Jack Ma muốn Alibaba trở thành thế lực kinh tế thứ 5 thế giới

Jack Ma muốn Alibaba trở thành thế lực kinh tế thứ 5 thế giới

Nhà sáng lập Alibaba đang đùa với lửa hay đang chuẩn bị lấy đà cất cánh?

Jack Ma muốn Alibaba trở thành thế lực kinh tế thứ 5 thế giới

Jack Ma - Tỷ phú kiêm CEO Alibaba (Ảnh: Jason Alden/Bloomberg)

Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp đôi khi vẫn nói về cách mà công ty họ vượt qua những hạn chế/rào cản của quốc gia họ như thế nào. Riêng ở Trung Quốc, họ thường có khuynh hướng thận trọng hơn và không dám chỉ ra những "vướng mắc" với chính phủ, hoặc tránh dính vào những điều tương tự. Tuy nhiên, đó lại chính là những gì mà Jack Ma vừa đề cập vào tuần trước.

Theo Bloomberg, vào ngày đại hội cổ đông thường niên dành cho các nhà đầu tư của Alibaba, tỷ phú giàu nhất Trung Quốc đã đưa ra tầm nhìn của ông về viễn cảnh mà công ty ông sáng lập có thể trở thành thế lực kinh tế lớn thứ 5 thế giới vào năm 2036, chỉ xếp sau Mỹ, Trung Quốc, châu Âu và Nhật Bản. Điều đó cũng có nghĩa là hầu hết các doanh nhân khác tại Trung Quốc đều bị bỏ lại sau lưng. "Vâng, có thể người ta sẽ cho rằng tham vọng này quá lớn", Jack Ma nói về quy mô tham vọng của Alibaba. "Nhưng không ai đánh thuế giấc mơ".

Nhiều người có mặt tại sự kiện đã nhún vai tỏ vẻ e ngại với những tuyên bố "dễ dãi" của ông. Nhưng Ma đưa ra nhận định đó dựa trên các dự đoán của mình về lượng hàng hóa giao dịch trên nền tảng của tập đoàn, cũng như lượng khách hàng tiềm năng của Alibaba. Hiện doanh thu 23,5 tỷ USD của Aliaba năm ngoái vẫn còn nhỏ bé so với con số 90 tỷ USD của Alphabet (công ty mẹ của Google) và 136 tỷ USD của Amazon. Nên có vẻ như vị tỷ phú này có lý, (so với các tập đoàn lớn khác trên thế giới) gã khổng lồ thương mại điện tử của Trung Quốc vẫn đang chỉ là "một đứa trẻ".

Tuy nhiên, ở thành phố Hàng Châu (Hangzhou, Trung Quốc), trước hàng ngàn nhà đầu tư toàn cầu, CEO của Alibaba đã tuyên bố rằng một ngày nào đó công ty ông sẽ trở thành một trong những nền kinh tế mạnh nhất thế giới, nhờ vào việc phục vụ 2 tỷ người dùng và giúp 10 triệu doanh nghiệp nhỏ buôn bán tự do trên web (thông qua Alibaba).

Sâu xa hơn, tuyên bố này đã gói gọn ước mơ về việc tự do trao quyền cho các cá nhân và doanh nghiệp thực hiện các giao dịch xuyên biên giới. Cũng phải nói rằng, Ma đã nhiều năm nung nấu và theo đuổi con đường "nổi loạn" chống lại hệ thống, gỡ bỏ các rào cản bảo hộ doanh nghiệp nhà nước và dần giúp ông trở thành một tỷ phú trong hành trình này.

Nhưng nếu ai để ý kỹ, chúng ta sẽ thấy Ma không hề phớt lờ "nền tảng" của Bắc Kinh, dù họ đã vươn xa khỏi Trung Quốc và mở rộng tới châu Phi, vươn sang cả các biên giới đại dương ở Đông Nam Á hay đang "định hình lại" con đường tơ lụa nổi tiếng. Còn nhớ, khi chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói về thương mại toàn cầu ở Davos (Thụy Sỹ), thì Ma cũng nhanh chóng lên tiếng cho phiên bản web của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Khi Trung Quốc chào đón dự án "Một vành đai, Một con đường" (One Belt, One Road) của mình, Ma cũng nhanh chóng nói về sự mở rộng của Alibaba tới các khu vực này. Nếu phải nói về người đàn ông này, có lẽ Ma là "nhà ngoại giao" trong thầm lặng của Trung Quốc, việc bay hơn 870 giờ và ghé thăm hơn 40 quốc gia trong năm qua để gặp các thủ tướng và nhà lãnh đạo đã ít nhiều minh chứng cho nhận định này.

Cuộc tranh luận về quy mô vươn tầm quốc tế của Ma bắt nguồn từ mục tiêu thu hút hàng tỷ khách hàng vào năm 2036. Theo tính toán của ông, Trung Quốc sẽ chỉ có thể cung cấp 40% lượng khách hàng mà tập đoàn ông đặt ra trong cột mốc này, phần còn lại sẽ nằm ở ngoài biên giới – các quốc gia khác. Dự án "Vành đai-Con đường" của Trung Quốc sẽ giúp Ma thiết lập nền tảng thương mại toàn cầu, ngay cả sự hứa hẹn của Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng là tạo ra một triệu việc làm ở Mỹ cũng là một phần trong kế hoạch đó. Thực tế, Ma sẽ đến Detroit(Mỹ) vào tuần tới để mang thông điệp này tới Mỹ.

Nếu phải nói điều gì vào lúc này, có lẽ sẽ không ngoa khi nói rằng Jack Ma là một bậc thầy về nghệ thuật ngoại giao trong bóng tối của những vấn đề quốc tế và tầm ảnh hưởng. Điều đó có thể biến ông thành một chính trị gia am tường hơn là một biểu tượng của sự tự do.

TM

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận