Huawei vận dụng chiến lược của Apple để phá vỡ vị thế dẫn đầu của iPhone

Huawei vận dụng chiến lược của Apple để phá vỡ vị thế dẫn đầu của iPhone

Trong khi Apple đang phải đối mặt với sự sụt giảm doanh thu lần đầu tiên trong vòng 51 quý trở lại đây do doanh số iPhone tuột dốc thì đối thủ đến từ Trung Quốc - Huawei lại đang đạt được mức tăng trưởng lên đến 50% từ bộ phận thiết bị, dự kiến đạt doanh thu 30 tỷ USD trong năm nay. Để có được thành công này, nhà lãnh đạo của Huawei đã theo đuổi chiến lược tập trung thúc đẩy việc phát triển kho ứng dụng và đây cũng chính là bài học rút ra từ thành công của Apple.

"Lợi thế cạnh tranh của Apple đến từ hệ sinh thái đồng bộ giữa các thiết bị và chúng tôi có thể học hỏi điều này bằng cách tập hợp đội ngũ những nhà phát triển phần mềm để xây dựng kho ứng dụng cho các dòng điện thoại của hãng", theo ông Guo Ping, Giám đốc điều hành đương chức theo cơ chế CEO luân phiên của Huawei, phát biểu trong bài phỏng vấn tại một hội nghị ở Brussels thứ Năm vừa qua. "Chúng tôi có rất nhiều cơ hội", ông chia sẻ về tham vọng của công ty khi hướng tới mục tiêu dẫn đầu ngành công nghiệp smartphone.

Mặc dù sự tăng trưởng của Huawei từ việc bán các thiết bị như smartphone, đồng hồ thông minh và máy tính bảng đang chậm lại do thị trường các thiết bị di động nói chung đang đi xuống, nhưng ông Guo cho rằng Huawei có thể thu hút người dùng từ Apple và Samsung để trở thành nhà cung cấp điện thoại lớn nhất thế giới.

"Thời gian để Huawei đạt được vị trí số một sẽ phụ thuộc vào thời gian chúng tôi thuyết phục thành công người dùng chuyển từ iPhone sang Huawei P9", ông Guo phát biểu, "Apple đang chững lại trong việc đạt được những bước đột phá mới trong công nghệ. Và chính điều này tạo ra cơ hội cho Huawei làm nên đột phá của chính mình."

Doanh số thiết bị của Huawei trong năm ngoái đã đạt được mức tăng trưởng 73%, đạt 20 tỷ USD và doanh thu đến từ mảng kinh doanh thiết bị mạng như bộ định tuyến cũng đạt khoảng 61 tỷ USD trong năm 2015, ngang ngửa với tổng doanh thu (61 tỷ USD) của hai đối thủ đáng gờm là Ericsson và Cisco Systems. Ông Guo cho biết công ty muốn tạo ra sự khác biệt để xây dựng thương hiệu của mình và một phần của kế hoạch đó là chi 9,2 tỷ USD cho các hoạt động nghiên cứu và phát triển trong năm vừa rồi.

Huawei năm ngoái đã đưa ra kế hoạch 1 tỷ USD nhằm hỗ trợ và khuyến khích các nhà phát triển phần mềm tạo ra các ứng dụng dành riêng cho nền tảng của hãng này được gọi là Emotion UI, phiên bản tuỳ biến dựa trên Android của Google.

Huawei vận dụng chiến lược của Apple để phá vỡ vị thế dẫn đầu của iPhone

Ông Guo Ping, Giám đốc điều hành đương chức của Huawei

Vượt qua Samsung

Để đạt tới vị trí nhà sản xuất điện thoại hàng đầu thế giới, Huawei cũng phải vượt qua được Samsung, hiện tại đang giữ vị trí số một với hàng loạt mẫu smartphone trên toàn cầu. Sản phẩm mới nhất của tập đoàn Hàn Quốc này, Galaxy S7, đang giúp hãng giữ vững vị trí trước sự thoái trào của thị trường smartphone trong quý vừa qua.

Trên thực tế, Huawei dự định vượt qua Apple và Samsung để đạt được vị trí đầu trong bảng xếp hạng smartphone toàn cầu trong 5 năm tới. Hãng này hướng đến mục tiêu chiếm 25% thị phần toàn cầu trong tương lai, ông Richard Yu – giám đốc điều hành nhóm kinh doanh tiêu dùng của công ty Trung Quốc này cho biết.

"Chúng tôi muốn làm tốt hơn họ. Sự cạnh tranh này sẽ rất khốc liệt nên nó phụ thuộc vào việc bên nào có nhiều động lực hơn và có thể đem đến cho khách hàng nhiều lợi ích hơn", ông Yu phát biểu trước cuộc họp của báo Wall Street tại Hong Kong vào hôm thứ Sáu vừa qua.

Samsung chiếm khoảng 20% thị phần smartphone toàn cầu trong quý II năm 2015, Apple 14% và Huawei 9%, dựa trên dữ liệu thống kê mới nhất của hãng nghiên cứu IDC. Hãng nghiên cứu IDC đã hạ mức dự đoán của mình cho thị trường smartphone toàn cầu trong tuần này và hy vọng mức tăng trưởng sẽ đạt khoảng 3% năm 2016, thấp hơn mức 10,5% năm ngoái và mức 28% năm 2014.

Một sự bùng nổ nhu cầu smartphone và các thiết bị điện tử khác đã đẩy doanh thu thường niên của Apple đạt 227 tỷ USD trong 13 năm qua cho đến khi tập đoàn này báo cáo một sự sụt giảm doanh thu trong quý II vào tháng trước, mức giảm 13%, tương đương với 50,6 tỷ USD do số lượng người dùng nâng cấp lên các phiên bản iPhone mới nhất ngày càng ít. Điều này cũng dự báo một sự suy giảm khác trong giai đoạn hiện tại, đe dọa đến tương lai khi đây là nguồn thu chủ yếu của Apple.

Dù vậy, Huawei vẫn phải đối mặt với một trận chiến khó khăn. Trong khi dòng smartphone P9 được khen ngợi nhờ phần cứng bao gồm camera kép thì giao diện người dùng lại nhận một số chỉ trích từ là "nặng" và các ứng dụng cài sẵn bị trùng lặp với Google cũng như hệ điều hành khác biệt nhiều so với bản gốc Android.

Huawei vận dụng chiến lược của Apple để phá vỡ vị thế dẫn đầu của iPhone

Tranh chấp pháp lý

Tuần trước, Huawei cho biết họ đang khởi kiện Samsung vì vi phạm bản quyền công nghệ và yêu cầu bồi thường thoả đáng. Ông Guo chia sẻ: "Chúng tôi không có ý định khơi gợi cuộc chiến về bằng sáng chế trong ngành công nghiệp công nghệ nhưng chúng tôi sẽ làm những gì cần thiết để bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ của mình, bao gồm cả phương diện pháp lý."

Tại Mỹ, Bộ Thương mại đã triệu tập một toà án hành chính để tìm hiểu liệu Huawei có đang chuyển giao những công nghệ của Mỹ cho các quốc gia khác như Syria, Iran, Triều Tiên và Cuba hay không, một số người liên quan đến vụ việc tiết lộ với hãng tin Bloomberg. Sự việc phản ánh những nghi ngờ tại Mỹ rằng Huawei có thể đang vi phạm các quy định của Mỹ bằng việc cung cấp những sản phẩm sử dụng công nghệ Mỹ cho các quốc gia nằm trong danh sách cấm.

Ông Guo xác định, mặc dù Huawei cũng đang gặp khó khăn như Apple trong việc phát triển kho ứng dụng cho hệ sinh thái đồng bộ giữa các thiết bị, nhưng công ty sẽ không đầu tư vào các ứng dụng đơn lẻ như cách đối thủ đến từ Mỹ của mình đã đầu tư 1 tỷ USD vào dịch vụ gọi xe Didi Chuxing, đối thủ cạnh tranh của Uber tại Trung Quốc.

NHM

Theo Bloomberg

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận