iTunes là sản phẩm ăn cắp ý tưởng?

iTunes là sản phẩm ăn cắp ý tưởng?

Trong một bài xã luận khá dài trên trang Medium, anh Sanders viết, Apple đã ăn cắp ý tưởng của anh và cộng sự Hair sau khi họ gửi nó tới công ty này vào cuối những năm 1990. Bất chấp các nỗ lực buộc "đại gia" công nghệ ra tòa, Sanders nói anh và Hair gần như chẳng còn gì, trong khi Apple đã kiếm được hàng tỉ đô từ ý tưởng của họ.

Mọi việc bắt đầu từ những năm 1980, khi đôi bạn mường tượng về một tương lai, trong đó, người dùng có thể tải về một bộ phim mà không cần rời khỏi nhà hoặc có thể truy cập vào một kho nhạc khổng lồ. Mặc dù không mấy hứng thú với các ngành công nghiệp âm nhạc và phim ảnh, nhưng sau khi Hair được cấp bằng sáng chế năm 1993, họ đã đầu tư phát triển và SightSound trở thành công ty đầu tiên từng bán quyền tải về âm nhạc thông qua Internet vào năm 1995.

iTunes là sản phẩm ăn cắp ý tưởng?

4 năm sau, công ty trở thành doanh nghiệp đầu tiên bán qua quyền tải một bộ phim qua mạng (Bộ phim Pi đạt nhiều giải thưởng của đạo diễn Darren Aronofsky). Năm 2001, họ đã trở thành công ty đầu tiên bán một bộ phim tải về một thiết bị cầm tay - máy vi tính bỏ túi (Pocket PC). Tuy nhiên, hai doanh nhân chưa bao giờ được tưởng thưởng vì công nghệ mang tính tiên phong, nhìn xa trông rộng của họ.

Thay vào đó, theo anh Sander, họ đã bị các doanh nghiệp lớn hơn trong ngành công nghiệp, chẳng hạn như Napster, tập đoàn truyền thông Đức Bertelsmann và tất nhiên cả Apple làm cho điêu đứng. Công ty SightSound đã giành chiến thắng trước cả Napster và Berelsmann sau khi các toà án ủng hộ bằng sáng chế của anh Hair.

Song, 23 năm sau khi Hair nhận bằng sáng chế, anh và cộng sự vẫn phải chống lại Apple trong vụ kiện ăn cắp bản quyền chưa ngã ngũ, xoay quanh  iTunes, ứng dụng hiện thu hút tới 575 triệu người dùng và mang lại lợi nhuận ước tính tới 6,9 tỉ đô vào năm 2015.

Trong vụ tranh chấp pháp lý với Apple, hai đồng sáng lập SightSound nhắc tới một câu nói nổi tiếng của Steve Jobs, vị tổng giám đốc điều hành quá cố của Táo khuyết: "Các bạn biết đấy, chúng tôi luôn cảm thấy xấu hổ vì ăn cắp những ý tưởng vĩ đại".

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận