HTC “né” Samsung, Apple tại Việt Nam và hướng đi cho các hãng mới

HTC “né” Samsung, Apple tại Việt Nam và hướng đi cho các hãng mới

Trong buổi ra mắt HTC U11 tại Việt Nam hôm 31/5, ông Nguyễn Hồng Châu - Tổng Giám đốc HTC Việt Nam - cho biết, HTC gặp khó khăn trong thời gian qua và sẽ định vị lại thương hiệu.

Phân tích thị trường smartphone hiện nay, người đứng đầu HTC Việt Nam từ năm 2008 cho rằng phân khúc tầm trung đang chịu sự chi phối mạnh mẽ từ những thương hiệu điện thoại Trung Quốc, chưa kể sự trở lại của Nokia sắp tới lại đang nhắm tới nhóm này. Ở tầm cao, Samsung và Apple đang chiếm thị phần tốt nhất. Sản phẩm HTC từ trước đến nay nhắm vào khách hàng trung - cao cấp, do đó hãng bị kẹp chính giữa hai nhóm hãng kể trên và cần định vị lại thương hiệu.

HTC “né” Samsung, Apple tại Việt Nam và hướng đi cho các hãng mới

Ông Nguyễn Hồng Châu, Tổng giám đốc HTC Việt Nam, với chiếc U11 trên tay - Ảnh: H.Đ

Theo ông Châu, các hãng smartphone tại Việt Nam có thể chia làm 3 nhóm chính: Sony, Samsung là các hãng có nhiều ngành hàng hỗ trợ, smartphone làm nhiệm vụ xây dựng thương hiệu cho hãng; nhóm hai gồm những tên tuổi mới nổi, chủ yếu từ Trung Quốc, có nhiều tiền để đầu tư thị trường; nhóm cuối gồm Apple hay BlackBerry - những hãng tách khỏi hai nhóm trên.

Người từng có 5 năm làm việc tại Samsung Việt Nam cho hay, HTC sẽ nằm ở nhóm thứ 3, dùng thế mạnh của sáng tạo để tạo sự khác biệt. Hãng điện thoại Đài Loan sẽ bỏ hoàn toàn phân khúc tầm trung, nhắm đến nhóm sản phẩm cấp cao.

Ở tầm cao cấp, Apple và Samsung đang chiếm thị phần tốt nhất, ngoài ra còn có sự tham gia của Sony. Ông Châu cho rằng nhóm khách hàng sử dụng sản phẩm Apple rất trung thành, nhắm vào nhóm này sẽ rất tốn kém để dịch chuyển lòng trung thành của họ sang dùng sản phẩm Android. Còn Samsung là hãng điện tử phổ biến, có nhiều sản phẩm phủ hết các phân khúc giá, không phải là cách HTC đi theo.

“10 người mua điện thoại cao cấp thì có 8 người mua Samsung, Apple. HTC nhắm vào 2 người còn lại không muốn mua sản phẩm của hai hãng kia”, người đứng đầu HTC Việt Nam khẳng định.

Với định hướng đó, HTC sẽ tạo những khác biệt so với sản phẩm khác trên thị trường. Chiến lược này được hãng theo đuổi trong ít nhất năm nay và năm kế tiếp, do đó sẽ ảnh hưởng đến cách hãng làm tiếp thị và kênh phân phối.

HTC U11 được giới thiệu tại Việt Nam hôm qua sau khi lần đầu ra mắt tại Đài Loan nửa tháng trước. Việt Nam là một trong những thị trường đầu tiên bán ra chiếc samrtphone cao cấp nhất của hãng, chứng tỏ tầm quan trọng của thị trường này đối với HTC.

U11 được trang bị cảm biến cạnh viền, giúp người dùng bóp hai cạnh phía dưới của điện thoại để điều khiển các thao tác cài đặt trước như: kích hoạt nhanh camera, chụp ảnh, bật đèn flash, mở một ứng dụng… Đây là tính năng độc đáo hầu như chưa từng xuất hiện trên bất kỳ smartphone nào. Mặc dù tác dụng của cảm biến cạnh viền còn hạn chế, cần được tận dụng để thêm tính năng, tuy nhiên rõ ràng nó tạo sự khác biệt trong nhóm smartphone cao cấp.

HTC “né” Samsung, Apple tại Việt Nam và hướng đi cho các hãng mới

U11 có nhiều màu lạ như đỏ, xanh (nhưng HTC gọi là màu bạc) - Ảnh: H.Đ

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận