iPhone đời mới có sóng radio hay không?

iPhone đời mới có sóng radio hay không?

iPhone đời mới có sóng radio hay không?

Sau khi Ủy viên Ủy ban Truyền thông Liên bang Ajit Pai đưa ra lời phát biểu “khẩn thiết yêu cầu” Apple kích hoạt con chip FM mà ông khẳng định có mặt trên iPhone vì an toàn cộng đồng, đặc biệt là sau sự kiện các cơn bão Harvey, Irma và Maria, Táo khuyết cuối cùng đã đưa ra lời hồi đáp. Vấn đề duy nhất ở đây là: Apple đã ngừng đưa chip FM phụ trách thu sóng radio vào iPhone từ thời iPhone 7. Đồng nghĩa với việc Ủy viên Pai đang kêu gọi Apple kích hoạt một con chip không hề tồn tại.

Như nhà báo John Gruber đã từng chỉ ra, phát biểu từ phía FCC dường như chỉ hòng đổ lỗi hoặc chuyển hướng chú ý dư luận khỏi vấn đề mà đáng lẽ ra hoàn toàn thuộc trách nhiệm của FCC. Pai đã liên tục kêu gọi từ nhiều tháng nay và bản thân chủ đề này đã là đề tài bàn tán của Hiệp hội Phát thanh truyền hình Quốc gia (NAB) trong nhiều năm. Khi được trang Bloomberg yêu cầu bình luận, phát ngôn viên Dennis Wharton của NAB cho biết: “Chúng tôi nhận thấy việc Apple hoặc bất cứ ai khác chặn nguồn sóng thông tin này là điều rất đáng quan ngại”.

Thực tế thì sóng radio không tồn tại trên iPhone từ hơn 1 năm nay. Cần lưu ý rằng trách nhiệm của FCC là kiểm tra tất cả thiết bị radio trước khi chúng đủ tiêu chuẩn bán ra tại Mỹ. Như vậy rất nhiều khả năng FCC đã biết rõ con chip FM không hề có mặt trên những chiếc iPhone đời mới. Phải nói thêm rằng không có điều luật nào buộc các nhà sản xuất điện thoại phải tích hợp công nghệ sóng radio lên thiết bị của mình - lý giải cho chiến dịch vận động của Chủ tịch FCC và một tổ chức truyền thanh radio yêu cầu Apple phải kích hoạt một con chip mà hãng rõ ràng không có, chỉ để sóng radio có thể tiếp cận tới nhiều thiết bị hơn.

Trang Tech Crunch đã có bài phỏng vấn với Apple và hãng đã khẳng định rằng hai dòng sản phẩm iPhone 7 và iPhone 8 hoàn toàn không có chip radio FM:

“Apple quan tâm đặc biệt sâu sắc tới sự an nguy của người dùng, đặc biệt là trong thời kỳ khủng hoảng và đó là lý do tại sao chúng tôi đã tích hợp những giải pháp an toàn hiện đại nhất lên sản phẩm của mình. Người dùng có thể sử dụng dịch vụ gọi khẩn cấp và truy cập thông tin thẻ y tế của mình ngay trên Màn hình khóa. Chưa hết, chúng tôi còn kích hoạt chức năng nhận thông báo khẩn cấp từ Chính phủ, bao gồm từ Dự báo Thời tiết đến báo động AMBER (một dạng báo động khẩn được cảnh sát Mỹ dùng trong các vụ mất tích trẻ em). Quay trở lại vấn đề, iPhone 7 và iPhone 8 không sở hữu chip radio FM cũng như không có ăng-ten được thiết kế để hỗ trợ tín hiệu này, và vì thế chúng tôi không cách nào có thể kích hoạt thu phát sóng FM trên hai sản phẩm này được”.

Tât nhiên, dù không trực tiếp nhắc đến,nhưng chúng ta đều hiểu iPhone X cũng không có chip FM.

Tại sao FCC lại khăng khăng Apple có tích hợp chip radio lên iPhone 8?

Những con chip Apple dùng cho giao tiếp radio thường tương đối dễ nhận biết khi thực hiện bung máy. Và nếu chỉ dựa trên các thông tin thu nhận được bằng mắt thường về linh kiện iPhone khi bung máy một cách thuần túy thì nhiều linh kiện của iPhone giống hệt linh kiện khác trên các thiết bị Android như Samsung Galaxy S8.

Tuy nhiên, điều này không chính xác. Ngay cả khi một linh kiện trông giống hệt những gì xuất hiện trên Galaxy S8, thực chất bên trong lại hoàn toàn khác. Lý do là vì Apple không bao giờ mua những linh kiện thành phẩm mà các hãng bán. Thay vào đó, Táo Khuyết làm việc gần hơn với nhà sản xuất và yêu cầu nhà sản xuất thiết kế những linh kiện đáp ứng 100% cấu hình Apple muốn dựa trên mọi chức năng Apple cần. Và vì vậy, ngay cả khi một linh kiện iPhone trông giống hệt trên thiết bị khác, chúng thường hoàn toàn khác nhau.

Xét riêng trên iPhone 7 và iPhone 8, Apple không hề chặn sóng FM radio. Linh kiện bên trong khi bung máy có thể gây hiểu lầm rằng thiết bị được trang bị chip radio, nhưng kỳ thực không phải. Nếu thực sự muốn có sóng radio trên iPhone 8, Broadcom (công ty sản xuất chip kết nối không dây và băng thông rộng Mỹ) phải thiết kế lại con chip để thêm vào những chức năng mà Apple cần. Ngoài ra họ còn phải kết nối chức năng FM (vốn dĩ chưa bao giờ được kích hoạt trên các đời iPhone cũ có chip radio FM), lắp ăng-ten, thay chip Wi-Fi và thêm vào một cổng tai nghe 3.5 để đảm nhiệm chức năng như một ăng-ten. Điều đó đưa chúng ta quay trở lại vấn đề: Rõ ràng Apple đã bỏ radio FM từ rất lâu rồi, lâu hơn rất nhiều so với thời kỳ iPhone 7. Ngay cả khi mà chip FM vẫn còn được tích hợp trên các thiết bị iPhone đời cũ, chúng vẫn chưa bao giờ được kết nối, không được lắp ăng-ten cũng như các linh kiện radio khác không hề được hỗ trợ.

Nói ngắn gọn, Apple không thể kích hoạt thu phát sóng radio FM trên iPhone 7 và iPhone 8 bởi không có phần cứng tương ứng, hãng cũng không thể kích hoạt sóng này trên các đời iPhone cũ hơn đơn giản vì phần cứng, dù có, chưa bao giờ được hỗ trợ. Và sức ép yêu cầu mở sóng radio FM từ phía Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ chỉ nhằm đổ trách nhiệm cho Apple trong sự kiện bão tàn phá vừa qua tại Mỹ.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận