Google trao 10.000 USD đến cậu bé làm ứng dụng cho ngư dân

Google trao 10.000 USD đến cậu bé làm ứng dụng cho ngư dân

  • 7

Google Ấn Độ cho hay, một học sinh 14 tuổi của nước này đã giành giải thưởng Ảnh hưởng cộng đồng (Community Impact Award) do Google sáng lập, khi viết một ứng dụng GPS giúp bảo vệ an toàn và tăng năng suất làm việc cho ngư dân.

Advay Ramesh, học sinh lớp 10 trường National Public Channai không giấu được niềm vui sướng: “Đoạt được giải thưởng Vì cộng đồng của Google lần này có ý nghĩa rất lớn đối với em. Nó giúp em có thêm động lực để tìm hiểu và phát triển những ý tưởng của mình”.

Ramesh nằm trong số 20 thí sinh từng lọt vào danh sách cạnh tranh học bổng trị giá 50.000 USD tại Hội chợ Khoa học do Google tổ chức năm 2016.

Cậu hy vọng sẽ phát triển thành công ứng dụng FishErmen Lifeline Terminal (FELT) của mình cho các thiết bị cầm tay. Phần mềm này đã được thử nghiệm với Google Maps, nó sử dụng Standard Position System - một dịch vụ điều hướng mở được cung cấp bởi Indian Space Research Organisation (Tổ chức Nghiên cứu Không gian Ấn Độ) cho độ chính xác rất cao trên biển. 

Google trao 10.000 USD den cau be lam ung dung cho ngu dan hinh anh 1

Chân dung cậu học sinh 14 tuổi Advay Ramesh. Ảnh: Newsd.

Giải thích ý tưởng về ứng dụng này, Ramesh cho biết: “Em hay đọc tin tức về những rắc rối mà ngư dân Ấn Độ thường gặp tại vùng biển Rameswaram, Tamil Nadu. Đôi khi phải ở ngoài khơi nhiều ngày, cùng với không gian đánh cá có hạn, họ có xu hướng vượt qua ranh giới biển quốc tế vô tình hay cố ý. Thậm chí bị các lực lượng hải quân Sri Lanka bắt giữ và tạm giam 1 tháng mới phóng thích".

"Luôn phải di chuyển từ 12 đến 13 km với vô vàn hiểm nguy như thế, họ cần phải có một công nghệ đáng tin cậy và giá rẻ. Ứng dụng này giúp ngư dân biết thêm thông tin và nhiều dịch vụ giúp xử lý tình huống ngay tại vị trí của họ”. Ramesh nói.

Ramesh đã làm việc chặt chẽ với ISRO để tạo ra một phần mềm sẽ sử dụng các dịch vụ của hệ thống định vị quốc gia "Indian Regional Navigation Satellite System" (IRNSS) để xác định vị trí của ngư dân và tạo ra một hệ thống cấp cứu.

Một phát ngôn viên Google chia sẻ: “Người trẻ luôn có những ý tưởng rất sáng tạo và táo bạo. Họ luôn quyết tâm làm những việc mà người khác cho là không thể. Điều này đặt ra cho chúng tôi nhiệm vụ hỗ trợ và khuyến khích họ khám phá và thách thức thế giới xung quanh thông qua các giải thưởng khoa học”.

Giải thưởng Ảnh hưởng cộng đồng của Google tập trung vào các dự án tạo ra sự khác biệt cho xã hội bằng cách giải quyết những thách thức về môi trường, y tế và các nguồn lực. Trong số 100 ý tưởng Google chọn lựa trên khắp thế giới lần này, có 14 dự án là của học sinh sinh viên Ấn Độ.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận