổi bật những quảng cáo riêng của công ty bằng cách lạm dụng vị trí thống trị của mình trong công cụ tìm kiếm trên Internet.

Tuy nhiên, Google đến nay vẫn bác bỏ những cáo buộc của EU, cho rằng EU không có những bằng chứng và giải thích rõ ràng cho quyết định điều tra chống độc quyền nhằm vào gã khổng lồ này, cũng như nhấn mạnh thêm rằng EU "không có cơ sở để phạt tiền".

Báo trên dẫn các nguồn thạo tin khác cho biết vụ kiện này hiện vẫn chưa kết thúc dù Google và EU đã 3 lần thương thảo để dàn xếp vụ kiện. EU dự kiến sẽ công bố mức phạt vào đầu tháng 6.

Theo đó, số tiền phạt có thể lên tới 10% doanh thu hàng năm của Google. Cụ thể, trong vụ kiện này, Google có thể bị phạt tới hơn 6 tỷ euro (7 tỷ USD), trở thành vụ kiện có mức phạt cao nhất từ trước đến nay. Hiện mức phạt chống độc quyền cao nhất được ghi nhận là 1,1 tỷ euro do hãng chế tạo chip điện tử Intel trả.

Ủy ban châu Âu (EC) đã bắt đầu điều tra các cáo buộc chống độc quyền mà Microsoft, Tripadvisor, StreetMap và các công ty khác đưa ra chống lại Google từ năm 2010.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận