Google mở phòng nghiên cứu AI tại Trung Quốc

Google mở phòng nghiên cứu AI tại Trung Quốc

Google mở phòng nghiên cứu AI tại Trung Quốc

Google vừa thông báo chính thức mở trung tâm phát triển trí tuệ nhân tạo AI tại thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc. Sự việc này đã được đưa ra vài tháng trước đây, với động lực thuê nguồn nhân lực AI tại ở nước ngoài.

Thời gian trước đây tuy công cụ tìm kiếm Google bị chặn tại Trung Quốc nhưng công ty vẫn có hàng trăm nhân viên làm việc tại thị trường nước này trong lĩnh vực dịch vụ quốc tế. Eric Schmidt, Chủ tịch của công ty mẹ Alphabet cho biết Google sẽ "không bao giờ rời khỏi Trung Quốc". Điều đó đồng nghĩa với việc không bỏ qua nguồn nhân lực AI dồi dào tại nước này, bao gồm cả cựu chuyên gia hàng đầu người Trung Quốc Kaifu Lee đã từng làm việc tại Mountain View của Google.

Không đơn giản là tìm kiếm nguồn nhân lực AI

Google mở phòng nghiên cứu AI tại Trung Quốc

Ứng dụng Google Trangslate đã được đưa vào Trung Quốc vào đầu năm nay.

Động thái tìm kiếm nguồn tài năng này của Google không phải là dấu hiệu cho thấy nhà khổng lồ này sẽ tung ra nhiều dịch vụ mới tại Trung Quốc, giống như việc nó đã đưa ứng dụng Google Translate vào thị trường nước này hồi đầu năm nay. Mà thay vào đó, nhóm làm việc tại Bắc Kinh sẽ hợp tác với tất cả nhân viên liên quan đến AI tại với các văn phòng khác trên thế giới như New York, Toronto, London và Zurich.

Tiến sĩ Fei-Fei Li - Tiến sĩ khoa học đứng đầu tại Google Cloud đã viết trong một bài đăng trên blog của mình, công bố kế hoạch cho phòng thí nghiệm tại Trung Quốc rằng:

"Tôi tin rằng AI và lợi ích của nó vượt qua giới hạn biên giới. Cho dù một bước đột phá xảy ra ở thung lũng Silicon, Bắc Kinh hay bất cứ nơi nào khác, nó cũng có tiềm năng mang lại cho con người một cuộc sống tốt hơn. Là công ty đầu tiên của lĩnh vực AI, chúng tôi nhận rõ được sứ mệnh quan trọng của mình đối với tập thể chung".

Fei-Fei Li trước đây từng là Giám đốc phòng thí nghiệm về trí tuệ nhân tạo của Đại học Stanford, Mỹ, sự xuất hiện của cô có tầm ảnh hưởng lớn khi bắt đầu gia nhập vào Google cách đây một năm. Cô dẫn dắt đội tuyển Trung Quốc cùng với Jia Li - người đã được Google thuê lại từ Snapchat - nơi cô đã từng là Giám đốc nghiên cứu cùng thời điểm với Li.

Google đang chen chân vào cuộc chiến công nghệ tại Trung Quốc

Google mở phòng nghiên cứu AI tại Trung Quốc

3 CEO của Baidu, Alibaba và Tencent (từ trái qua phải).

Phòng thí nghiệm tại Trung Quốc bắt đầu thuê một số tài năng hàng đầu và hiện tại đã có 20 cơ hội công việc đang được mở sẵn, tuy nhiên vẫn chưa có danh sách cụ thể.

"Ngoài việc cho ra đời những sản phẩm AI cho riêng mình, trung tâm tại Trung Quốc cũng hỗ trợ cộng đồng bằng cách nghiên cứu AI để tài trợ cho các hội thảo cũng như liên kết chặt chẽ với cộng đồng nghiên cứu AI sôi nổi của Trung Quốc".

Vừa qua, thị trường công nghệ Trung Quốc đang diễn ra những cuộc cạnh tranh quyết liệt. Ngoài 3 đối thủ công nghệ nặng ký nhất là Baidu, Tencent và Alibaba luôn đối đầu với nhau. đại gia công nghệ Bytedance vừa mua lại ứng dụng hát nhép Musical.ly với giá gần 1 tỷ USD. Hay startup SenseTime và công ty tạo ra ứng dụng nhận diện khuôn mặt Face++ đều đang cạnh tranh với nhau trên lĩnh vực AI. 

Hành động xây dựng trung tâm AI của Google cũng nhằm mục đích chen chân vào cuộc cạnh tranh này.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận