Hàn Quốc sẽ đánh “thuế Google” lên các hãng đa quốc gia

Hàn Quốc sẽ đánh “thuế Google” lên các hãng đa quốc gia

Chính phủ Hàn Quốc đang trong một cuộc đấu tranh toàn diện nhằm chống lại việc trốn thuế của các công ty đa quốc gia bằng cách chuyển thuế sang các nước có mức thuế thấp hay bằng không.

korea

Theo KoreaTimes, Bộ Chiến lược và Tài chính Hàn Quốc vào thứ 5 tuần trước đã công bố các đề xuất sửa đổi thuế. Trong đó, phác thảo việc Hàn Quốc sẽ áp dụng một điều luật có biệt danh là "luật Google" lên các công ty đa quốc gia. Điều này có nghĩa là các công ty đa quốc gia được khuyên là nên đăng ký kinh doanh và khai báo thuế thu nhập tại nước sở tại cũng như được lệnh phải nộp báo cáo thuế liên quốc gia hàng năm.

Được biết, các đề xuất sửa đổi thuế táo bạo và rộng lớn này nhằm vào các công ty IT hoạt động trên phạm vi toàn cầu như Google hay Microsoft. Những công ty này đều đã từng là trung tâm của hàng loạt các tranh cãi về việc trốn thuế ở Hàn Quốc.

Ngoài ra, các bản báo cáo chi tiết về thuế thu nhập và doanh số bán hàng của các công ty đa quốc gia sẽ phải được nộp trước thời điểm cuối năm. Sau đó, Bộ Chiến lược và Tài chính sẽ chia sẻ những thông tin này cho các nước khác như là một nỗ lực xuyên biên giới để chống lại việc các công ty chuyển tiền về những thiên đường thuế. Động thái này cũng phản ánh lại cam kết của chính phủ Hàn Quốc với dự án chống chuyển thuế đa quốc gia BEPS.

Trong khi đó, Google Hàn Quốc cho biết họ sẽ vẫn giữ nguyên quan điểm của mình trong những vụ tranh cãi về thuế gần đây. "Google Hàn Quốc luôn tuân thủ mọi quy định về thuế ở nước sở tại và sẽ tuân thủ theo các quy định mới được ban hành", một phát ngôn viên của Google Hàn Quốc cho biết.

Đối thủ của Google ở Hàn Quốc, Naver đã bày tỏ sự thất vọng về thất bại của chính phủ trong việc xác định vấn đề một cách rõ ràng và quyết liệt hơn.

"Không gì cho thấy Google hay Apple đã gặt hái được bao nhiêu lợi nhuận từ các cửa hàng ứng dụng của họ", nhà sáng lập kiêm chủ tịch của Naver, Lee Hae-jin nói trong một cuộc họp gần đây. Được biết, Naver là một trong những trang web tìm kiếm hàng đầu Hàn Quốc và theo hãng thì Google cũng phải tuân theo các quy định như Naver.

"Không có gì khác biệt giữa vụ việc của Youtube hay Facebook. Nếu Google có thể thiết lập một trung tâm dữ liệu ở Hàn Quốc, mọi thứ liên quan đến thuế sẽ được kết thúc", ông Lee cho biết. 

Tuy nhiên, Google Hàn Quốc cho biết hãng phải xem xét các yêu tố khác như cơ sở hạ tầng và khả năng nhân lực ở nước sở tại trước khi quyết định xây một trung tâm dữ liệu. Theo hãng, hiện Hàn Quốc chưa đáp ứng được đủ các tiêu chuẩn để có thể tiến hành công việc.

Kwon Beom-joon, kĩ sữ phần mềm ở Google Hàn Quốc cho biết: "Google luôn tuân thủ đầy đủ không chỉ hệ thống thuế của Hàn Quốc mà còn là mọi quốc gia mà công ty đang hoạt động". Ông Kwon cho biết thêm: "Chúng tôi có một cách tiếp cận rất toàn diện trong việc thành lập các trung tâm dữ liệu trước khi đưa ra quyết định cuối cùng. Điều đó bao gồm ổn định cơ sở hạ tầng công nghệ ở nước sở tại và xem xét hệ thống quản lý của họ có thích hợp hay không".

Nguyễn Long

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận