iPhone xách tay trong muôn trùng vây của ông lớn bán lẻ

iPhone xách tay trong muôn trùng vây của ông lớn bán lẻ

Những ngày gần đây, tin xấu liên tiếp xuất hiện với người buôn bán iPhone xách tay tại Việt Nam. Đầu tiên là việc xuất hiện thông tin iPhone xách tay sẽ không được bảo hành tại các trung tâm bảo hành ủy quyền của Apple nếu không có hóa đơn mua hàng từ các điểm bán ủy quyền của Apple trên toàn cầu.

Liền ngay sau đó, nhiều cửa hàng kinh doanh nhỏ lẻ tại TP.HCM nhận được văn bản từ công ty đại diện thương hiệu Apple tại Việt Nam, yêu cầu gỡ bỏ biển hiệu có liên quan đến Apple. Ai cũng biết, nguồn sống của phần lớn cửa hàng này là các dòng sản phẩm iPhone xách tay.

Cái gai trong mắt các ông lớn bán lẻ?

Chuyện ông lớn bán lẻ muốn “dẹp” hàng xách tay không hề mới. Trong vài năm gần đây, điều này càng rõ ràng khi các ông lớn này ngày càng bành trướng thị phần hàng chính hãng.

Cách đây khoảng hơn 3 năm, khi iPhone 5S chính hãng lên kệ, một đơn vị phân phối chỉ có tối đa 2.000 máy bán ra trong ngày đầu tiên. Khách hàng phải xếp hàng từ đêm, chen chúc bốc thăm trong ngày hôm sau để là người may mắn sở hữu những chiếc iPhone chính hãng đầu tiên.

iPhone xach tay trong muon trung vay cua ong lon ban le hinh anh 1
iPhone chính hãng đang ngày càng lấn lướt hàng xách tay trên thị trường di động Việt Nam. Ảnh: Thành Duy.

Đến khi iPhone 7 và 7 Plus lên kệ cuối 2016, các nhà bán lẻ như Thế Giới Di Động, FPT Shop, Viễn Thông A mỗi đơn vị có hàng chục nghìn máy bán ra trong ngày đầu. Ở thời điểm này, không còn hiện tượng người dùng xếp hàng mua máy vì đại lý đều sớm nhận đặt trước. Các đại lý đều khẳng định không có chuyện thiếu hàng phục vụ người dùng.

Từ chối nhận định về kế hoạch thanh trừng iPhone xách tay nhưng đại diện FPT Shop nhận định thị trường hàng xách tay hiện quá phúc tạp với hàng chục loại hàng hóa được chào bán khác nhau: Hàng trôi bảo hành, hàng like new, hàng cũ, hàng tân trang, đi kèm với mức giá cũng rất khác nhau đang làm người tiêu dùng vô cùng hoang mang.

“Người tiêu dùng phổ thông không thể tự mình đánh giá chất lượng hàng hóa so với số tiền bỏ ra thông qua hình thức bên ngoài”, vị đại diện này cho biết.

Trả lời Zing.vn, ông Trương Hồng Hoàng – Giám đốc mua hàng của Thế Giới Di Động - cho hay khoảng cách giá không còn lớn giữa hàng chính hãng và xách tay sẽ là thách thức cho hàng xách tay. “Hiện tại, Apple muốn thị trường Việt Nam thực hiện đúng chuẩn mực nên thời gian gần đây nhiều nhà bán lẻ nhận được thư thông báo và khuyến cáo về việc sử dụng hình ảnh và nhãn hiệu của Apple”.

Mặc dù vậy, đại diện Thế Giới Di Động phủ nhận ý kiến cho rằng nhà bán lẻ lớn muốn loại bỏ hàng xách tay, đồng thời khẳng định không nhận được thông tin nào từ Apple về việc này.

iPhone xách tay gặp quá nhiều bất lợi

Lợi thế lớn nhất của iPhone xách tay so với hàng chính hãng chính là giá. Tuy nhiên, giống với những gì nhà bán lẻ tiết lộ, khoảng cách về giá đang ngày một thu hẹp dần.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận