Hành trình iPhone từ nhà máy Trung Quốc toả ra toàn cầu

Hành trình iPhone từ nhà máy Trung Quốc toả ra toàn cầu

iPhone là sản phẩm bán chạy nhất và mang lại nhiều lợi nhuận nhất của Apple. Hơn 1 tỷ iPhone đã bán ra kể từ khi máy ra đời.

Khoảng một nửa trong số iPhone trên được sản xuất tại một nhà máy lớn ở thành phố Trịnh Châu của Trung Quốc. Sau đây là câu chuyện về chiếc iPhone, chặng đường iPhone đi từ nhà máy đến tay của bạn, theo New York Times.

Hành trình iPhone từ nhà máy Trung Quốc toả ra toàn cầu

Linh kiện

Mỗi chiếc iPhone có các linh kiện đến từ hơn 200 nhà cung cấp.

Apple mua rất nhiều linh kiện cho iPhone – như chip nhớ, modem, module camera, microphone và thiết bị điều khiển màn hình cảm ứng – từ hơn 200 nhà cung cấp trên thế giới. Foxconn, công ty Đài Loàn điều hành nhà máy ở Trịnh Châu, thậm chí còn sản xuất một số linh kiện nhỏ hơn, như vỏ bọc kim loại.

Apple đặt hàng nhiều linh kiện của các nhà cung cấp toàn cầu, sau đó bán chúng, tất cả những linh kiện này sẽ chuyển về một trong các nhà sản xuất thầu phụ ở Trung Quốc. Tại Trịnh Châu, đó là Foxconn.

Sản xuất iPhone

Nhà máy ở Trịnh Châu cứ mỗi phút sản xuất gần 350 chiếc iPhone.

Các nhà máy của Foxconn ở Trịnh Châu có diện tích hơn 5,6 triệu mét vuông và có tới 350.000 công nhân, nhiều công nhân kiếm được 1,90 USD/giờ. Nhà máy ở Trịnh Châu sẽ làm các hoạt động F.A.T.P, cụ thể là lắp ráp cuối cùng, thử nghiệm và đóng gói iPhone.

Có 94 dây chuyền sản xuất tại cơ sở sản xuất ở Trịnh Châu, và sẽ mất khoảng 400 bước để lắp ráp một chiếc iPhone, bao gồm đánh bóng, hàn, khoan và lắp ráp các ốc vít. Nhà máy có thể sản xuất 500.000 iPhone mỗi ngày, tức khoảng 350 máy/phút.

Sau khi iPhone ra khỏi dây chuyền lắp ráp, nó sẽ được đặt vào môt chiếc hộp cách nhiệt màu trắng đẹp long lanh, đóng gói và đặt vào một giá kê bằng gỗ, sau đó đưa lên các xe tải.

Hành trình iPhone từ nhà máy Trung Quốc toả ra toàn cầu

Thông quan

iPhone mới lắp ráp xong được chuyển qua khoảng vài trăm mét đến phía sau cổng nhà máy, ở đó Trung Quốc đã xây dựng một cơ sở hải quan lớn. Các hoạt động hải quan diễn ra tại đây cho phép Apple bán iPhone dễ dàng hơn đến người tiêu dùng Trung Quốc.

Tại điểm cuối cùng của một chiếc iPhone đã được lắp ráp, Trung Quốc cũng là điểm khởi đầu cho chiến lược thuế toàn cầu của Apple. Tại Trịnh Châu, thường ở cơ sở hải quan, Foxconn bán iPhone thành phẩm cho Apple, và Apple sẽ bán lại chúng cho các cơ sở của Apple trên toàn thế giới.

Quá trình này, hầu hết đều diễn ra trên mạng, cho phép Apple chia một phần lợi nhuận cho một cơ sở của hãng ở Ireland, một nơi có chính sách ưu đãi thuế.

Ra nước ngoài

Những chiếc iPhone được bay trên máy bay Boeing 747.

iPhone sau khi thông quan được chở bằng xe tải đến sân bay Trịnh Châu. Sân bay đã được mở rộng lớn trong những năm gần đây, do hoạt động sản xuất iPhone gia tăng.

Cách đây mấy năm, máy tính cá nhân sản xuất tại Trung Quốc được chuyển đến Mỹ bằng tàu thủy container, mất khoảng 1 tháng. Smartphone đủ nhỏ, có thể chuyển đi bằng máy bay với số lượng lớn – và tiết kiệm chi phí. Một chiếc Boeing 747 rộng lớn có thể chở 150.000 iPhone.

Tại Trung Quốc

Một chiếc iPhone đến Thượng Hải cũng cần khoảng thời gian dài như là để đến San Francisco vậy.

Với một chiếc iPhone dành cho thị trường Trung Quốc, các nhân viên hải quan sẽ dùng hệ thống điện tử để đóng dấu ảo lên hàng hóa "xuất khẩu" và sau đó lại đóng dấu như hàng hóa "nhập khẩu". Tại Trịnh Châu, quá trình này diễn ra ở cơ sở hải quan ngoài nhà máy giống như trên.

Một khi sản phẩm đã được đóng dấu "nhập khẩu", hải quan có thể thu 17% thuế giá trị gia tăng, một loại thuế quốc gia, dựa trên giá nhập khẩu. Sau đó, hàng hóa được duyệt cho chuyên chở trong Trung Quốc.

iPhone bán nội địa thường được xếp lên một chiếc xe tải lớn và mất 18 giờ để đi từ Trịnh Châu đến Thượng Hải, nơi Apple có các trung tâm phân phối quốc gia của hãng. Một xe tải chở được 36.000 iPhone. Vì chở một khối lượng hàng hóa trị giá khoảng 27 triệu USD, các xe tải được trang bị camera và đôi khi được an ninh đi theo.

Sau khi iPhone rời nhà máy Foxconn ở Trịnh Châu, trung bình phải mất 2 ngày mới đến được cửa hàng ở Thượng Hải . Và trung bình mất 3 ngày để đến một cửa hàng ở San Fracisco (hơn 10.000 km).

Hành trình iPhone từ nhà máy Trung Quốc toả ra toàn cầu

Xe tải chở iPhone đi từ Trịnh Châu đến Thượng Hải

Giá bán

iPhone bán tại Trung Quốc với mức giá cao hơn gần 20% so với bán tại Mỹ, bởi vì những biến động tiền tệ và thuế giá trị gia tăng cao của Trung Quốc.

Hoàng Lan

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận