Google đã đối phó với án phạt vi phạm độc quyền như thế nào?

Google đã đối phó với án phạt vi phạm độc quyền như thế nào?

Google sẽ cho phép các đối thủ của mình đấu thầu để đăng quảng cáo tại các “vị trí vàng” mà trước đây hãng này chỉ dành riêng cho mình, các kết quả tìm kiếm trên đầu trang. Tuy nhiên, đang có nghi ngờ rằng động thái này sẽ không có ý nghĩa lắm.

Google đã thông báo về thay đổi này từ thứ 4 tuần trước, là hành động hồi đáp sau phán quyết được Ủy ban châu Âu đưa ra vào hồi tháng 6 vừa rồi với tội danh lợi dụng sự độc quyền để tạo lợi thế trái phép trên các dịch vụ so sánh mua sắm. Đây là một trong ba vụ án đối với Google tại châu Âu. Trong khi đó, các nhà quản lý và cơ quan chức năng trên toàn cầu cũng đang xem xét kỹ hơn hoạt động kinh doanh của gã khổng lồ này.

Tuy nhiên, trong lá thư gửi các nhà lập pháp châu Âu, Tổ chức người tiêu dùng châu Âu cho rằng, kế hoạch đấu giá không gian quảng cáo “vàng” của Google sẽ làm gia tăng giá thành sản phẩm và chi phí đó sẽ lại tính lên người tiêu dùng. Hành động này không đem lại “các kết quả phù hợp và vì lợi ích cho người tiêu dùng”.

Trong thông báo vào ngày thứ 4, Google cũng tuyên bố Google Shopping, tên của dịch vụ đấu giá vị trí quảng cáo, sẽ hoạt động độc lập tại thị trường châu Âu, cũng tham gia đấu giá bình đẳng cho các vị trí quảng cáo trên một sân chơi cạnh tranh công bằng.

Ví dụ, nếu trước đây khi người tiêu dùng tại châu Âu tìm kiếm “giày Nike”, họ sẽ nhìn thấy các quảng cáo của hãng giày này qua Google Shopping, ngay trên những vị trí đầu tiên. Nhưng nếu Google cho đấu giá và có công ty quảng cáo khác giành được vị trí đó, các quảng cáo của Google Shopping sẽ bị đẩy ra khỏi top đầu trang và ít có khả năng được truy cập hơn.

Google đã đối phó với án phạt vi phạm độc quyền như thế nào?

Google Shopping được cho là sẽ đảm bảo tính công bẳng cho các công ty quảng cáo. 

Thomas Vinje, đại diện của FairSearch, một trong những công ty đối thủ của Google trong lĩnh vực quảng cáo cho rằng các báo cáo hàng quý của Google trình lên Ủy ban có thể là bằng chứng để khẳng định sự thay đổi này của Google có hiệu quả hay không. “Chúng tôi sẽ theo dõi chặt chẽ để đảm bảo cách làm này có thể ngăn chặn nạn độc quyền, đem đến cho người tiêu dùng giá tốt hơn và các công ty đối thủ một môi trường cạnh tranh công bằng hơn”.

Sự thay đổi trong cách hành động của Google trong những năm qua, trước tình hình các cuộc điều tra của châu Âu ngày càng mở rộng và các chính phủ, đặc biệt là chính phủ Mỹ, càng khắt khe với hoạt động kinh doanh của Google, đã cho thấy Google đang nỗ lực cải thiện và hoàn toàn có thể trở thành một “công ty tốt”. “Họ đang tiến gần đến danh hiệu đó, nhưng hiện tại thì chưa”, một giáo sư và cố vấn lâu năm cho biết. 

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận